- “Các bạn đã nắm tay nhau thành hàng đi ra ngoài hồ để chụp hình. Bất ngờ một bạn trong nhóm này sảy chân tụt xuống chỗ nước sâu kéo theo nhiều bạn khác ngã xuống cùng…”. 

Như VietNamNet đã đưa tin, sự việc đau lòng trên diễn ra vào khoảng 10 giờ sáng 14/5, tại hồ đập thủy điện Sêrêpốk 4, nằm trên khúc sông Sêrêpốk thuộc thôn Ea Juốt (xã Ea Wel, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) khiến 4 học sinh tử nạn. 

Rủ nhau ăn mừng được điểm cao

Sáng 14/5, có khoảng 20 học sinh lớp 6A và một số em học sinh lớp 6E đã rủ nhau đạp xe đạp xuống hồ đập thủy điện để chơi, mừng vì biết thi được điểm cao. 

Đến nơi, các em đã xuống mép hồ nghịch nước, một nhóm trong số này đã không may bị trượt chân xuống chỗ sâu và bị nước nhấn chìm. Khi thấy bạn gặp nạn, các em hoảng loạn bỏ chạy, một số kêu cứu.

{keywords}
Vị trí xảy ra tạn nạn khiến 4 học sinh tử nạn.

Em Nguyễn Đình Duy Vũ (lớp 6E, nhà ở thôn Ea Juốt, xã Ea Wel) bàng hoàng kể lại: “Khi đến hồ, các bạn vứt xe, cặp sách, dép trên bờ hồ rồi cùng lội ra gần mé hồ, khoát nước nghịch nhau. Em và mấy bạn lớp 6E chỉ dám lội ra mép nước, ngập đến đầu gối chơi. Em đã nhắc các bạn đừng ra xa, gần mép hồ có nhiều vũng lõm nguy hiểm lắm, tuy nhiên các bạn không nghe!”. 

Tiếp tục nghịch nước, một lúc sau, mấy bạn trong lớp 6A đề nghị cả nhóm tập hợp để chụp hình. Các bạn đã nắm tay nhau thành hàng đi xa ra phía hồ để chụp…

Bất ngờ, một bạn trong nhóm sảy chân tụt xuống chỗ nước sâu kéo theo nhiều bạn khác ngã xuống cùng… 

 “Lúc thấy các bạn bị tuột xuống chỗ sâu vùng vẫy, nhiều bạn đã hoảng loạn bỏ chạy, một số bạn khác la khóc kêu cứu” - em Vũ kể lại. 

{keywords}
Cháu Nguyễn Đình Duy Vũ, học sinh lớp 6E, cùng đi chơi ở hồ thủy điện, chứng kiến các bạn bị đuối nước bàng hoàng kể lại vụ việc.

Khi nghe tiếng kêu cứu, nhiều người dân sống gần đó chạy ra hỗ trợ, tuy nhiên cả 4 học sinh  không thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Giây phút kinh hoàng

Có mặt tại hiện trường vào chiều 14/5, chúng tôi ghi nhận, tại sát mép hồ có một chiếc đò bị lật úp, trên bờ hồ có xe đạp, sách vở, dép…của các nạn nhân nằm vương vãi. 

Cha mẹ, người thân các em đã đến nhận xác con và làm lễ cầu hồn cho cho các nạn nhân. Tiếng khóc ai oán lan khắp mặt hồ khiến những người có mặt không khỏi nhói lòng. 

{keywords}
Người  nhà nạn  nhân thất thần, đau khổ tại hiện trường vụ tai nạn.

Ông Bùi Chí Quyết (44 tuổi, thôn Ea Juốt) tham gia cứu nạn kể lại, lúc đó khoảng hơn 9 giờ, khi ông đang làm rẫy thì nghe tiếng la hét thất thanh, nhiều cháu chạy ngược từ dưới hồ lên vừa khóc vừa kêu cứu; ông vội chạy xuống thấy một cháu gái đang chới với giữa dòng nước… 

Vớt lên và sơ cứu, được một lúc thì cháu này tỉnh, do quá hoảng sợ, cháu vội lấy xe đạp, chạy về nhà, không ai kịp hỏi tên tuổi là gì.

Một trong những người có mặt đầu tiên, vớt được nhiều nạn nhân nhất là 2 cha con ông Lê Đức Sinh (45 tuổi) và Lê Đức Bảo (17 tuổi) làm nghề đánh cá, sống sát ngay bên mép hồ.

Ông Sinh nhớ lại: “Tôi đang ở trong nhà thì nghe tiếng bọn trẻ la hét ngoài mép hồ; nghĩ chắc bọn chúng đùa nghịch vì ngày thường tại mép hồ luôn có người đến tắm. Nhưng tiếng la hét mỗi lúc một lớn, tôi cùng con trai lấy chiếc xuồng máy chạy đến chỗ bọn trẻ đang tụ tập. Đến nơi thấy có người chết đuối, 2 cha con tôi lao xuống hồ, lặn mò vớt lên được 3 cháu lên, rồi gọi người đưa các cháu đến bệnh viện cấp cứu”. 

Lặn mò một hồi không thấy thêm nạn nhân nào nữa, ông Sinh nghĩ là đã hết người nên lên bờ. 

Tuy nhiên, cùng lúc ấy, quan sát trên bờ còn nhiều đôi dép, ông tiếp tục lao xuống hồ mò tìm một hồi lâu và vớt được 2 cháu nữa. Tiếc là cả 2 cháu này đều đã chết… 

Chúng tôi bắt gặp một phụ nữ ngồi bên mép hồ, đờ đẫn nhìn ra xa, đôi mắt cạn khô vì không còn nước mắt để khóc. 

Đó là chị Trịnh Thị Liên, mẹ nạn nhân Trần Thị Ngọc Ánh. 

Chị nghẹn ngào: “Con Ánh nhà tôi học giỏi lắm, sáng nay nó bảo con lên trường xem điểm thì, nó còn khoe với tôi có thể con sẽ đạt học sinh giỏi và được giấy khen. Vậy mà, nó bỏ tôi mà đi!”. 

{keywords}
Người nhà nạn nhân Lê Thị Ngọc Huyền khóc ngất bên quan tài em

Tại nhà cháu Lê Thị Ngọc Huyền ở thôn Hòa Bắc, xã Ea Wel, chị Hà Thị Lệ (45 tuổi) – mẹ cháu liên tục cụng đầu vào linh cữu gào khóc gọi tên con. 

Ông Lê Đức Sinh cho biết: Đoạn xảy ra vụ chết đuối, trước đây là một con đường, từ khi thủy điện tích nước nó bị ngập, các rãnh đất 2 bên vô tình thành những vũng trũng rất sâu. 

Người không biết bơi nếu tụt chân xuống đây rất dễ chết đuối. Nguy hiểm là vậy nhưng hàng ngày vẫn có nhiều người đến đây tắm và có người không thể về nhà.  

Ông Trần Văn Nhượng, Chủ tịch huyện Buôn Đôn cho biết: hiện thi thể 4 nạn nhân đã được gia đình đưa về lo mai táng, huyện đã trích ngân sách hỗ trợ gấp cho mỗi gia đình có người bị tử nạn 4,5 triệu đồng, và 1,5 triệu đồng/người bị thương. 

Đồng thời huyện cũng đã thành lập đoàn đi thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân. UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đã hỗ trợ mỗi gia đình bị tử nạn 5 triệu đồng, người bị thương 3 triệu đồng.

Trùng Dương