- Sáng 5/7, một cụ bà 83 tuổi mua xăng đến trước cửa TAND huyện Đông Hòa (Phú Yên) tự thiêu.

Người tự thiêu là bà Nguyễn Thị Bương (SN 1930, ở thôn Phước Lương, xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa).

Theo những người có mặt hiện trường, đầu giờ sáng bà Bương đến Tòa án huyện Đông Hòa (không biết đã nói chuyện gì) sau đó ra ngoài đường mua 110.000 đồng tiền xăng mang vào bên trong khuôn viên, ngay bậc tam cấp ra vào, đổ xăng lên người rồi bật lửa tự thiêu.

 

{keywords}

Nơi tự thiêu cụ bà gần bật tam cấp tòa án

Vụ việc đã làm xôn xao dư luận, khiến hàng trăm người hiếu kỳ bao quanh trước cổng tòa án, bàn ra tán vào trước cái chết của cụ bà.

Công an huyện Đông Hòa phải huy động lực lượng để vãn hồi trật tự, bảo vệ hiện trường.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bà Bương có có 9 người con đều đã có gia đình riêng.

Bà sống một mình ở thôn Phước Lương, xã Hòa Xuân Tây, không có điều tiếng gì với xóm làng.

Bà có 9 người con, trong số đó có con gái Trần Thị Giàu cùng chồng là Trần Văn Lập mượn của bà 3 chỉ vàng để làm ăn, do bị thua lỗ nên không trả.

Chẳng những vậy, anh Lập còn thường xuyên đánh đập chị Giàu. Năm 2009, chị Giàu đưa đơn ly dị ra tòa án huyện Đông Hòa, đồng thời bà Bương cũng yêu cầu tòa giải quyết trả 3 chỉ vàng.

{keywords}

Hàng ngàn người dân hiếu kỳ đến xem

 

Sau khi bản án có hiệu lực, Chi cục thi hành án huyện Đông Hòa đã tiến hành thi hành án đối với ông Lập và đã hoàn tất hồ sơ năm 2011.

Điều đáng nói là bà Bương tự thiêu ngay trước cửa TAND huyện Đông Hòa nhưng ông Đoàn Dũng, Chánh tòa từ chối, không thông tin gì cho báo chí. Tại thời điểm đó, ông Lê Văn Phước, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh cũng có mặt tại hiện trường.

Hiện thi thể bà Nguyễn Thị Bương đã đưa đến bệnh viện huyện Đông Hòa khám nghiệm tử thi. Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

Mạnh Hoài Nam