- Sáng nay (12/6), một đoạn đập thủy điện Thủy điện Ya Krel, thuộc xã Ya Dom, huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) đã bị vỡ khiến hàng chục ha hoa màu vùng hạ du bị ngập trong nước.

Hiện trường sự cố vỡ đập thủy điện ở Gia Lai

Những hình ảnh hiện trường sự cố vỡ đập thủy điện Ya Krel (xã Ya Dom, huyện Đức Cơ, Gia Lai) sáng 12/6.  

 

Xác nhận với VietNamNet, ông Võ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ cho biết, sự cố vỡ đập xảy ra khoảng 3g30 sáng nay tại khu vực đập thủy điện Ya Krel 2 tại địa bàn xã Ya Dom, huyện Đức Cơ

Ông Hùng cho biết, khoảng 30 mét chiều dài của bờ đập thủy điện này đã bị cuốn trôi.

{keywords}
Hiện trường vụ vỡ đập

 

Tuy nhiên không có thiệt hại nào về người, vì lúc này chưa có ai đi làm rẫy.

Địa bàn sinh sống của người dân cách vị trí vỡ đập nhiều km.   

Được biết, thủy điện Ya Krel gồm 2 tổ máy công suất 5,5 MW, được xây dựng từ 9/2009 do Công ty cổ phần công nghiệp và thủy điện Bảo Long - Gia Lai đầu tư xây dựng.

Thủy điện này đang trong giai đoạn tích nước, chờ chạy.   

Trả lời trên báo Tuổi Trẻ, ông Siu Sum - chủ tịch UBND xã Ya Dom- cho biết chưa xác định thiệt hại về người bởi khu vực này không có nhà dân sinh sống. Sau cú vỡ đập, nước ngập nhiều diện tích đất trồng cao su của hai đội 20 và 21 thuộc Công ty TNHH Cao su 72 thuộc Binh đoàn 15. 

Chiều cùng ngày, sau khi xử lý xong sự cố vỡ đập, UBND tỉnh Gia Lai đã tổ chức họp để thông tin về vụ việc cũng như tiếp tục tìm giải pháp khắc phục hậu quả.

Theo UBND tỉnh Gia Lai, công trình này có công suất 5,5 MW, hiện đập chính đã hoàn thành và chuẩn bị nước để đi vào hoạt động.

{keywords}

 

Khoảng hơn 30 -40 m đập bị vỡ

{keywords} 

Cận cảnh phần đập bị vỡ

 

Rất may, sau khi sự cố xảy ra, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lệ Thanh đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ tìm kiếm được 10 người dân địa phương (ngủ tại rẫy) vào chỗ an toàn. Không có thiệt hại về người vì sự cố xảy ra lúc nửa đêm về sáng.

Thông tin tại cuộc họp, ông Võ Thanh Hùng cho hay, sau khi vỡ đập cơ quan chức năng đã xác định ban đầu có gần 10 ha mì, trên 20 ha cao su và một số lán trại của công nhân bị ngập.

Chủ tịch huyện Võ Thanh Hùng cũng nhận định, có thể nguyên nhân vỡ đập là do rò rỉ ống dẫn nước.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về sự cố này.

Tiến Thành