- PGĐ Sở Công thương Hà Nội nói: "Hiện tại, với số lượng cửa hàng xăng dầu rất lớn (gần 500 cửa hàng) nên chúng tôi chưa cùng một lúc kiểm tra hết được!".

Sau sự cố tại cây xăng 2B Trần Hưng Đạo, Hà Nội, nhiều ý kiến cho rằng nên di dời các cây xăng ra khỏi khu vực nội đô để đảm bảo an toàn cho các khu dân cư. PGĐ Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Văn Đồng đã có cuộc trao đổi với VietNamNet về vấn đề này.

{keywords}
PGĐ Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Văn Đồng.

Thưa ông, quy hoạch hệ thống kinh doanh xăng trên địa bàn Hà Nội từ nay đến 2020, tầm nhìn 2030 đến thời điểm này đang triển khai thực hiện đến bước nào?

- Trong bản quy hoạch hệ thống kinh doanh xăng dầu thời gian tới của Hà Nội được phê duyệt tại QĐ 5059 ngày 02/11/2012 của UBND TP Hà Nội, Sở Công Thương là cơ quan chủ trì đang triển khai thực hiện.

Hiện tại, Sở đã tiến hành công bố quy hoạch rộng rãi công khai cho các cơ quan, DN trên địa bàn TP biết lộ trình, tiến độ thực hiện; các nội dung quy hoạch trên cơ sở phân loại, QĐ các điểm kinh doanh xăng dầu nào phải di dời, dẹp bỏ, phải cải tạo nâng cấp…

Sở đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, khi kiểm tra ở địa bàn nào sẽ có các phòng ban của địa phương đó đi cùng; các cây xăng nào thuộc diện di dời thì không phải kiểm tra nữa, vì cứ đến thời hạn quy định thì cây xăng đó sẽ phải di dời.

{keywords}
Hiện trường cháy cây xăng 2B Trần Hưng Đạo ngày 3/6.

Các cây xăng thuộc diện cải tạo nâng cấp đã kiểm tra đợt 1; đợt 2 sẽ tiếp tục kiểm tra, sẽ lập biên bản, yêu cầu chủ DN, chủ cây xăng trong thời hạn cụ thể bao nhiêu ngày phải cải tạo nâng cấp xong; những cây xăng được phép tồn tại bình thường thì vẫn kiểm tra định kỳ…

Hiện tại, với số lượng cửa hàng rất lớn (gần 500 cửa hàng) nên chúng tôi chưa cùng một lúc kiểm tra hết được.

Từ nay đến hết 2013 sẽ kiểm tra tất cả các điểm kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Thành phố.

Theo quy hoạch, tới năm 2015 Hà Nội sẽ xây mới hơn 200 cây xăng. Các cây xăng xây mới này phải dựa trên các tiêu chí gì, thưa ông?

- Tất cả các cây xăng xây mới phải tuân thủ các tiêu chí đã có trong quy hoạch: khoảng cách giữa các cây xăng, diện tích của các loại cây xăng đã phân loại; khoảng cách của cây xăng đó với các điểm dân cư, các công trình công cộng…

Nhiều cây xăng đang đặt tại các vị trí gần khu dân cư, chợ, trường học, các điểm giao thông huyết mạch… và  không đảm bảo an toàn PCCC, Sở có kiến nghị gì?

- Việc các cửa hàng xăng dầu hiện tại có vị trí gần với nhà dân, quán ăn, các công trình công cộng…, nhiều ý kiến cho rằng chưa đảm bảo với các quy chuẩn trong quy hoạch kinh doanh xăng dầu được ủy ban TP phê duyệt.

Tuy nhiên, rất khó để xác định được cây xăng có trước hay nhà dân có trước.

{keywords}
Tòa nhà Hòa Phát xây dựng trước hay Cây xăng Quân đội xây dựng trước (số 259 đường Giải Phóng, gần chân cầu vượt Ngã tư Vọng)?

Tôi được biết, các cây xăng trước đây của HN được xây dựng đều có các tiêu chí cụ thể, theo quy hoạch của thành phố. Nhưng sau đó, nhiều cây xăng không có chỗ xây dựng tường bao làm hành lang PCCC vì nhà dân xây dựng sau, cơi nới… lấn sang cả hành lang an toàn của cây xăng.

Như thế, phải điều tra, xem xét cụ thể, kỹ lưỡng để xác định, cây xăng có trước hay nhà dân có trước.

Những cây xăng vi phạm hành lang an toàn, nghĩa là xây dựng sau nhưng không đảm bảo các tiêu chí về khoảng cách với khu dân cư, công trình công cộng… sẽ xử lý như thế nào, thưa ông?

- Đối với các điểm xăng dầu phải di dời theo dự án chung, công trình công cộng… đã được xác định rồi. Đối với những điểm vi phạm hành lang an toàn, chúng tôi sẽ tích cực kiểm tra, rà soát lại các điểm kinh doanh xăng dầu cũ. Nếu vi phạm thì sẽ kiên quyết xử lý, không đủ điều kiện thì sẽ ngừng không cho phép tiếp tục kinh doanh.

Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, không phải ai cũng có đủ điều kiện kinh doanh.

Có nhiều ý kiến cho rằng cần di dời các cây xăng trong nội thành ra khu vực xa dân cư, đường vành đai. Ông nghĩ sao về phương án này?

- Đây là vấn đề cần phải có điều tra XHH và nghiên cứu giữa nhu cầu tiêu dùng, nhu cầu đi lại và khả năng cung cấp dịch vụ thương mại. Việc di dời các cây xăng cần cân nhắc điểm nào giữ lại điểm nào nên di dời; nhưng nếu di dời hết thì phục vụ nhu cầu người dân trong nội thành ra làm sao? Đó là một bài toán cần cân nhắc.

Cũng giống như câu chuyện tại các chung cư của chúng ta. Có những chung cư chưa được trang bị đường ống dẫn khí, các hộ dân vẫn phải dùng các bình gas nhỏ, hộ gia đình… Người ta coi rằng, cả tòa chung cư đó là một kho bom.

Nói như thế là để hiểu, cần phải cân nhắc trên nhu cầu thực tế và khả năng đáp ứng của các nhà cung cấp dịch vụ.

Đối với những cây xăng bị người dân kiến nghị di dời, ý kiến của Sở là gì?

- Chúng tôi chưa trực tiếp nhận được những kiến nghị đó, có thể những kiến nghị đó là với DN, với chính quyền sở tại; trong thời gian kiểm tra, chúng tôi không nhận được kiến nghị nào. Nhưng nếu có, chúng tôi sẽ ghi nhận, xem xét; nếu đúng là phải di dời thì sẽ phải di dời.

Xin cảm ơn ông!

Kiên Trung (thực hiện)