- Ngày 5/6, PV đã trở lại hiện trường vụ hỏa hoạn tại cây xăng số 2B Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và các nhân chứng đều khẳng định đám cháy bắt đầu từ quán cơm bên cạnh.

Tại hiện trường, toàn bộ trạm xăng và 2 ngôi nhà bị cháy đã được niêm phong.

Lực lượng chức năng đang tiến hành khám nghiệm hiện trường và thống kê thiệt hại.

{keywords}
Hiện trường vụ cháy tại cây xăng sáng 5/6

 

Anh Hòa, một người dân ở cạnh cây xăng bị cháy cho biết: Hôm đó, trời nắng rất to. Hỏa hoạn xảy ra khi xăng từ chiếc xe bồn trong khi bơm xuống bể chứa đã chảy ra ngoài.

Xăng chảy mạnh, theo đường rãnh thoát nước, khi đến quán cơm thì bốc cháy.

Đám cháy bắt đầu từ quán cơm và sau đó lan ra phía cây xăng.

Cũng theo anh Hòa, ngọn lửa sau khi bùng phát từ lò than tổ ong đã nhanh chóng “liếm trọn” 2 ngôi nhà ngay cạnh cây xăng và cháy ngược lại phía chiếc xe bồn đang dùng ống dẫn chuyển xăng xuống bể chứa.

“Rất may là lực lượng cứu hỏa đến kịp thời, nếu không thì sẽ cháy hết cả con phố Trần Hưng Đạo này!” – anh Hòa cho biết.

Một cháu bé giúp việc cho quán cơm đang điều trị tại Bệnh viện Xanh Pôn cũng khẳng định: “Lửa bắt đầu bùng phát từ quán cơm, toàn bộ người giúp việc bỏ chạy tán loạn ngay sau đó. Em đứng gần lò than tổ ong nên khi ngọn lửa bùng lên đã táp vào người”.

Liên quan đến việc truy tìm nguyên nhân vụ cháy nổ nghiêm trọng này, như VietNamNet đã đưa tin, chiều 4/6, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội đã báo cáo toàn bộ diễn biến vụ việc.

Nhận định ban đầu về vụ cháy nổ, Thiếu tướng Nghi khẳng định do sự tắc trách của nhân viên đại lý xăng dầu.

{keywords}
Quán cơm bên cạnh, nơi được cho là phát lửa

 

Cụ thể, trong quá trình hút xăng từ xe bồn xuống bể chứa, xăng bị rò rỉ, chảy xuôi theo đường rãnh, đi qua cửa hàng sửa xe và đến quán cơm. Quán ăn có lò than, bắt nguồn nhiệt và phát cháy.

Nhân viên cây xăng trong quá trình hút xăng từ xe bồn xuống bể chứa đã lơ là, không phát hiện ra xăng rò rỉ, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

“Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết luận ban đầu. Để có kết luận cuối cùng, phải chờ cơ quan điều tra vào cuộc. Qua vấn đề này, thấy việc chấp hành quy định PCCC của các cây xăng có vấn đề” – tướng Nghi cho hay.

Liên quan đến vụ việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đây là một vụ cháy nổ xăng dầu rất nghiêm trọng. Bởi vậy, các cơ quan chức năng phải rà soát lại quy hoạch của các điểm mua bán, đại lý, tổng kho xăng dầu nhất là ở địa bàn thành phố và khu dân cư nhằm một mục tiêu là phải đảm bảo an toàn cho người dân.

Ngoài ra, phải rà lại những tiêu chuẩn an toàn để phòng hộ tại chỗ trên tinh thần chủ động và có trang bị những phương tiện cần thiết khi cháy nổ xảy ra.

Tất cả cán bộ nhân viên liên quan đến công việc xăng dầu cần thực hiện đúng quy định của nhà nước về phòng cháy để chủ động trong mọi tình huống.

 

Hoàng Sang