- “Cần phải tăng cường thanh kiểm tra lực lượng cấp dưới của mình, thậm chí đóng giả dân thường để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những sai phạm...”.

Nên đi vi hành kiểm tra mãi lộ

Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt (Bộ Công an) và công an các địa phương tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn các giải pháp ngăn chặn TNGT sáng 6/7.

“Nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người rất tang thương… Do vậy cần phải có những giải pháp mạnh cụ thể và thực hiện quyết liệt để ngăn chặn TNGT, chứ không phải cứ đưa ra các giải pháp chung chung…”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

{keywords}
PTT Nguyễn Xuân Phúc đề nghị ngành công an cần phải tăng cường thanh kiểm tra lực lượng cấp dưới của mình, thậm chí đóng giả dân thường để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những sai phạm...

 

Phân tích nguyên nhân các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, nguyên nhân chủ quan là do ý thức, đạo đức và sức khỏe của người lái xe không đảm bảo theo quy định dẫn đến những hành vi vi phạm tốc độ, đi sai phần đường, vượt xe không đúng quy định.

Ngoài ra, còn có nguyên nhân buông lỏng quản lý nhà nước về vận tải, cũng như những hạn chế về hiệu lực và hiệu quả của công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạn trong hoạt động vận tải.

“Có nơi còn có dấu hiệu của những hành vi đỡ đầu, dung túng, bao che cho những vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải cũng như các quy định ATGT trong hoạt động vận tải”, Bộ trưởng Thăng nói.

Theo người đứng đầu ngành giao thông, nếu người thực thi công vụ vẫn còn có những hành vi tiêu cực thì khó có thể thay đổi được tình hình TNGT như hiện nay.

Phó Thủ tướng Phúc cho rằng, nạn mãi lộ trên các tuyến đường được phản ảnh nhiều nhưng chủ yếu được phát hiện qua báo chí, còn nội bộ ngành lại phát hiện rất kém.

Trước thực trạng mãi lộ của CSGT, Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Cục CSGT đường bộ - Đường sắt cần phải tăng cường thanh kiểm tra lực lượng cấp dưới của mình, thậm chí đóng giả dân thường để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những sai phạm.

“Nếu người thực thi công vụ gương mẫu, cương quyết sẽ góp phần rất quan trọng trong việc giảm thiểu TNGT. Trái lại những cán bộ có sai phạm nếu không xử lý nghiêm sẽ gây hậu quả nghiêm trọng…”, ông Phúc nói.

 

Thẳng thắn chỉ ra những tồn tại ở địa phương mình quản lý, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng cần phải nâng cao ý thức trách của người thi hành công vụ, của lực lượng CSGT.

Bà Thủy cho biết, vừa qua bà đã nhận được nhiều cuộc điện thoại và tin nhắn của người dân trong tỉnh phản ánh: Tại sao cùng đi trên một tuyến đường nhưng có nhà xe không bị phạt nhưng có nhiều nhà xe cứ đi qua là bị phạt liên tục.

Ngay lập tức, UBND tỉnh đã chỉ đạo lập chuyên án và qua tìm hiểu thì phát hiện có móc nối giữa CSGT và chủ xe.

“Dù chưa thấy CSGT nhận tiền nhưng qua tìm hiểu cho thấy nhà xe có mời CSGT đi uống rượu và nạp car điện thoại cho CSGT… Chúng tôi đã kiên quyết xử lý 21 đồng chí ra khởi lực lượng CSGT”, bà Thủy nói.

Gọi điện can thiệp!

Thừa nhận vẫn còn những trường hợp cá biệt có hành động tiêu cực trong thực thi công vụ như dư luận phản ảnh, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - Đường sắt cho rằng Bộ Công an đang có nhiều biện pháp kiểm tra giám sát và thực tế đã có nhiều trường hợp bị xử lý nghiêm.

Theo ông Tuyên, TNGT tăng còn có nguyên nhân do công tác đào tạo sát hạch cấp GPLX chưa nghiêm, tình trạng học giả, thi giả bằng lái xe còn tiếp diễn.

{keywords}
Nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người rất tang thương…

 

"Hiện nay có tình trạng nhiều trung tâm thí sinh đóng tiền ‘chống trượt’ nên sau khi được cấp GPLX điều khiển phương tiện nhưng vẫn thường xuyên sai phạm, thậm chí còn gây tai nạn”, ông Tuyên nói.

Về công tác đào tạo GPLX, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT và các địa phương phải kiểm tra, chấn chỉnh các trung tâm đào tạo cấp GPLX, xử lý nghiêm túc những vi phạm trong công tác đào tạo cấp GPLX.

Lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra ngay những trung tâm sát hạch cấp GPLX gây TNGT đặc biệt nghiêm trọng từ đầu năm 2013 đến nay, yêu cầu dừng hoạt động đối với những trung tâm không đạt điều kiện.

Liên quan đến công tác thanh tra vận tải, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT cho biết: Hiện nay khi lực lượng tiến hành thanh tra hoạt động vận tải có tình trạng lãnh đạo cấp tỉnh, thậm chí có cả cán bộ Trung ương gọi điện can thiệp.

Nói về trách nhiệm người đứng đầu địa phương để TNGT tăng, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, đến thời điểm này nhiều địa phương để TNGT tăng nhưng vẫn chưa thấy ai bị quy trách nhiệm, bị xử lý.

Ông Hiệp nói thẳng rằng, bây giờ cần phải “dùng kháng sinh liều cao” thì mới mong kiềm chế được TNGT.

Trong đó, phải đưa ra tiêu chí đánh giá về năng lực, thái độ trách nhiệm của người thực thi công vụ…

Vũ Điệp