- Sáng 14/4/2013, tại Cát Hải, Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chính thức phát lệnh khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện).

{keywords}
Ông Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng các cơ quan chức năng, ban ngành đã tham gia lễ khởi công Cảng biển lớn nhất Việt Nam.

Khẳng định vai trò quan trọng của biển, kinh tế biển, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội Hải Phòng nói riêng, khu vực và cả nước nói chung.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam với tinh thần trách nhiệm cao nhất chỉ đạo triển khai thực hiện các gói thầu để dự án hoàn thành đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ. TP Hải Phòng phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong quá trình thực hiện Dự án cũng như kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, làm tốt công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn lao động, an ninh trật tự trên địa bàn…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị các nhà thầu Nhật Bản bằng kinh nghiệm về tổ chức, quản lý và thi công các dự án quốc tế thực hiện đúng các cam kết đã ký, phấn đấu, nỗ lực hoàn thành gói thầu với chất lượng và tiến độ cao nhất để sớm đưa dự án vào sử dụng.

Ông MotonoriI Tsuno, trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, cho biết đây là dự án thí điểm theo hình thức hợp tác công tư (PPP) đầu tiên giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản. Theo đó, vốn ODA được sử dụng để đầu tư cơ sở hạ tầng thuộc hợp phần công và hợp phần tư nhân do liên danh các nhà đầu tư Việt Nam và Nhật Bản đảm nhận.

“Đây là một trong những dự án phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng nhất của JICA tại Việt Nam. JICA đã hỗ trợ dự án ngay từ giai đoạn ban đầu, đến giai đoạn thiết kế và cả giai đoạn thi công. Dự án cảng Lạch Huyện đóng một vai trò hết sức quan trọng, không chỉ như một cảng cửa ngõ quốc tế của khu vực phía Bắc Việt Nam mà còn là cảng trung tâm của các nước trong khu vực. Những cửa ngõ quốc tế này sẽ góp phần phát triển kinh tế và tăng cạnh tranh trên thị trường quốc tế đối với Việt Nam”- ông MotonoriI Tsuno nhấn mạnh.

Được biết, trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2009, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng khu cảng đặc biệt quan trọng. Sau khi đi vào hoạt động, cảng sẽ tiếp nhận được tàu container trọng tải đến 8.000 TEU (tương đương với tàu trọng tải 100.000 tấn hoạt động trên tuyến vận tải biển xa), đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường, góp phần đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực miền Bắc có thể đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ (không phải trung chuyển qua các cảng trung chuyển tại khu vực như Singapore, Hong Kong).

Cục trưởng Cục HHVN - ông Nguyễn Nhật khẳng định: việc triển khai dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, giai đoạn khởi động là hết sức cần thiết và cấp bách, có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển KTXH khu vực nói riêng và toàn bộ khu vực phía Bắc nói chung; phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Dự kiến Dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng giai đoạn khởi động sẽ hoàn thành vào cuối 2016.

Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được chia thành hai Hợp phần. Hợp phần A: Xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung cho cảng trong các giai đoạn (luồng tàu, vũng quay tàu, đê chắn sóng, đê chắn cát, đường ngoài cảng, tôn tạo xử lý nền đất yếu...). Tổng mức đầu tư dự án lên tới hơn 18.600 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản và NSNN. Hợp phần B sẽ đầu tư 2 bến, chiều dài 750m, trang thiết bị khai thác, xếp dỡ, cho tàu container trọng tải đến 100.000 DWT. Tổng mức đầu tư hơn 6.500 tỷ đòng. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng.

Hoàng Sang – Vũ Điệp