- Xác nhận với VietNamNet, Phó Phòng kinh tế - hạ tầng huyện Lương Sơn (Hòa Bình) cho hay: quá trình thi công, nạo vét xây dựng hồ thủy lợi xóm Ngành, có phát hiện dấu vết vỉa vàng, nhưng thực hư trữ lượng như thế nào, không ai nắm được.

Dấu vết mỏ vàng cũ

Thông tin với VietNamNet, ông Đặng Thế Nghĩa – Phó trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng (UBND huyện Lương Sơn) cho hay, đơn vị thi công có phát hiện thấy dấu vết của vỉa vàng từ thời xưa trong quá trình nạo vét đất đá thi công công trình.

Vỉa vàng này ăn theo vỉa đá từ chân đồi lên đỉnh đồi – khu vực thi công tràn xả lũ hồ Ngành.

{keywords}

Khai thác vàng trái phép tại khu vực lòng hồ thủy lợi Ngành.

 

Tuy nhiên, không có việc đơn vị thi công khai thác vàng tận thu và vỉa vàng này cũng chỉ là dấu vết, không ai dám khẳng định về trữ lượng như thế nào.

Theo ông Nghĩa, từ thời xa xưa, người Tàu đã tiến hành đào đãi vàng ở khu vực xóm Ngành. Khu vực đồi Ngành còn dấu vết của những chiếc hang đào khoét tìm vàng.

Dọc con suối Ngành có xuất hiện vàng sa khoáng, và từ nhiều năm nay (từ những năm 1990), việc khai thác vàng thổ phỉ vẫn xuất hiện ở xã Tiến Sơn.

Trong phương án xây dựng dự án hồ thủy lợi Ngành, quyết định được phê duyệt từ năm 2009. Hai liên danh thi công dự án này là CTy TNHH Xây dựng Khánh Sơn và Cty TNHH Xây dựng Trường Giang cùng thi công.

Kinh phí ban đầu của dự án là 41 tỷ đồng, trong đó, tỷ lệ đáng kể dành cho việc di dời, đền bù, tái định cư đối với hơn 40 hộ dân nằm trong vùng lòng hồ thủy lợi.

Công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn nên dự án chậm tiến độ, đến tháng 7/2012, UBND huyện Lương Sơn mới bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

“Việc chậm tiến độ khiến chi phí đầu tư cho dự án cũng phải điều chỉnh, vì trượt giá từ năm 2009 đến 2012 là khá cao. Chúng tôi dự tính, chi phí dự án vượt dự toán ban đầu, từ hơn 40 tỷ lên hơn 50 tỷ. Nhiều hạng mục (như hạng mục nạo vét lòng hồ) đã phải cắt bỏ để giảm tối đa chi phí” – ông Nghĩa cho biết.

Trong quá trình thi công, một nhóm người dân ở Lương Sơn đã đưa máy xúc, sàng tuyển đào đãi vàng xuống công trường để tận thu.

Người dân và đơn vị thi công đã báo cáo với cơ quan chức năng thu giữ phương tiện, xử lý chủ phương tiện, ngặn chặn việc đào đãi vàng làm ảnh hưởng tới tiến độ dự án.

Tiếp sau đó là xảy ra sự việc người dân đổ xô đi mót vàng, và nhiều nhóm người lạ từ đâu tìm tới uy hiếp người dân để khai thác vàng gây mất an ninh trật tự.

{keywords}

 

Cũng theo đại diện UBND huyện Lương Sơn, trong hợp đồng kinh tế, đơn vị thi công tiến hành xây dựng, thi công hồ Ngành phải có trách nhiệm múc đất đồi để làm tràn và đập tràn xả lũ.

Khối lượng đất đá nạo vét lên, đơn vị thi công có trách nhiệm tự tìm chỗ đổ.

“Không có chuyện cty mang đất đá tập kết ra chỗ khác để nghiền đãi vàng như thông tin đồn thổi. Tại xã, hộ gia đình nào có nhu cầu đổ đất, chúng tôi đều đổ giúp; bãi đổ đất cách xa công trường vài cây số nên phải thuê xe Hoa Mai vào chở đổ đi chứ không phải là làm vàng” – đại diện công ty Khánh Sơn cho hay.

Đơn vị thi công… cầu cứu huyện

Thời điểm xảy ra sự việc nhiều nhóm người lạ xuất hiện đào đất khai thác vàng, đơn vị thi công đã có văn bản báo cáo sự việc và… cầu cứu chính quyền huyện Lương Sơn xử lý để không ảnh hưởng tới việc thi công.

Theo đó, ngày 10/6/2013, cty xây dựng Trường Giang đã có báo cáo gửi UBND huyện Lương Sơn về việc, khi tiến hành hạng mục tràn xả lũ, từ tối ngày 08/6 xảy ra việc số lượng lớn người dân địa phương vào khu vực thi công đào khoét sườn mái ta-luy dương bên vai phải của tràn xả lũ để lấy đất đãi vàng.

Do số lượng người tràn vào khu vực thi công tràn xả lũ rất lớn (khoảng 60 – 70 người) và đủ các thành phần, đối tượng rất manh động, hơn nữa lại vào thời gian đêm tối nên lực lượng bảo vệ của nhà thầu không thể ngăn cản được.

Việc người dân đào đất tại taluy tràn xã lũ đã ảnh hưởng đến chất lượng công trình, dẫn đến nguy cơ taluy có thể bị sạt lở.

{keywords}

Quá trình thi công, nạo vét xây dựng hồ thủy lợi xóm Ngành, có phát hiện dấu vết vỉa vàng, nhưng thực hư trữ lượng như thế nào, không ai nắm được...

 

Ngay sau khi có văn bản đề nghị của đơn vị thi công, UBND huyện Lương Sơn đã điều động lực lượng công an huyện (30 cán bộ chiến sỹ) về xóm Ngành chốt giữ trong thời gian 10 ngày, bắt giữ các đối tượng lạ mặt gây rối an ninh trật tự…

“Đây là dự án phục vụ lợi ích cộng đồng. Ngoài việc đảm bảo tưới tiêu cho hơn 120ha đất nông nghiệp trong khu vực, nó còn cung cấp nước cho KCN Lương Sơn. Chính vì thế, người dân rất đồng thuận trong việc thi công xây dựng dự án” – PCT huyện Lương Sơn, ông Nguyễn Xuân Tề nói.

Kiên Trung