Thời gian gần đây, trên một số trang mạng đưa tin phạm nhân Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực do bị ngược đãi trong trại giam số 5 của Bộ Công an có địa chỉ tại huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Sự thực là thế nào?

XEM CLIP TẠI ĐÂY

Theo VTV, có trang mạng còn mô tả, phạm nhân Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực đến mức chỉ còn da bọc xương và có nguy cơ cận kề cái chết.

Những trang mạng này còn đưa cả đơn tố cáo của Cù Huy Hà Vũ về việc cán bộ quản giáo trại giam có hành vi cố ý giết người đối với phạm nhân này. Để làm rõ thực hư của những thông tin này, phóng viên đã có mặt tại trại giam số 5.

Trên thực tế, phạm nhân Cù Huy Hà Vũ vẫn đi khám bác sĩ tại bệnh xá của trại giam theo định kỳ. Khác hẳn với những gì một số trang mạng đã phản ánh, phạm nhân Cù Huy Hà Vũ trông rất khỏe mạnh, dáng vẻ dường như còn vạm vỡ hơn khi đứng trước vành móng ngựa.

{keywords}

Cù Huy Hà Vũ thời điểm bị xét xử - Ảnh: TTXVN

Bác sĩ chuyên trách tại bệnh xá ở đây cho biết, trên thực tế Cù Huy Hà Vũ không phải tuyệt thực vì phạm nhân này vẫn thường xuyên sử dụng nguồn thực phẩm do gia đình tiếp tế và từ chối thậm chí tẩy chay khẩu phần ăn do trại giam cung cấp.

Theo phạm nhân Nguyễn Đình Dặm, người ở cùng phòng giam với Cù Huy Hà Vũ, khẩu phần ăn trong trại là hoàn toàn đầy đủ dưỡng chất. Phạm nhân này cho biết, do Cù Huy Hà Vũ ăn khỏe nên còn được ưu tiên nhận quà tiếp tế từ gia đình gấp 3-4 lần định mức quy định.

Và việc tuyệt thực hay nói đúng hơn là tẩy chay khẩu phần ăn này của Cù Huy Hà Vũ là xuất phát từ nguyên nhân và mục đích không rõ ràng.

“Ở trên xuống kiểm tra, tôi không thấy vấn đề gì khác thường, rất là thoải mái, đối xử bình đẳng, không có việc gì phân biệt hoặc làm cái này cái khác. Khẩu phần ăn của chúng tôi nói thật là tiêu chuẩn trại cấp ăn không hết, cơm canh đầy đủ, không có vấn đề gì cả. Một tuần được 1 bữa cá, 2 bữa thịt đều đầy đủ. Còn việc anh Hà Vũ tuyệt thực là vì anh bảo anh đấu tranh về chính trị“, phạm nhân Nguyễn Đình Dặm nói.

Trả lời về việc có bị hành hung trong trại giam hay không thì chính phạm nhân Cù Huy Hà Vũ khẳng định chưa từng tố cáo ai hành hung hay ngược đãi mình từ khi tới trại giam và bản thân không biết thông tin đó từ đâu ra.

“Tôi không biết ai nói, tôi chẳng nói vậy. Riêng đối với tôi, ai mà chạm vào người tôi lơ mơ một phát là chết ngay”, phạm nhân Cù Huy Hà Vũ nói.

Lãnh đạo trại giam số 5 cho biết, từ khi vào trại giam, phạm nhân Cù Huy Hà Vũ đã đưa ra rất nhiều yêu sách vượt quá quy định cho phép. Nhưng do phạm nhân này có bệnh huyết áp thất thường nên nhiều yêu sách đã được trại giam đáp ứng.

Tuy nhiên, có những yêu sách vượt ra ngoài khuôn khổ quy định của pháp luật thì trại giam phải kiên quyết từ chối.

Đại tá Lê Duy Sáu, Phó giám thị trại giam số 5, Bộ Công an cho biết: “Mỗi lần gia đình vào, phạm nhân đều đòi những yêu sách như thêm sách vở, đòi gặp vợ 24 giờ. Xin báo cáo là trong quy định Thông tư 46 Bộ Công an và Luật dân sự, phạm nhân cải tạo được xếp loại đánh giá khá tốt trở lên thì được gặp vợ thêm giờ. Trường hợp đặc biệt, lập công trong cải tạo thì được gặp vợ 24 giờ.

Như vậy phạm nhân Cù Huy Hà Vũ không nhận tội theo quy định của thông tư 40 về quy định xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù thì anh Vũ xếp loại kỷ luật kém. Do vậy trong quá trình vợ đến gặp thì giám thị và chúng tôi đề xuất không cho anh Vũ gặp riêng vợ và gặp 24 giờ”.

Yêu sách không được đáp ứng này chính là lý do Cù Huy Hà Vũ tẩy chay khẩu phần ăn của trại giam.

Lãnh đạo trại giam số 5 khẳng định, hàng ngày cán bộ trực trại phải mở cửa phòng giam để điểm danh phạm nhân là đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Cù Huy Hà Vũ cho rằng việc mở cửa sẽ gây gió lùa, ảnh hưởng tới sức khỏe của mình là hành vi cố ý giết người là vô căn cứ.

Lãnh đạo trại giam cho biết sẽ đề nghị Bộ Công an làm rõ và xử lý trách nhiệm đối tượng đã tung tin bịa đặt về việc Cù Huy Hà Vũ bị cán bộ trại giam hành hung.

XEM CLIP TẠI ĐÂY

(Theo VTV)