- Công an tỉnh Hải Dương thừa nhận thiếu sót trong quá trình bắt giữ 2 tấn bạch buộc và bồi thường cho người dân số tiền 650 triệu đồng. Nhưng, số tiền này lấy từ đâu?

Sáng 12/6, trả lời báo chí, Đại tá Cao Ngọc Lan – Phó Giám đốc CA tỉnh Hải Dương thừa nhận, lực lượng làm nhiệm vụ có thiếu sót trong quá trình xử lý, bắt giữ gần 2 tấn bạch tuộc của người dân. 

{keywords}
CA Hải Dương làm việc với đại diện lô hàng - Ảnh: Tuổi Trẻ

Liên quan đến số tiền 650 triệu mà công an tỉnh này phải bồi thường cho người dân được trích từ nguồn nào, Đại tá Lan cho hay: “Quan điểm của chúng tôi là bảo vệ người dân, số tiền bồi thường này đã được sự đồng ý của Ban giám đốc Công an tỉnh”.

Tuy nhiên, ông Lan từ chối tiết lộ số tiền này được trích từ đâu.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, đại diện CA tỉnh Hải Dương đã tiến hành thỏa thuận về phương án đền bù cho người dân.

Theo Đại tá Lan, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, chiều 11/6, đoàn công tác của CA Hải Dương do chính ông Lan dẫn đầu đã có buổi làm việc với các hộ dân tại trụ sở Công an phường Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM.

Tại buổi làm việc, 17 hộ dân yêu cầu công an Hải Dương phải bồi thường 1.809 kg bạch tuộc cùng phí chuyển hàng ra đến Hải Dương với tổng số tiền là 755 triệu đồng.

Công an Hải Dương cho rằng số tiền này là quá cao so với thực tế.

Cuối cùng, người dân đồng ý với phương án nhận số tiền 650 triệu đền bù.

Sau khi thống nhất số tiền đền bù, Công an Hải Dương đã chuyển số tiền này cho đại diện 17 hộ dân.

“Người dân rất phấn khởi và vui vẻ nhận tiền bồi thường” – Đại tá Lan cho biết.

Về chịu trách nhiệm của các đơn vị gây nên ‘hậu quả’ này, Đại tá Cao Ngọc Lan cho hay, Cảnh sát môi trường Hải Dương đã có “sơ suất và thiếu sót” trong khi xử lý lô hàng 2 tấn bạch tuộc, không kịp thời báo cáo ban giám đốc và lãnh đạo phòng.

Khi ban giám đốc và lãnh đạo phòng biết sự việc thì lô hàng đã bị hư hỏng và gây ra sự việc đáng tiếc.

“Chúng tôi đang xử lý công việc trước mắt, còn sai sót cụ thể như thế nào, trách nhiệm thuộc về ai thì trong thời gian tới chúng tôi sẽ làm rõ” – ông Lan nói.

{keywords}

Lô hàng hơn 2 tấn bạch tuộc đã chảy nước, bốc mùi hôi thối vẫn đang được lưu giữ tại bãi xe (ảnh Dân trí)

 

Trong khi đó, liên quan đến vụ việc, trao đổi với VietNamNet, Luật sư Vi Văn Diện, Trưởng văn phòng Luật Thiên Minh cho hay, theo quy định tại “Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà Nước” số 35/2009//QH12 ngày 18 tháng 6 năm 2009 thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho chủ lô hàng bạch tuộc trước hết sẽ thuộc Cơ quan công an tỉnh Hải Dương.

CA Hải Dương sẽ trực tiếp chi từ ngân sách Nhà nước để chi trả thiệt hại cho chủ hàng.

Còn trách nhiệm cá nhân, đơn vị thực hiện nhiệm vụ sai quy định của các chiến sỹ công an dẫn đến thiệt hại cho chủ hàng sẽ được cơ quan Công an tỉnh Hải Dương xem xét và áp dụng hình thức hoàn trả ngân sách Nhà nước theo quy định.

“Về việc xử lý kỷ luật đối với các chiến sỹ công an sẽ do cơ quan xem xét giải quyết theo quy định của ngành về các hình thức kỷ luật phù hợp. Điều này nhằm răn đe, giáo dục ý thức kỷ luật và trách nhiệm cũng như việc áp dụng đúng các quy định pháp luật của những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ” – LS Diện nói.

Hoàng Sang