- Ngày 11/3, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXH) Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến tham quan, khảo sát tại dự án Khu phức hợp giải trí HappyLand, thuộc Tập đoàn Khang Thông - đơn vị vừa có công văn xin nhận 10.000 lao động Việt Nam từ Libya về làm việc.

Bộ trưởng Ngân đã trực tiếp đi khảo sát một số hạng mục của dự án như nhà lưu trú công nhân, nhà ăn, trường đào tạo nghề Happyland…nhằm đánh giá khả năng của DN, trong trường hợp tiếp nhận một lượng lớn lao động vào làm việc.

Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH  kiểm tra nhà lưu trú tại dự án Happyland.

Bà Ngân cho biết: “Trước tình cảnh khó khăn của 10.000 lao động ở Lybia về, tập đoàn Khang Thông đã gợi ý là sẽ nhận hết số lao động này, chúng tôi cho là rất tốt”.

Theo Bộ trưởng, trước mắt phải xem người lao động từ Lybia về có nguyện vọng làm việc ở đâu, đi nước ngoài tiếp, làm việc ở địa phương hay làm việc ở dự án này. Nếu những người đi Libya muốn làm việc ở đây, Bộ sẽ chỉ đạo các Sở LĐTB&XH ở địa phương cung cấp thông tin, tìm cách cho người lao động ở Libya tiếp cận dự án này.

Khu lưu trú công nhân Happyland.

Còn theo bà Phan Thị Phương Thảo – Tổng giám đốc tập đoàn Khang Thông, lao động từ Libya trở về có nhiều ngành nghề khác nhau, phần lớn là ngành xây dựng, rất cần tại dự án Happyland.

Theo bà Thảo, việc tiếp nhận lao động sẽ được tiến hành vào ngày 01/05/2011, tuy nhiên lao động nào có nhu cầu vẫn có thể được tiếp nhận ngay tại thời điểm này. Do số lượng lao động tương đối lớn, thời gian tiếp nhận và xử lý hồ sơ có thể kéo dài một vài tháng. Sau thời thử việc, các lao động sẽ được ký hợp đồng và bố trí làm những công việc thích hợp.      

Được biết, trước đó, Tập đoàn Khang Thông đã có văn bản gửi Bộ LĐTB&XH đề nghị tiếp nhận 10.000 lao động từ Lybia về nước vào làm việc với mức lương ban đầu 3 triệu đồng/tháng dành cho lao động phổ thông và 4 - 6 triệu đồng/tháng cho lao động có tay nghề. Người lao động được lo ăn (trừ vào lương) và chỗ ở miễn phí. Khang Thông đứng ra bảo lãnh tiền vay ngân hàng cho việc đi lao động ở Libya (nếu có) và trừ dần vào lương.  

T.Thiện