- Ngày 8/7, UBND huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã huy động lực lượng chức năng tiến hành di dời khẩn cấp 217 hộ dân thuộc xã Đăk Nên ra khỏi vùng ngập lòng hồ thủy điện Đăk Đring….trước khi cơn đại hồng thủy cuốn phăng tất cả.

“Nguy hiểm tính từng ngày”

Được biết, khoảng 2 tuần nay, trên địa bàn huyện Kon Plông xuất hiện các cơn mưa lớn; mực nước ở các sông, suối dâng cao, đặc biệt là địa bàn xã Đăk Nên – nơi vùng lòng hồ thủy điện Đăk Đrinh, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của 217 hộ dân xã Đăk Nên với gần 1.000 nhân khẩu.

{keywords}

Hàng trăm hộ dân thuộc diện di dời khỏi vùng lòng hồ có khả năng bị nhấn chìm bởi mưa lũ.

Trước tình trạng này, Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã phát đi cảnh báo: công trình thủy điện Đăk Đrinh đã xây dựng xong, dù thủy điện chưa tích nước, khi có mưa lớn xảy ra, hàng trăm hộ dân thuộc diện di dời khỏi vùng lòng hồ có khả năng bị nhấn chìm

Ông Lưu Thế Biểu, Phó trưởng Ban quản lý xây dựng - Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho rằng: “Việc di dời dân ở vùng lòng hồ thủy điện này phải được tính từng ngày vì mùa mưa ở vùng rừng núi huyện Kon Plong đang đang bước vào thời kỳ cao điểm”.

{keywords}

Học sinh ở xã Đăk Nên đến trường phải có người lớn đưa đi vì sợ lũ cuốn trôi.

Chính vì vậy, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo chính quyền huyện Kon Plông khẩn cấp di dời toàn bộ 217 hộ dân thuộc 7/10 thôn, làng ở xã Đăk Nên ra khỏi vùng ngập lòng hồ dù cho khu tái định cư (gồm 217 ngôi nhà) cho người dân vùng ngập lòng hồ còn dang dở, chỉ mới xây dựng được 100 căn. Trong khi dự kiến tháng 8/2013 thủy điện Đăk Đrinh sẽ tích nước và tháng 9/2013 sẽ phát điện.

Vì sao “nước tới chân, mới nhảy” ?

Thủy điện Đăk Đring (xây dựng từ năm 2007) trên địa bàn hai tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi, công suất thiết kế 125 MW, kinh phí đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng.

Theo ghi nhận của P.V VietNamNet, 7 khu tái định cư cho dân, trường học, trụ sở UBND xã, đường giao thông…vẫn đang còn ngổn ngang trong quá trình xây dựng dang dở. Hiện hai tuyến đường tránh lũ mới chỉ được chủ đầu tư xây dựng thông tuyến. Đất đá ngổn ngang, nhiều vị trí có thể xảy ra sạt lở bất cứ lúc nào khi có mưa lũ.

{keywords}

Khu tái định cư vẫn dang dở.

Đánh giá của các cơ quan chuyên môn cho thấy, với khối lượng công việc còn lại thì không thể hoàn thành tiến độ trước mùa mưa bão năm nay.

Giải thích về việc này, ông Vương Quý Thạch - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần thủy điện Đăk Đrinh cho biết: “việc chậm trễ là do những thay đổi về chủ đầu tư dự án”.

Trước đây, chủ sở hữu của dự án thủy điện này là một đơn vị khác, nay chuyển đổi về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Ngoài ra, giữa chủ đầu tư mới và chính quyền huyện Kon Plong vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng và các khu tái định cư cho dân. Do đó, đến tháng 2/2013, công tác này mới chính thức được triển khai (?)

Để bảo đảm an toàn tính mạng, tải sản của người dân, UBND tỉnh Kon Tum đã yêu cầu Công ty cổ phần thủy điện Đăk Đrinh không được tích nước trước khi công tác di dời 217 hộ dân vùng ngập lòng hồ chưa thực hiện xong.

• Tiến Thành – An Nghệ