Sau gần một năm kể từ khi Viện KSND huyện Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang) có quyết định trả lại hồ sơ để điều tra lại vụ án "Môi giới mại dâm và mua dâm người chưa thành niên" xảy ra tại thị trấn Việt Lâm (huyện Vị Xuyên), sáng nay, ngày 10/3/2011, TAND tỉnh Hà Giang đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với vụ việc.

Từ sáng sớm, đoạn đường trước cổng TAND tỉnh Hà Giang đã được lực lượng giữ an ninh chặn đường để ngăn cấm người dân và phóng viên báo chí vào đưa tin, dự phiên tòa.

Một nhân viên giữ an ninh cho biết: đây là chỉ thị của cấp trên. Cùng với nhiều người mặc đồng phục, có rất nhiều người mặc thường phục cũng đứng xen lẫn trong lực lượng này.

Hàng chục phóng viên của nhiều cơ quan báo chí Trung ương đã có mặt tại khu vực TAND tỉnh Hà Giang vào sáng ngày 10/3 để tham dự phiên tòa, tuy nhiên, tất cả các phóng viên này đều không được vào trong tác nghiệp.

Những người làm nhiệm vụ không đưa ra lời giải thích cụ thể, và chỉ cương quyết một điều: họ có nhiệm vụ giữ an ninh, không cho bất cứ ai không có giấy mời được vào phiên tòa.


 Ngăn đường, không cho PV và người dân vào dự tòa

Khi các phóng viên đưa giấy giới thiệu để làm việc với TAND tỉnh Hà Giang thì đều bị từ chối. Một người tự nhận là bảo vệ của TAND tỉnh Hà Giang trả lời: “Hôm nay TAND tỉnh Hà Giang không làm việc”, mặc dù hôm nay là ngày thứ 5, tất cả các cơ quan nhà nước đều trong giờ hành chính và không có lý do để không làm việc ngày hôm nay.

Chiều ngày 09/3/2011, luật sư Trần Đình Triển cũng đã có mặt tại Hà Giang. Luật sư Triển là người bào chữa cho bị cáo Hằng và bị cáo Thúy phiên phúc thẩm. Tại phiên xét xử lần này, luật sư Triển đã bị hai bị cáo Hằng – Thúy viết đơn từ chối luật sư bào chữa.

Tuy nhiên, ông Triển nói: “Tôi vẫn đến tham dự phiên tòa và sẽ vẫn bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho các cháu Thúy – Hằng”.

Sáng nay, LS Triển xuất trình giấy giới thiệu để làm việc với lãnh đạo TAND tỉnh Hà Giang với tư cách là luật sư đã bào chữa cho hai bị cáo Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Thị Thanh Thúy tại phiên phúc thẩm (ngày 27/01/2010). Tuy nhiên, ông Triển cũng không tiếp cận được với những cán bộ của Tòa án tỉnh Hà Giang.

LS Triển không được dự tòa
Phiên xét xử ngày hôm nay đã được các cơ quan báo chí thông tin là phiên xử kín. Người nhà của hai bị cáo Thúy và Hằng cũng không được vào tham dự phiên tòa do không có giấy mời.

Về phía VP Luật sư tỉnh Vĩnh Phúc cũng chỉ có duy nhất một mình luật sư Dương Trí Tuệ được vào tham dự phiên tòa với tư cách là luật sư bào chữa cho bị cáo Sầm Đức Xương.

Được biết, ông Tuệ có cử một cộng sự cùng mình tham dự phiên tòa, tuy nhiên lực lượng làm nhiệm cương quyết không cho cộng sự này vào.

Các bị cáo được dẫn độ đến tòa từ khá sớm. Khoảng 7h30 phút, các bị hại cùng với người giám hộ của mình đã được công an huyện Vị Xuyên đưa đến phiên tòa.

Được biết, phiên tòa mở lúc khoảng hơn 8h sáng. Theo nhận định của luật sư Tuệ, HĐXX sẽ dành cả thời gian buổi sáng để đọc cáo trạng, lý lịch nhân thân của các bị can, bị hại tại phiên tòa.

Nhiều phóng viên báo chí đã có cuộc trò chuyện với luật sư Trần Đình Triển ngay trước khu vực cổng TAND tỉnh Hà Giang. Ông Triển nói: “Các bị cáo đã đến tuổi vị thành niên, cùng với những sai phạm của cơ quan tố tụng và những diễn biến phức tạp từ trước đến nay, phiên tòa này nếu xử kín sẽ tiếp tục vi phạm tố tụng!”.

Trước đó, tại phiên phúc thẩm ngày 27/01/2010, tất cả ba bị cáo đều có luật sư bào chữa: luật sư Trần Đình Triển bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Hằng, luật sư Nguyễn Văn Tú bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thúy, luật sư Vương Lỷ và Mai Thanh Báu (VP Luật sư tỉnh Tuyên Quang) bào chữa cho bị cáo Sầm Đức Xương.


Các PV từ Hà Nội xuống không được dự tòa trong sáng 10/3
Thời điểm hiện tại, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thúy đã đến tuổi thành niên. Thông tin từ cơ quan điều tra, hai bị cáo Hằng và Thúy đã viết đơn từ chối luật sư bào chữa quyền lợi cho mình.

Chị Nguyễn Thị Thơm, mẹ của bị cáo Thúy cũng không được vào tham dự phiên tòa vì không có giấy mời của tòa án. Chị phỏng đoán, có thể do cháu Thúy đã đến tuổi thành niên nên tòa tước bỏ quyền giám hộ của chị.

Chiều ngày 09/3/2011, trao đổi với VietNamNet, luật sư bào chữa cho bị cáo Sầm Đức Xương nói: không đủ yếu tố cấu thành tội phạm đối với tội danh “Mua dâm người vị thành niên” của bị cáo Sầm Đức Xương.

Luật sư Tuệ lập luận: "Mặt khách quan, cơ quan điều tra không bắt được quả tang để lập biên bản hành vi mua dâm của Sầm Đức Xương; không có chứng cứ cụ thể như có tinh trùng của SĐX để lại trong bộ phận sinh dục của các nạn nhân mà Sầm Đức Xương quan hệ tình dục…”.

Ông Tuệ cũng chỉ ra những vi phạm tố tụng của cơ quan điều tra tỉnh Hà Giang: “Lời khai của các cháu bị hại lúc đó đang là vị thành niên nên phải có người giám hộ, tuy nhiên cơ quan điều tra trong quá trình thu thập có những lúc không có người giám hộ. Vì thế các lời khai từ một phía không đúng trình tự, thủ tục tố tụng… không phù hợp với lời khai của các chứng cứ khác.

Mặt chủ quan, bị cáo Sầm Đức Xương bị mắc các bệnh u nhầy màn tinh hoàn, rối loạn cương dương, tiểu đường típ 2, viêm hoàng điểm (do bệnh đái tháo đường ảnh hưởng lên mắt) theo bản kết luận giám định pháp pháp y. Vì thế, bị cáo Xương không thể quan hệ tình dục, cơ quan điều tra không có đầy đủ chứng cứ để buộc tội "Mua dâm" đối với Sầm Đức Xương.

 

Trong kết luận điều tra, bị cáo Sầm Đức Xương không khai nhận quan hệ tình dục với các nạn nhân. Hơn nữa, nếu dựa trên lời khai của các nạn nhân, ngoài Sầm Đức Xương còn có nhiều người khác cũng mua dâm, vậy tại sao chỉ có một mình Sầm Đức Xương bị truy tố?”.

Đây là những nội dung mà luật sư Dương Trí Tuệ sẽ bào chữa tại phiên tòa để bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Sầm Đức Xương - thân chủ của mình.

Diễn biến vụ án “hiệu trưởng mua dâm”

Vụ việc môi giới mại dâm và mua dâm trẻ vị thành niên xảy ra tại thị trấn Việt Lâm (huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) được các cơ quan chức năng phanh phui vào đầu tháng 9/2009.

- Ngày 07/9/2009, Công an huyện Vị Xuyên đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự số 34. Cùng ngày, công an huyện Vị Xuyên cũng ra Quyết định số 82 khởi tố bị can Sầm Đức Xương (nguyên hiệu trưởng trường PTTH Việt Lâm, huyện Vị Xuyên) có hành vi mua dâm trẻ vị thành niên.

- Ngày 8/9/2009, cơ quan CSĐT tiếp tục ban hành các quyết định số 83, 84 khởi tố bị can Nguyễn Thúy Hằng, Nguyễn Thị Thanh Thúy về tội môi giới mại dâm.

Thời điểm bị khởi tố về hành vi môi giới mại dâm, bị can Nguyễn Thị Thanh Thúy chưa đủ tuổi vị thành niên (Nguyễn Thị Thanh Thúy sinh ngày 01/01/1992).

Trong quá trình mở rộng điều tra, cơ quan điều tra công an huyện Vị Xuyên đã xác minh được nhiều bị hại khác là các em học sinh cấp 2, cấp 3 được các đối tượng trên môi giới mại dâm. Hầu hết các nạn nhân đều chưa đến tuổi vị thành niên, tuổi đời từ 13 đến dưới 18 tuổi.

- Ngày 05/10/2009, cơ quan điều tra công an huyện Vị Xuyên đã hoàn tất bản kết luận điều tra vụ án môi giới mại dâm và mua dâm người chưa thành niên.

Căn cứ trên bản kết luận điều tra nói trên, VKS ND huyện Vị Xuyên đã quyết định truy tố trước TAND huyện Vị Xuyên đối với các bị can Sầm Đức Xương về tội mua dâm người vị thành niên theo điểm a, khoản 3 Điều 256 BLHS; bị can Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Thị Thanh Thúy về tội môi giới mại dâm theo quy định tại điểm a, khoản 3 điều 255 BLHS.

- Ngày 06/11/2009, Tòa án nhân dân huyện Vị Xuyên đã mở phiên xử kín xét xử các bị cáo Sầm Đức Xương, Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Thị Thanh Thúy. Tại bản án sơ thẩm số 27/HSST, TAND huyện Vị Xuyên tuyên án bị cáo Sầm Đức Xương 10 năm 6 tháng tù giam; bị cáo Nguyễn Thị Hằng 06 năm tù, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thúy 05 năm tù.

Tuy nhiên, cho rằng cơ quan điều tra đã bỏ lọt tội phạm cũng như cơ quan tố tụng vi phạm thủ tục, trình tự tố tụng, cả ba bị can đều làm đơn kháng án. 

- Ngày 27/01/2010, TAND tỉnh Hà Giang đã tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án môi giới mại dâm và mua dâm trẻ vị thành niên đối với các bị cáo Sầm Đức Xương, Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Thị Thanh Thúy. Trước đó, phiên xử phúc thẩm đã bị hoãn một lần vào ngày 20/01/2010.

- Ngày 01/02/2010, tòa phúc thẩm TAND tỉnh Hà Giang đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để tiến hành điều tra lại từ đầu.

- Ngày 13/11/2010, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã hoàn thành bản kết luận điều tra số 57/KLĐT (PC44) về vụ án Môi giới mại dâm và mua dâm người chưa thành niên.

- Ngày 16/12/2010, VKS ND tỉnh Hà Giang đã có QĐ số 83/KSĐT truy tố ra trước TAND tỉnh Hà Giang để xét xử các bị can Nguyễn Thúy Hằng, Nguyễn Thị Thanh Thúy về tội môi giới mại dâm; bị can Sầm Đức Xương tội mua dâm trẻ vị thành niên.

- Ngày 03/11/2011, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Giang hoàn thành Kết luận điều tra vụ án (lần 2) và Cáo trạng số 83/KSĐT của VKS ND tỉnh Hà Giang. Không có thêm bất kỳ một nhân vật nào có tên trong bản “danh sách đen” bị truy tố.

- Ngày 10/3/2011, TAND tỉnh Hà Giang mở phiên xử kín truy tố các bị cáo Sầm Đức Xương, Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Thanh Thúy với các tội danh Môi giới mại dâm và mua dâm người chưa thành niên.

Kiên Trung