- Thời gian gần đây, hàng chục héc ta rừng đang bị lâm tặc tàn phá. Sự việc kéo dài nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa thể xử lý.

Phá rừng nghiêm trọng

Xã Xuân Hòa cách thị trấn Như Xuân (thuộc xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân, Thanh Hóa) khoảng 20km. Cứ chạy dọc theo đường mòn Hồ Chí Minh, đến trung tâm xã hỏi bất cứ người dân nào nơi đây họ cũng biết về khu rừng “khét” tiếng bị chặt phá bên trong.

Ông Lò Văn Xum, Phó Chủ tịch xã Xuân Hòa cho biết, diện tích rừng vừa bị chặt phá (khoảng 10 ha) nằm tại các lô 4,9,10,11 thuộc khoảnh 1 tiểu khu 6A32.

{keywords}

Một cây gỗ lớn bị đốn hạ chưa kịp tẩu tán

 

Ông Xum cho biết thêm, khu rừng bị phá khoảng đầu tháng 5. Đến khoảng giữa tháng, khi người dân báo cáo chính quyền địa phương vào kiểm tra thì thấy cả cánh rừng đã te tua.

Tại hiện trường, hàng trăm thân cây gỗ nằm ngổn ngang vừa bị đốn hạ cách đó không lâu vẫn chưa được đưa ra khỏi rừng. Cách đó không xa, vào sâu phía bên trong khoảng một trăm mét cũng có một bãi khác rộng khoảng một héc ta đã được lâm tặc chặt xuống.

Quan sát của chúng tôi, khu rừng bị chặt hạ có mật độ cây khá dày. Nhiều cây gỗ to có đường kính gần một mét. Trung bình các cây khác cũng có đường kính từ 30-50cm, vết cắt chủ yếu bằng cưa máy.

Bên cạnh những cây mới chặt hạ còn có rất nhiều gốc cây to đã được “khử” trước đó, đến nay gốc cây đã mọc chồi.

Đáng chú ý, điểm khai thác chỉ cách trạm kiểm lâm Xuân Hòa khoảng 3 cây số.

Ông Nguyễn Bá Lương, Trạm trưởng trạm kiểm lâm Xuân Hòa cho biết, khu rừng bị chặt hạ như phản ánh là có thật.

{keywords}

Rừng bị lâm tặc triệt hạ rất nghiêm trọng.

 

Tuy nhiên, theo ông Lương diện tích rừng này là rừng sản xuất được giao cho các hộ (chủ rừng) quản lý, trong đó có cả phần diện tích rừng của Trung đoàn 923 Binh chủng phòng không không quân.

Khi hỏi về trách nhiệm, ông Lương lại phân trần: “Vào thời điểm lâm tặc chặt phá rừng đang là mùa thu hoạch mía của bà con. Trung bình mỗi ngày trên đồi có vài trăm người lên làm thuê, họ lợi dụng vào đó để chặt, do vậy kiểm lâm không thể phát hiện được”.

Sẽ đình chỉ công tác 2 kiểm lâm viên

Ông Dương Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống cháy và bảo vệ rừng (BCĐ 12) cho biết, sau khi nhận được thông tin, huyện đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành vào cuộc để điều tra, làm rõ vụ việc.

{keywords}

Những cây gỗ có đường kính trên 50cm bị lâm tặc đốn hạ không thương tiếc.

 

Ông Lê Quốc Việt, Phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau khi nhận được báo, Chi cục đã trực tiếp đến kiểm tra hiện trường vụ phá rừng.

Tuy nhiên, theo ông Việt: “Đối chiếu hồ sơ giao đất lâm nghiệp, diện tích này đã giao cho các hộ gia đình thôn 8 xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân, nhưng đến nay vẫn chưa xác định được chủ sở hữu hợp pháp theo quy định”.

{keywords}

Nhiều ha rừng tan hoang. Đáng chú ý, điểm xảy ra phá rừng chỉ cách trạm kiểm lâm 3 km.

 

Liên quan tới câu hỏi về trách nhiệm, ông Việt cho biết: “Chi cục ở trên không thể bám sát được dưới cơ sở. Nhưng khi cơ sở để xảy ra chuyện như vậy thì dù thế nào chúng tôi cũng làm và chỉ đạo tới nơi, cho đến lúc không tìm ra được đối tượng phá rừng thì chúng tôi cũng phải gắn trách nhiệm đó cho người đứng đầu”.

Ông Việt cho biết, trước mắt Chi cục kiểm lâm đã yêu cầu Hạt trưởng Kiểm lâm Như Xuân đình chỉ công tác đối với đối với hai kiểm lâm viên địa bàn xã Xuân Hòa để chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

Lê Anh