- “Ngày đầu chỉ có hơn 250 ô tô đến đăng ký sang tên đổi chủ ở 3 điểm trên. Nhưng những ngày sau đó tăng dần, điển hình như ngày 9/4, đã có gần 3.500 ô tô đến đăng ký sang tên đổi chủ".

Động lực từ giảm thuế và sợ phạt

Ghi nhận của PV VietNamNet sáng 12/4, tại điểm đăng ký xe trên đường Lý Thường Kiệt (Hà Nội) cho thấy lượng người đến làm thủ tục sang tên chuyển chủ phương tiện rất đông.

Trung tá Đinh Thanh Thảo, Đội trưởng đội quản lý xe (Phòng CSGT TP.Hà Nội) cho biết: Tính đến hết ngày 11/4, tổng số phương tiện sang tên chuyển chủ trên địa bàn thành phố là 2.910 trường hợp, tăng gấp gần 4 lần so với 11 ngày trước đó.

Trong số này, lượng phương tiện sang tên trong địa bàn thành phố là 1882 trường hợp; chuyến đến địa bàn là 252 trường hợp, chuyển đi 776 trườnghợp.

Theo ông Thảo, chính việc Chính phủ giảm thuế trước bạ là động lực để người dân ồ ạt đến sang tên chuyển chủ phương tiện nhiều hơn so với trước. 

{keywords}
Ngồi xếp hàng chờ đợi
 

Anh Lê Văn Mật ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho hay, anh mua chiếc xe Corolla Altits đã được gần một năm. Trước đây, do mức thuế trước bạ quá cao nên anh cứ để liều đi và cũng không tính sang tên chuyển chủ phương tiện.

Tuy nhiên, kể từ 1/4, khi thuế trước bạ với xe khi đăng ký từ lần thứ 2 trở đi giảm chỉ còn 2%, anh đã quyết định đi làm thủ tục sang tên.

“Nếu tính theo mức thuế cũ, chiếc xe của tôi phải nộp gần 50 triệu đồng, nhưng nay giảm còn 2% nên tôi chỉ phải nộp chưa tới 6 triệu. Việc trở thành chính chủ chiếc xe của mình cũng khiến tôi bớt lo lắng nhỡ có vi phạm giao thông”, anh Mật nói.

Không chỉ sang tên đổi chủ, nhiều người đến làm thủ tục đăng ký xe mới cũng tỏ ra rất vui vẻ khi thuế trước bạ giảm.

Bộc lộ niềm vui khi đi đăng ký cho chiếc xe Camry mới toanh của mình, anh Trịnh Quốc Huy (quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: Sau một thời gian dài tích cóp, cuối cùng vợ chống anh cũng đã có đủ tiền mua được chiếc xe như mong muốn.

Thế nhưng trước kia thuế quá cao, nay thuế giảm 50% so với trước nên vợ chống anh đã quyết định mua xe vì cho rằng mức thuế như vậy là chấp nhận được.

Đông bất thường tại TP.HCM

Tại TP.HCM, 3 điểm đăng ký xe của Phòng CSGT (PC67) - Công an TP.HCM gồm 282 Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh), điểm An Sương (quận 12) và điểm Rạch Chiếc (quận 9) đông nghẹt khách hàng bất thường.

Theo ghi nhận của VietNamNet vào chiều 11/4, điểm chính đăng ký xe ở 282 Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh) “chật cứng” người và phương tiện.

{keywords}

Chỉ tính sơ bộ vào thời điểm 15 giờ, có hơn 150 chiếc xe ô tô (trong đó có nhiều xế hộp đắt tiền như Toyota Camry, Venza, Mercedes-Benz, BMW…) dàn hàng thành 4 dãy đang chờ đăng ký mới và sang tên chính chủ.

Phía bên trong phòng là cảnh hàng chục người người chen lấn làm thủ tục chuyển chủ, nộp phí trước bạ, đăng ký mới…

Những người đến sang tên đổi chủ cho hay, họ rất vui mừng khi biết thông tin chính thức giảm thuế trước bạ xe ô tô dưới 10 chỗ xuống mức 2% đối với xe đăng ký lần 2 trở đi. Đó là cơ hội để họ chuyển đổi chủ sở hữu xe.

Anh Nguyễn Hữu Hùng (làm việc tại một Công ty dệt may vốn Hàn Quốc) cho biết: “Mặc dù xe ô tô của tôi giá trị chỉ trên 500 triệu đồng nhưng nhưng tính ra khi phí trước bạ giảm xuống 2% tôi cũng tiết kiệm được vài chục triệu. Người đi xe ôtô không phải ai cũng giàu có gì, nhiều người cũng chạy đôn chạy đáo để làm ăn, số tiền tiết kiệm đó không phải là nhỏ”.

Trung tá Trần Văn Thủy – Đội trưởng Đội CSGT đăng ký xe (PC67) cho biết, từ ngày triển khai quyết định giảm phí trước bạ (1/4), số lượng xe ô tô đến đăng ký chuyển chủ tăng dần, đặc biệt trong những ngày gần đây tăng mạnh.

“Ngày đầu chỉ có hơn 250 ô tô đến đăng ký sang tên đổi chủ ở 3 điểm trên. Nhưng những ngày sau đó tăng dần, điển hình như ngày 9/4, đã có gần 3.500 ô tô đến đăng ký sang tên đổi chủ. Theo dự báo, trong những ngày tới sẽ còn tăng mạnh” - ông Thủy cho biết.

XEM CLIP TẠI ĐÂY:


Trương Khởi (thực hiện)

Vũ Điệp - Tá Lâm