UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 35/KH-UBND thực hiện thông tin cảnh báo, triển khai phòng, tránh, khắc phục hậu quả động đất trên địa bàn TP.

UBND TP yêu cầu tăng cường tuyên truyền, phổ biến nâng cao kiến thức hiểu biết của cộng đồng về động đất và các giải pháp phòng, tránh; đưa kiến thức về phòng, tránh trên các phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, đưa vào chương trình giảng dạy của các cấp học; tổ chức hội thảo, tập huấn nâng cao nhận thức của cộng đồng để người dân hiểu biết, chuẩn bị và có phản ứng kịp thời khi có động đất.

Nhân viên một tòa nhà ở phố Láng Hạ (Hà Nội) nhốn nháo vì nhà rung do động đất nhẹ năm 2007
Ảnh: Vân Anh

Khi xây dựng các công trình công cộng, công trình cao tầng và các công trình quan trọng phải tính đến yếu tố động đất và tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật trong vùng có nguy cơ động đất.

Rà soát, thống kê các khu nhà yếu, không bảo đảm an toàn; xây dựng kế hoạch, từng bước cải tạo nhằm bảo đảm bền vững, an toàn trước mức độ ảnh hưởng nhất định của động đất.

Ban chỉ đạo Tìm kiếm cứu nạn TP lập kế hoạch và tổ chức diễn tập phòng, tránh động đất trên địa bàn TP.

Các đơn vị quản lý nhà chung cư cao tầng cần lồng ghép công tác diễn tập PCCC với phòng, tránh động đất; tổ chức sơ tán dân khi có cảnh báo ảnh hưởng của động đất...

(Theo Hà Nội Mới)