- Trước vụ việc một bệnh nhi chết bất thường tại Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, bác sĩ tại Khoa Truyền nhiễm chỉ bị hạ bậc thi đua 3 tháng.

Chỉ hạ bậc thi đua?

Sáng ngày 3/6, trao đổi với PV.VietNamNet, BS Lê Hoàng Sơn – GĐ Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, cho biết, vụ việc bệnh nhân Võ Duy Khang (SN 2012), trú tại ấp Đông Thới, xã Đông Bình (huyện Thới Lai, Cần Thơ) bị tử vong tại viện vào chiều tối 24/5, đã có báo lên cho Sở Y tế và đang chờ ý kiến chỉ đạo.

Theo ông Sơn, chiều nay đoàn BS Trần Văn Dễ - Phó GĐ Bệnh viện sẽ đi xuống thăm hỏi, động viện và xem tình cảnh gia đình cháu Võ Duy Khang. Ngoài ra, còn hỏi xem nguyện vọng tiếp theo của gia đình.

{keywords}

Bệnh viện nơi xảy ra vụ việc.

Lý do xuống chậm là vì: “Trong lúc tang gia bối rối nên nhạy cảm, đạo lý con người là phải đến thăm và lúc này là phù hợp” - ông Sơn nói.

Ông Sơn còn cho rằng, sáng hôm xảy ra vụ việc (24/5), các bác sĩ tại đây không thấy người nhà “kêu cứu”. Bệnh nhân đông, có thể người nhà bồng cháu ra ngoài hành lang do bệnh viện quá tải.

“Trước sự ứng xử của các bác sĩ, điều dưỡng tại Khoa Truyền nhiễm quy tắc ứng xử, tiếp cận bệnh nhân và người nhà chưa được “chỉn chu”. Sắp tới sẽ có lớp học lại do Bộ Y tế tổ chức.

Riêng bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Hội đồng đã thống nhất sẽ hạ và không xét mức thi đua trong 3 tháng (tháng 3 đến 6/2013 - PV)” - đó là hình thức kỷ luật mà ông Sơn thông tin với PV.VietNamNet.

Bác sĩ điều trị giải trình

BS Nguyễn Anh Tuấn tại Khoa Truyền nhiễm bị người nhà bệnh nhân “tố” trong quá trình chăm sóc, điều trị bệnh nhân có những lời lẽ thiếu y đức đã có bản giải trình vụ việc.

Theo đó, trước sự phân công của BS Thái Thanh Lâm – Trưởng Khoa Truyền nhiễm đã trực tiếp khám và điều trị tại phòng B1P1 trong ngày 23 và 24/5.

Sáng 23/5, BS Tuấn trực tiếp thăm hỏi, khám bệnh cho cháu Võ Duy Khang, chấn đoán cháu bé bị tiêu chảy nhiễm trùng và điều trị hiện tại là hợp lý.

Sáng 24/5, vẫn tiếp tục BS Tuấn khám bệnh cho cháu Khang thấy sốt và tiêu chảy 9 lần/ngày.

“Lúc này bé tỉnh tảo, môi hồng, chi ấm, mạch rõ, không có dấu hiệu mất nước, thở đều, không có dấu hiệu suy hô hấp, không có biểu hiện kích thích, không vật vã, da không bong tím” – BS Tuấn giải trình.

Cũng theo BS Tuấn, kết quả xét nghiệm phát hiện vi trùng E.coli KSĐ kháng với Cefotaxim đang điều trị hiện tại, nhạy với Ceftazidim.

“Trên tinh thần hội chẩn khoa lúc 9 giờ sáng, các bác sĩ Lâm, Viên và Tuấn thống nhất đổi sang kháng sinh Cefotaxim. Tôi đã dặn dò người nhà bệnh nhân tiếp tục theo dõi, lau mát, hạ sốt, cho bé, uống nước biển khô để bù dịch và điện giải” – bản giải trình có đoạn.

Từ 9h-11h cùng ngày, BS Tuấn không phát hiện thuốc kháng sinh chích mới có biểu hiện gì lạ.

Đến 13h30p, BS Tuấn trực tiếp khám cho cháu Khang, lúc này bé vẫn tỉnh táo, còn sốt và đi tiêu chảy thêm 5 lần.

“Do đó đã thêm y lệnh thuốc hạ sốt, Air-X, dặn dò người nhà lau mát tích cực và bù nước qua đường uống” – BS Tuấn cho hay.

BS Tuấn cũng thừa nhận, gia đình bệnh nhân có thắc mắc cháu Khang vì sao vẫn còn sốt và tiêu chảy nhiều?

“Tôi không có nói câu: “Bé ỉa sạch ruột thì hết bệnh”, mà chỉ nói: “Bé bị tiêu chảy nhiễm trùng, không thể cầm được, và buổi sáng có đổi thuốc kháng sinh để điều trị tiêu chảy cho bé?” – BS Tuấn “phản pháo”.

BS Tuấn cho rằng, đến 14 giờ cùng ngày, người thân bế cháu Khang trở về phòng, gửi lại phiếu siêu âm vẫn đang trong tình trạng tỉnh táo và không tím tái.

Cũng theo bác sĩ Tuấn, đến 15 giờ, chị Phan Thị Đạt (mẹ cháu Khang) bồng con vào phòng hành chính và kêu gọi sự giúp đỡ.

“Lúc này bé được chuyển qua phòng bệnh nặng nhanh chóng, tôi nhận thấy bé trong tình trạng tím tái, tím môi, tím chi, thấy có ít sữa ra đường miệng, chi mát, M = 0, ngưng tim và ngưng thở” – BS Tuấn giải trình.

Qua bản giải trình của bác sĩ Tuấn, cho thấy người nhà bệnh nhân “tố” các bác sĩ tại đây tắc trách, chậm trễ là không phải không có cơ sở.

Thêm một bệnh nhi tử vong do tiêu chảy

Ngày 3/6, thông tin từ Bệnh viên Nhi đồng Cần Thơ, cho biết, khoảng 11 giờ chiều 2/6, bệnh nhi Đỗ Quốc Huy (8 tháng tuổi), tại quận Ô Môn (TP. Cần Thơ) đã bị tử vong do sốc nhiễm trùng đường tiêu hóa và xác định rõ là do vi trùng E.coli kháng thuốc gây ra.

Cháu Huy chết sau 3 ngày nhập viện, đây là bệnh nhi thứ 2 tử vong sau cháu Võ Duy Khang (1 tuổi).

Ngoài ra, còn có bệnh nhi Đặng Ngọc Huy (6 tháng tuổi) cũng bị tiêu chảy và nhiễm trùng E.coli đã vượt qua cơn nguy kịch. Hiện bệnh nhi này vẫn đang điều trị tại bệnh viện.

Quốc Huy