- Một trận động đất với cường độ mạnh gây rung chuyển vùng thủy điện Sông Tranh. Nhiều nhà dân bị hư hỏng và phá hủy bởi động đất. Lúc đó sẽ có hơn 2.200 người từ các lực lượng xung kích địa phương đến lực lượng quân đội và lãnh đạo chính quyền địa phương nhanh chóng có mặt tại vùng động đất để cứu người bị nạn…

Đó là kịch bản để diễn tập ứng phó với động đất vào tháng 8 tới.

Chiều 16/4, sau khi bàn phương án và thống nhất kịch bản ứng phó với động đất để tổ chức chuẩn bị diễn tập vào tháng 8 tới, đoàn công tác của Ủy ban Tìm kiếm cứu nạn quốc gia, UBND tỉnh Quảng Nam, đại diện Quân khu 5 đã đi thực địa khảo sát khu vực quanh thủy điện Sông Tranh 2.

Nơi đây sẽ diễn ra cuộc diễn tập qui mô lớn nhất từ trước đến nay về ứng phó với thảm họa động đất.

 

{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh thị sát tại đập Sông Tranh 2 để bàn phương án ứng phó nếu động đất mạnh diễn ra

Theo kịch bản diễn, sẽ điều động 2 máy bay trực thăng của Sư đoàn không quân 372 cùng Lữ đoàn 270 và quân y 187.

Sẽ huy động 9 xe tải, 8 ôtô, 12 xe chở quân, 2 xe cứu thương, 2 xe phòng cháy chữa cháy, 2 xe ủi, 2 xe cẩu và nhiều phương tiện máy móc chuyên dụng khác tham gia ứng phó thảm họa như kịch bản dự lường.

Đại tá Đinh Văn Minh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam, đơn vị chủ lực trong đợt diễn tập này cho biết, sẽ huy động hơn 2.230 người từ Bộ Quốc phòng và các cấp quân khu, địa phương tham gia ứng phó với kịch bản động đất liên tục, cường độ cực đại 5,3 độ Richter.

Theo đó, khi dự báo động đất, chính quyền địa phương bắt đầu phát đi thông báo di dời dân khẩn cấp. Khi động đất xảy ra, hình ảnh được mô tả là nhà sập, cháy, cầu cống, đường sá nứt nẻ, trường học sập, cây đổ gãy, người bị thương và chết.

Ngay lập tức, lực lượng ứng cứu tại chỗ và quân đội sẽ có mặt và tham gia cứu nạn. Các nạn nhân nặng được đưa về bệnh viện bằng trực thăng, công binh xe ủi mở đường, tập kết các thi thể nếu có người chết…

Công việc tiếp theo là xử lý môi trường và khắc phục hậu quả.

Sau khi kịch bản động đất được đưa ra, đại diện các cơ quan tham gia vẫn còn nhiều tranh cãi. Đặc biệt là chính quyền địa phương đặt ra vấn đề là nếu động đất cực đại 5,3 độ richter thì có nên đưa việc vỡ đập thủy điện Sông Tranh 2 vào kịch bản không.

Nếu vỡ đập Sông Tranh 2 thì việc ứng phó sẽ như thế nào? Nhất là việc di chuyển dân vùng hạ lưu dọc sông Thu Bồn?

Vũ Trung