– “Từ quan điểm khí tượng, chúng tôi khẳng định trên thực tế không có một đới gió nào (ở cả tầng thấp lẫn tầng cao) thổi không khí từ Nhật Bản tới Việt Nam. Vì thế, tin đồn mưa axit từ Nhật có thể lan sang Việt Nam chỉ là tin đồn thất thiệt”.


Đây là khẳng định của ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương chiều 15/3.

Ông Hải cho hay, ông đã biết một số người đưa ra giả thiết mưa axit sẽ di chuyển từ Nhật Bản sang Trung Quốc rồi chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam, nhưng ông cũng phủ nhận giả thiết này.

“Trong quá trình lưu thông, gió từ Trung Quốc thổi qua Nhật Bản theo hướng Tây và tất cả đổ về Bắc Thái Bình Dương chứ không có hướng ngược lại. Vì thế, hoàn toàn không có khả năng mưa axit từ Nhật Bản sẽ lan đến Việt Nam”, ông Hải nói.

Cơn mưa chiều 15/3 đã khiến nhiều cây xanh tại Hà Nội bị gãy, đổ - Ảnh: Duy Tuấn
Tin đồn mưa axit từ Nhật xuất hiện gần như trùng khít với cơn mưa giông lớn trưa nay tại các tỉnh phía Bắc làm dấy lên tâm lý lo lắng của nhiều người.

Tuy nhiên, ông Hải khẳng định đây là cơn mưa do đợt gió mùa gây ra, hoàn toàn không liên quan gì đến mưa axit.

Về đợt gió mùa này, ông Hải cho biết sẽ kéo dài khoảng 3 ngày, theo đó các cơn mưa cũng sẽ còn kéo dài khoảng 3 ngày. Mưa rào và giông trên diện rộng đã khiến nhiệt độ giảm mạnh và nhanh. Sáng sớm nay (15/3), nhiệt độ tại Hà Nội là 20 độ nhưng trong và sau cơn mưa, nhiệt độ giảm chỉ còn 12-13 độ.

Tại các tỉnh miền núi phía Bắc có giông mạnh, có thể có mưa đá.

Đợt rét này sẽ khiến nhiệt độ giảm mạnh, miền Bắc rơi vào rét đậm. Trong vài ngày tới, nhiệt độ tại Hà Nội về đêm là 9-11 độ, ngày 13-15 độ. Các tỉnh miền núi nhiệt độ cao nhất từ 9-12 độ, thấp nhất 6-9 độ. Khu vực Sa Pa (Lào Cai), Mẫu Sơn (Lạng Sơn) giảm còn 5-7 độ.

N.Anh

Châu Á tràn ngập tin đồn mưa axít từ Nhật