- Hơn 135 tỷ đồng đầu tư xây dựng và được mệnh danh là “Cảng hàng không mặt đất” nhưng bến xe phía Nam Đà Nẵng đang trở thành nơi cho trẻ em đá bóng...
Với chủ trương xã hội hóa, TP. Đà Nẵng cho phép Tập đoàn Đức Long Gia Lai đầu tư bến xe phía nam Đà Nẵng với kinh phí hơn 135 tỷ đồng.
Đây là bến xe loại 1 theo quy chuẩn hiện đại bậc nhất hiện nay ở khu vực và đã hoàn thành đưa vào khai thác từ ngày 24/9/2012, với công suất khai thác bình quân từ 120-150 xe/ngày.
Bến xe đầu tư trăm tỷ trở thành sân bóng đá cho trẻ con |
Theo đánh giá của Sở GTVT TP. Đà Nẵng, bến xe phía Nam hội đủ các yếu cầu và giống như nhà ga hàng không với hệ thống thiết bị hiện đại.
Tuy nhiên, kể từ ngày khánh thành đến nay, cả khu vực trở thành sân bóng đá cho trẻ em bởi không một bóng xe nào ra vào.
Tài xế xe Nguyễn Đức Lân, một trong hàng trăm tài xế xe khách đường dài lắc đầu bảo không phải chê bến xe hiện đại này mà do bến nằm quá xa trung tâm thành phố, lại chưa có chính sách thu hút.
Hoang vắng bến xe phía nam Đà Nẵng gây lãng phí lớn |
Vì thế, việc đón trả khách tại bến này trở ngại, khiến nhiều hành khách không muốn đi.
Nhiều tài xế thừa nhận, bến xe phía Nam hiện đại không khác gì nhà ga hàng không với sân bãi rộng, cơ sở vật chất đảm bảo. Nhưng do quá xa trung tâm thành phố nên việc di chuyển tốn thời gian. Trong khi đó, chưa có tuyến xe buýt nào chạy qua bến xe nên hành khách đã... lắc đầu.
Ông Dương Tâm, Phó Giám đốc bến xe phía Nam Đà Nẵng cũng thừa nhận, sau gần 9 tháng đưa vào hoạt động, bến xe vẫn chưa đón được chuyến xe nào!
Bến nằm quá xa trung tâm thành phố, lại chưa có chính sách thu hút. |
Ban đầu, có 30 CBCNV vận hành bến nhưng đến nay chỉ còn lại vài người bảo vệ. Số cán bộ còn lại phải nghỉ việc không lương để chờ đợi.
Ông Tâm cũng thừa nhận như các lái xe: Do địa điểm xây dựng bến xe quá xa trung tâm thành phố! Hệ thống xe trung chuyển hành khách (buýt) chưa có nên việc đón trả khách gặp khó khăn.
Bên cạnh đó, do chưa được phân luồng, tuyến đúng mức nên chưa có doanh nghiệp vận tải nào đăng ký đậu và xuất bến tại đây.
Điều đáng quan tâm là hiện phía trước bến còn 35 hộ dân chưa được giải tỏa, di dời nên hành khách không hề biết có bến xe này...ở bên trong.
"Trong cuộc làm việc mới đây với các cơ quan chức năng thành phố và các doanh nghiệp vận tải, chúng tôi đã đưa ra chính sách giảm 30-50% phí dịch vụ như nhà chờ, lệ phí phòng vé, hoa hồng bán vé… để bù chi phí vận chuyển trên" - ông Tâm nói.
Trong khi bến xe được đầu tư hơn 100 tỷ bỏ hoang cho trẻ con đá bóng thì bến xe Trung tâm Đà Nẵng (đường Tôn Đức Thắng, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) lại đang trong tình trạng quá tải.
Vũ Trung