- Tổ chức Y tế thế giới đã gửi kết quả kiểm định chất lượng vắc xin Quinvaxem đến Bộ Y tế với khẳng định vắc xin này đảm bảo an toàn. Bộ Y tế cho biết sẽ có kế hoạch sử dụng lại vắc xin này trong thời gian tới.

Cơ quan Thuốc thiết yếu và Sản phẩm y tế của Tổ chức Y tế thế giới cho biết đã nhận được kết quả kiểm định vắc xin DPT-VGB-Hib (vắc xin Quinvaxem) do công ty Berna Biotch Crucell tại Hàn Quốc sản xuất của phòng thí nghiệm theo yêu cầu của Tổ chức Y tế thế giới thuộc Viện Kiểm định chuẩn thức Quốc gia về Vắc xin vµ Sinh phẩm Y tế Vương quốc Anh.

Tổ chức Y tế thế giới đã yêu cầu phòng thí nghiệm nêu trên tiến hành xét nghiệm về độc tố của kháng nguyên ho gà (đánh giá sự tăng cân của chuột thí nghiệm) trên các lô 1453037, 1453074 và 1453127 do Việt Nam gửi tới.

{keywords}

Nhiều trẻ gặp tai biến sau tiêm vắc xin Quinvaxem trong thời gian qua. Kết luận của cơ quan chuyên môn đều cho thấy chất lượng vắc xin an toàn

 

Kết quả kiểm định chất lượng của các lô vắc xin đạt những tiêu chuẩn theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới đối với từng kháng nguyên Bạch hầu, Uốn ván, Ho gà và vắc xin phối hợp.

WHO cho biết: Hiện nay vắc xin phối hợp 5 trong 1 được sản  xuất tại 5 công ty đạt tiêu chuẩn Tiền thẩm định của WHO đảm bảo về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng.

Từ kết luận đánh giá các thông tin từ các nhà sản xuất, kết quả kiểm định các mẫu vắc xin thu thập từ thực địa và đánh giá về an toàn tiêm chủng tại nhiều quốc gia bởi Ủy ban Tư vấn toàn cầu về an toàn tiêm chủng, WHO khuyến cáo các quốc gia tiếp tục sử dụng vắc xin Quinvaxem trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng.

WHO cho biết đây là những đề nghị đã được xem xét một cách kỹ lưỡng trước khi chuyển đến Bộ Y tế Việt Nam.

Chiều 19/6, hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã có cuộc họp liên quan đến vấn đề này.

Các ý kiến của thành viên hội đồng này đều thống nhất sẽ báo cáo Bộ trưởng Bộ Y tế để  có thể sử dụng vắc xin Quinvaxem trong vòng một tháng tới.

Ngày hôm nay (20/6), Bộ Y tế tiếp tục có cuộc họp về vấn đề này.

Cẩm Quyên