- Một công trình được đầu tư với tổng dự toán ban đầu trên 34 tỉ nhưng sau 7 năm vẫn ngổn ngang, hoang phế. Điều đáng nói, trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư đã nghiệm thu khống khối lượng công trình.

'Phế tích' của dự án triệu đô

Nhằm mục đích dạy nghề và giúp người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, UBND tỉnh Bắc Kạn đã chủ trương xây dựng công trình “Trung tâm chữa bệnh, Giáo dục, lao động xã hội”.

Dự án này được giao cho Sở LĐTB&XH Bắc Kạn làm chủ đầu tư với nguồn vốn ban đầu hơn 34 tỉ đồng.

Công trình này được chia làm 7 gói thầu, trong đó gói thầu số 7 là lớn nhất. Tổng công ty Sông Hồng là đơn vị trúng  gói thầu số 7 của dự án này với giá trị dự toán được phê duyệt ban đầu hơn 16 tỷ.

Ngày công trình này khởi công, rất nhiều gia đình có con em nghiện ma túy mừng đến rơi nước mắt. Bởi, trong tương lai không xa, chỉ vài năm nữa theo đúng tiến độ dự án, con em họ - những người đã lỡ dính vào ma túy sẽ được đưa đến đây vừa cai nghiện, vừa học nghề.

Ở một tỉnh nghèo như Bắc Kạn, dự án này quả là niềm mơ ước của người dân nơi đây.

{keywords}
Một công trình được đầu tư với tổng dự toán ban đầu trên 34 tỉ nhưng sau7 năm vẫn ngổn ngang, hoang phế

- (Ảnh: Hoàng Sang)

 

Ấy vậy mà, đã 7 năm, dự án này vẫn chỉ là một đống hoang phế. Thi thoảng, những con nghiện vẫn lảng vảng, lấy nơi đây làm bãi đáp mỗi lần lên cơn.

Men theo những lùm cỏ dại khắp nơi, chúng tôi có dịp mục sở thị một trong những hạng mục của dự án này. Nền nhà ẩm thấp, cỏ dại che khuất cả tầm nhìn; những viên gạch vứt chỏng chơ đã lâu, rêu phong bám đầy; những thanh sắt gãy ngang, hoen rỉ.

Cả công trình trở thành một đống phế tích.

Một người dân sinh sống quanh đây thở dài: “Lâu lắm rồi, chẳng thấy máy móc hoạt động gì cả. Thi thoảng, có một đoàn kiểm tra từ thành phố đến để ghi ghi, chép chép. Họ đến rồi đi vội vã. Các chú nhìn xem, mấy năm nay rồi, công trình vẫn chỉ có thế”.

Trục lợi?

Sau khi được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư của dự án “Cải tạo, nâng cấp, mở rộng Trung tâm chữa bệnh giáo dục lao động xã hội” (gọi tắt là dự án), Sở LĐTB&XH tỉnh Bắc Kạn tiến hành tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà thầu có năng lực tiến hành thi công dự án.

Dự án này được chia làm 7 gói thầu, trong đó, gói thầu số 7 lớn nhất với giá trị lên đến hơn 15 tỉ đồng. Tổng Công ty xây dựng sông Hồng là đơn vị trúng thầu gói số 7.

Theo tiến độ, gói thầu số 7 sẽ tiến hành khởi công từ tháng 6/2007 và hoàn thành vào cuối năm 2009. Tuy nhiên, đến cuối năm 2009, dự án này vẫn ngổn ngang, nhiều hạng mục chưa được xây dựng, một số hạng mục đang xây dựng dở dang.

Lấy lý do kinh tế khó khăn, giá cả nguyên vật liệu biến động, chủ đầu tư đã trình UBND tỉnh cho phép gia hạn thời gian thi công và nghiệm thu công trình.

{keywords}

Rất nhiều hạng mục chưa thi công nhưng vẫn được chủ đầu tư tiến hành nghiệm thu và thanh toán cho nhà thầu với số tiền gần 6 tỉ đồng.

- (Ảnh: Hoàng Sang)

 

Đến cuối 2011, sau 3 lần gia hạn nhưng toàn bộ dự án này và gói thầu số 7 vẫn chưa hoàn thiện. Phía chủ đầu tư đã rất nhiều lần yêu cầu nhà thầu tiến hành bàn giao công trình theo đúng tiến độ. Tuy nhiên, lấy nhiều lý do, nhà thầu đã phớt lờ.

Điều đáng nói ở đây là mặc dù đơn vị thi công chưa hoàn thành dự án theo đúng tiến độ nhưng chủ đầu tư đã chuyển tiền trước cho đơn vị thi công.

Theo thông tin mà VietNamNet có được, đến thời điểm hiện tại, khối lượng thực tế mà đơn vị thi công đã làm tương ứng với số tiền hơn 8 tỉ đồng (hơn 50% giá trị gói thầu). Thế nhưng, chủ đầu tư đã nghiệm thu công trình và chuyển cho nhà thầu số tiền lên đến hơn 14 tỉ đồng.

Rất nhiều hạng mục chưa được nhà thầu thi công nhưng vẫn được chủ đầu tư tiến hành nghiệm thu và thanh toán cho nhà thầu với số tiền gần 6 tỉ đồng.

{keywords}
Gần 6 tỉ đồng đã được chủ đầu tư nghiệm thu khống, vi phạm rất nghiêm trọng và có dấu hiệu hình sự.

- (Ảnh: Hoàng Sang)

 

Sau khi nhận được gần 6 tỉ đồng từ “trên trời rơi xuống”, nhà thầu đã tìm ra rất nhiều lí do để không tiếp tục thi công dự án.

“Tiền trao”, nhưng “cháo chưa múc”, tới lúc này, nhà thầu bắt đầu “hành” chủ đầu tư với hàng ngàn lý do. Và, dự án chính vì thế buộc phải dậm chân tại chỗ.

Những sai phạm của chủ đầu tư đã bị cơ quan chức năng phát hiện sau khi nhận được thông tin phản ánh về những dấu hiệu bất thường trong quá trình quyết toán và nghiệm thu công trình.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn đang loay hoay chưa biết nên xử lý như thế nào, dù vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự.

Hoàng Sang