- Ngày 12/6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa xác nhận, mới tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Ngọc Toàn, 37 tuổi, trú huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn rộng. Trước đó, bệnh nhân ăn ốc biển rồi bị tê miệng, mệt, khó thở…

Chị Nguyễn Thị Kim Luân, vợ của bệnh nhân kể, khoảng 14 giờ ngày 11/6, vợ chồng chị và con trai đánh lờ ngoài biển Đầm Môn, sau đó đã luộc nồi ốc ăn. Anh Toàn ăn 3 con ốc: ốc hương biển, con ốc hương nuôi và con ốc lá hẹ.

20 phút sau khi ăn, anh Toàn kêu miệng tê tê và mệt. 30 phút sau thì người anh Toàn nổi đỏ và khó thở nên đi nằm.

{keywords}

Bệnh nhân Nguyễn Ngọc Toàn đang được theo dõi tại khoa cấp cứu chống độc Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa - Ảnh: Thanh Thúy

 

Đến 17giờ, khi hai vợ chồng chạy ghe vào bờ, anh Toàn kêu đau đầu, ói mửa nên gia đình chở vào trạm y tế Đầm Môn, rồi lên ngay bệnh viện huyện Vạn Ninh, đến đây thì thấy anh hôn mê.

Chị Luân cho hay: “Chồng tôi có thể bị ngộ độc khi ăn con ốc hương biển, vì anh chưa ăn ốc này bao giờ. Đây là loại ốc bán cả mấy trăm nghìn/ký nên mỗi khi đi lờ bắt được vợ chồng tôi đều dồn để bán kiếm tiền, không dám ăn. Hôm ấy, bắt được 2 con, 2 vợ chồng nghĩ ít nên bỏ vào luộc ăn, tôi ăn con to hơn mà không sao, còn anh ăn con bé bằng ngón tay út thôi, không ngờ lại bị nặng thế này…”.

Bác sỹ Nguyễn Lương Kỷ, khoa Hồi sức cấp cứu chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, bệnh nhân được chuyển đến viện lúc 20 giờ 46 phút ngày 11/6, trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở, đồng tử giãn rộng, hôn mê sâu…

Các bác sỹ đã cho thở máy và dùng thuốc chống xốc, nâng huyết áp…bệnh nhân vẫn không có chuyển biến tốt, hiện đang trong tình trạng nguy kịch.

Cũng theo bác sỹ Kỷ, bệnh nhân có tiền sử dị ứng khi ăn hải sản; trong trường hợp này cơ địa của bệnh nhân dị ứng với một trong những loại ốc đã ăn, cấp cứu muộn nên dẫn đến tổn thương não nặng.

Bác sỹ Kỷ cũng khuyến cáo, đối với tất cả những người có biểu hiện dị ứng như ngứa khi ăn loại hải sản thì không nên dùng tiếp, rất dễ tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Thanh Thúy