- "Tuy vụ TNGT không gây ra thiệt hại về người, nhưng tiềm ẩn  nguy cơ rất cao về khả năng xảy ra tai nạn thảm khốc, đòi hỏi phải có những cuộc điều tra, phân tích và đánh giá chính xác về nguyên nhân dẫn đến vụ việc…".

Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị chức năng liên quan, chỉ đạo giải quyết, xử lý, khắc phục hậu quả vụ TNGT đường sắt xảy ra tại Km64+576 tuyến đường sắt  Hà Nội - Hải Phòng xảy ra lúc 17h15 (10/7).

{keywords}
Tàu bị bay khỏi đường ray (Ảnh: PL&XH)

Cụ thể, sáng 11/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp khẩn với các cơ quan đơn vị chức năng chỉ đạo giải quyết, xử lý, khắc phục hậu quả. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm khắc rút kinh nghiệm, tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, nhất là tại các khu vực đường ngang.

Ông Thăng cũng yêu cầu Vụ Kết cấu hạ tầng và Tổng Công ty Đường sắt VN khẩn trương rà soát lại toàn bộ đường ngang; bổ sung các điều kiện an toàn như thiết bị cảnh báo tự động hoặc đường ngang có người gác, làm đường gom hoặc đóng các đường ngang...; phân định rõ trách nhiệm của ngành Đường sắt và địa phương trong việc quản lý đường ngang….

Theo người đứng đầu ngành giao thông, tuy vụ TNGT này không gây ra thiệt hại về người, nhưng tiềm ẩn nguy cơ rất cao về khả năng xảy ra tai nạn thảm khốc, đòi hỏi phải có những cuộc điều tra, phân tích và đánh giá chính xác về nguyên nhân dẫn đến vụ việc cũng như đưa ra những giải pháp hữu hiệu để cảnh báo, phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ xảy ra những vụ tai nạn tương tự trong tương lai trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia.

Liên quan đến vụ tai nạn, theo thông tin ban đầu, vụ tai nạn chỉ có lái tàu bị thương nhẹ, toàn bộ hành khách đi trên tàu đều an toàn. Thiệt hại về tài sản đầu máy 909 bị trật bánh quay vuông góc với đường sắt, 2 toa xe chở hành lý và 1 toa xe bưu vụ phát điện bị đổ nghiêng về phía bên phải theo hướng tàu chạy…

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, tổ công tác trên tàu đã khẩn trương phối hợp với Ban ATGT tỉnh Hải Dương, công an tỉnh, lực lượng thanh tra giao thông đưa người bị thương đi cấp cứu, bảo vệ hiện trường, phân luồng giao thông và báo tin cho các đơn vị liên quan biết để đến hiện trường tổ chức giải quyết, khắc phục tai nạn.

Tổng công ty Đường sắt VN đã điều động lực lượng, phương tiện, thiết bị tới hiện trường, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức cứu hộ phương tiện giao thông đường sắt. Lãnh đạo Uỷ ban ATGT Quốc gia cũng đã trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Toàn bộ hành khách đi trên tàu đã được ngành Đường sắt tổ chức chuyển tải an toàn. Hành lý trên 02 toa xe 232180, 51730 đã được đưa ra khỏi toa xe và trả lại cho hành khách.

 Ngừng chạy tàu LP3, LP5

Do sự cố trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội bãi bỏ hai chuyến tàu LP3 và LP5 (Tuyến Hà Nội - Hải Phòng) tại ga Long biên lúc 9h20 và 15h30 ngày 11/7. Hành khách đã mua vé của hai chuyến tàu trên được trả lại vé không thu lệ phí.


Vũ Điệp