- "Có thể nói nguyên nhân trực tiếp chính là từ những người lái xe, nhưng chúng ta phải thấy nguyên nhân sâu xa chính là từ khâu quản lý nhà nước".

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng về vấn đề TNGT trong chương trình "Dân hỏi Bộ trưởng trả lời" vào tối 30/6.

Theo thống kê, bất chấp những nỗ lực của UB ATGTQG, trong 5 tháng đầu năm 2013, số người chết vì tai nạn giao thông vẫn cao hơn cùng kỳ năm 2012 tới 28 người.

Đặc biệt, ngay sau khi Chủ tịch UB ATGTQG, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê bình 9 Chủ tịch tỉnh để số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tăng cao tới hơn 30% thì ngay đầu tháng 6/2013 lại liên tiếp xảy ra một loạt vụ tai nạn giao thông thảm khốc, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

{keywords}
Bộ trưởng Đinh La Thăng trong chương trình 'Dân hỏi Bộ trưởng trả lờ'i tối 30/6

Vậy trách nhiệm của các cơ quan chức năng và Bộ GTVT sẽ có những giải pháp gì để hạn chế tình trạng này?

Thưa Bộ trưởng, trong 5 tháng đầu năm 2013, số người chết vì TNGT tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái là 28 người. Xin Bộ trưởng cho biết như vậy có phải rủi ro trên đường tăng cao hơn năm ngoái hay không?

Trước tiên, với tư cách là Bộ trưởng Bộ GTVT và là Phó Chủ tịch Thường trực UB ATGTQG, tôi xin được gửi lời thăm hỏi tới các nạn nhân tai nạn giao thông và đặc biệt gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới các gia đình có những người bị thiệt mạng vì TNGT và tôi cũng xin nhận một phần trách nhiệm của ngành GTVT.

Tuy nhiên, qua phân tích và đánh giá số liệu về tai nạn giao thông trong 5 tháng đầu năm 2013, chúng ta thấy rằng, dù số người chết tăng 28 người (tăng 0,68% so với cùng kỳ 2012) nhưng số vụ đã giảm rất sâu, hơn 2.000 vụ, giảm 14,8%. Số người bị thương cũng giảm tới trên 3.000 người, giảm 20% so với cùng kỳ 2012.

Từ số liệu này cho thấy, để giảm thiểu số người chết, số người bị thương, trước tiên phải giảm được số vụ tai nạn giao thông.

Và cũng qua số liệu đó, chúng ta thấy rằng, không phải tất cả các địa phương trên cả nước trong 5 tháng đầu năm đều tăng về số người chết và số vụ tai nạn giao thông.

Có rất nhiều tỉnh, bằng sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị ở địa phương đã giảm được cả 3 tiêu chí rất sâu về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Trong khi đó, một số địa phương lại để số vụ tăng cao và số người chết, số người bị thương cũng tăng cao so với cùng kỳ.

Thưa Bộ trưởng, việc liên tiếp xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng, đặc biệt với loại vận tải hành khách thì có nguyên nhân nào từ công tác quản lý nhà nước?

Có thể nói nguyên nhân trực tiếp chính là từ những người lái xe, nhưng chúng ta phải thấy nguyên nhân sâu xa chính là từ khâu quản lý nhà nước.

Đó là việc cấp phép cho các doanh nghiệp, các chủ phương tiện kinh doanh vận tải, rồi công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; công tác đăng kiểm đảm bảo điều kiện kỹ thuật của phương tiện khi tham gia giao thông, đặc biệt công tác tuần tra, kiểm soát chưa hiệu quả rồi công tác xử lý của các cơ quan nhà nước, của người thực thi công vụ chưa nghiêm, dẫn tới chuyện nhờn luật.

Thêm đó có cả những dấu hiệu, hiện tượng dung túng, bao che, xử lý không nghiêm, không công bằng và tôi cho rằng, đó chính là những trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước.

Xin Bộ trưởng có thể nói rõ hơn trách nhiệm của những người thực thi công vụ? Đối với ngành giao thông và những lực lượng chức năng thuộc Bộ GTVT thì Bộ có những giải pháp gì trong thời gian tới.

Theo tôi trách nhiệm đó trước hết là  những người thực thi công vụ phải am hiểu luật pháp, thực thi công vụ một cách nghiêm minh, đúng luật, không dung túng, không bao che, đảm bảo xử lý đúng vi phạm, đúng mức độ.

Có rất nhiều giải pháp một cách đồng bộ, phải làm thường xuyên, liên tục mà trước hết người thực thi công vụ phải thường xuyên trau dồi bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp.

Đặc biệt phải tinh thông về nghề nghiệp, tinh thông về pháp luật, có như vậy thì thực thi mới đúng, người dân mới tâm phục khẩu phục.

Những người vi phạm về phẩm chất đạo đức, nghề nghiệp thì dứt khoát phải đưa ra khỏi đội ngũ để làm trong sạch đội ngũ. Có như vậy tính nghiêm minh của pháp luật mới được thực hiện.

Thưa Bộ trưởng, thời gian gần đây, trong nhiều các cuộc họp bàn phân tích về nguyên nhân dẫn đến tai nạn, nhiều cơ quan chức năng thường cho rằng nguyên nhân chính do ý thức của người dân. Bộ trưởng lại nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm của các cơ quan chức năng. Bộ trưởng có thể phân tích sâu hơn về quan điểm này?

Đúng là lâu nay khi có vụ tai nạn giao thông xảy ra, thường đầu tiên chúng ta nghĩ ngay đó là ý thức của người điều khiển phương tiện kém. Nguyên nhân trực tiếp thì như vậy nhưng tôi cho rằng nguyên nhân sâu xa chính là công tác quản lý nhà nước của chúng ta còn hạn chế.

Người dân giao cho chúng ta quyền hạn, trách nhiệm để xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tổ chức thực thi cho nghiêm túc, giao cho cơ quan quản lý Nhà nước có quyền tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, sát hạch, cấp giấy phép…

Nhưng tất cả các khâu đó chúng ta làm không tốt thì sẽ là nguyên nhân sâu xa dẫn đến tai nạn giao thông tăng cao.

Chính vì vậy, trong thời gian tới ngành giao thông sẽ tập trung kiểm soát chặt chẽ điều kiện kinh doanh vận tải, nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ.

Dứt khoát đưa ra khỏi đội ngũ những người không đảm bảo phẩm chất, không tinh thông nghiệp vụ và có biểu hiện dung túng, bao che cho những sai phạm của lái xe, chủ phương tiện và của các DN kinh doanh vận tải.

Nghị định 71/2012 NĐ-CP đã quyết định nâng mức xử phạt bằng tiền đối với các hành vi vi phạm luật lệ giao thông, nhưng số người chết trong 5 tháng đầu năm lại chưa giảm. Vậy theo Bộ trưởng có nên tăng mức hình phạt hoặc đưa thêm hình phạt bổ sung không?

Quan điểm của chúng tôi là mức xử phạt như thế nào phải đảm bảo điều kiện người dân có thể chấp nhận được, cũng như để cho người dân tự giác nộp phạt.

Chính sự thực thi nghiêm minh của người thực thi công vụ, thực thi một cách có trách nhiệm, công bằng, công khai thì sẽ nâng cao được ý thức tham gia giao thông.

Quan điểm của ban soạn thảo, mức phạt nào cao quá thì hạ thấp xuống và giảm bớt hình phạt bổ sung. Điều quan trọng chúng tôi muốn nhấn mạnh là người thực thi, người người xử phạt phải gương mẫu, nghiêm túc, có như vậy người vi phạm mới chấp hành nộp phạt.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Xem clip:


Thúy Hạnh (Theo VTV)