- Hơn một tuần nay người dân xã Sơn Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) vẫn chưa hết xôn xao việc anh Hoàng Văn Đồng bắt được rùa vàng khi đi thăm lán trại của mình trên núi khe út (Mỹ Lộc, Can Lộc).

>>Rộ tin bắt được rùa vàng, bán 300 triệu đồng 

Xung quanh câu chuyện có rất nhiều lời đồn đoán của người dân các xã lân cận, nào là rùa vàng mà anh Đồng được bán với giá 300 triệu đồng, lại có thông tin là 800 triệu, rồi thì hơn 1 tỷ đồng.

Chúng tôi đã tìm về nhà anh Đồng (xóm 7, Sơn Lộc) để xem thực hư câu chuyện đang khiến dân tình đồn đoán, thêu dệt.

Con rò (rùa) vàng nặng hơn 1,3 kg anh nhà tôi bán được 300 triệu, xin mãi người ta mới cho thêm 2 triệu”, vợ anh Đồng cho biết. 

{keywords}
Nơi anh Đồng bắt được “rò” vàng.

Đây không phải là lần đầu tiên người dân ở đây tìm được rùa vàng, theo tìm hiểu tại đây có 1 làng chuyên làm nghề tìm rùa, theo dấu rùa vàng rất giỏi. Trước đây đã từng ba bốn trường hợp bắt được rùa vàng bán với giá cao.

Vợ anh Đồng cho biết: “Ban đầu định làm thịt ăn, anh nhà tôi đã lấy chuối để nấu, may mà chưa ăn chứ số được rò vàng mà ăn thì có tội chết.

Để trên trại 2 ngày nhưng không ai biết là rò vàng, mang về dưới nhà thì có người mách mới biết nên bán luôn trong đêm. Sau này dân mới biết nên đồn đoán thất thiệt”.

Theo một lái rùa tại xóm 12 (Sơn Lộc) thì con rùa mà anh Đồng bắt được là rùa cái, 1,3 kg là khá to. Trên thị trường có giá thường từ 500 – 700 triệu. Nếu là rùa đực còn có giá cao hơn nữa.

Khi bắt được không ai nhận ra là rùa vàng, vợ chồng anh Đồng cứ nghĩ là rùa kẹp có giá khoảng vài trăm nghìn bởi rêu phủ kín cả mai rùa, lật dưới bụng thấy sắc vàng mới đem về nhà để hỏi cho chắc.

Được biết, chỉ sau vài giờ đồng hồ thông tin rùa vàng được xác nhận đã có thương lái Xuân Đ. từ Hương Khê (Hà Tĩnh) xuống đặt vấn đề mua và gia đình anh Đồng đã bán với giá 300 triệu đồng.

Hiện không ít người dân tại địa bàn xã Sơn Lộc và các xã lân cận với suy nghĩ rùa vàng thường đi cả đôi, rùa cái bắt rồi thì còn rùa đực. Ai cũng mong muốn làm giàu từ “vàng sống” nên đã kéo nhau vào rừng để tiếp tục tìm rùa.

Tuy nhiên, theo cụ L (cao niên trong làng): “Rùa vàng là giống linh thiêng chỉ có thể cầu chứ không thể theo mà bắt, trời cho ai thì người đó hưởng thôi. Bắt được thì phải làm lễ tạ ơn, ban phát một ít lộc lá cho người khó khăn thì mới yên”.

AQ