Ngày 4-7-2013, Sở GD&ĐT Hải Phòng có Kết luận số 587/KL-SGDDT-TCT về thông tin liên quan đến việc tổ chức giảng dạy môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh (GDQPAN) và một số khoản thu của trường THPT Kiến An.

Theo đó, Sở GD&ĐT Hải Phòng trân trọng cảm ơn phản ánh của báo chí, đồng thời làm rõ nội dung thông tin trên báo, cũng như trách nhiệm cá nhân đối với những vi phạm được kết luận.

Không có tình trạng cho điểm khống môn học GDQPAN

Sở GD&ĐT Hải Phòng kết luận, không có tình trạng cho điểm khống môn GDQPAN, tuy nhiên qua kiểm tra, xác minh đã có những tồn tại, hạn chế.

Cụ thể: “Qua hồ sơ, tài liệu đã được kiểm tra, các Biên bản làm việc, phiếu xin ý kiến cá nhân các đồng chí Phó Hiệu trưởng, ý kiến trao đổi với 6 giáo viên thể dục tham gia giảng dạy môn GDQPAN của nhà trường, tham khảo Báo cáo số 304/BC-BCH ngày 3-6-2013 của Ban Chỉ huy quân sự quận Kiến An về việc “Báo cáo nhanh sự việc liên quan đến Ban Chỉ huy quân sự trong công tác GDQPAN cho học sinh trường THPT Kiến An”; Báo cáo số 1729/BC-PTM ngày 6-6-2013 của Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy quân sự Hải Phòng về việc Giáo dục QPAN cho học sinh trường THPT Kiến An và các văn bản chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, cho thấy trường THPT Kiến An có tổ chức dạy, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh môn GDQPAN năm học 2012-2013 theo phân phối chương trình môn học.

{keywords}
Những sai phạm tại trường THPT Kiến An đã được Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hải Phòng kết luận rõ.

 

Theo Thông tư liên tịch số 28/2004/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH-BNV-BQP ngày 27-8-2004 của liên Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ – TB&XH, Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng về việc Hướng dẫn tiêu chuẩn, nhiệm vụ, biên chế cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên môn GDQPAN và Quyết định số 69/2007/QĐ-BGDĐT ngày 14-11-2007 của Bộ GD&ĐT ban hành Quy định tổ chức dạy, học và đánh giá kết quả học tập môn học GDQPAN, trường THPT Kiến An thực hiện chưa thật nghiêm túc. Thể hiện trong việc triển khai thực hiện giảng dạy môn GDQPAN năm học 2012-2013 chưa đúng với kế hoạch đề ra; còn sai sót như: Quy định về sĩ số học sinh khi học lý thuyết (học tập trung cho toàn khối), kế hoạch cá nhân, sổ báo giảng, sổ ghi đầu bài, sổ điểm cá nhân, sổ sinh hoạt nhóm chuyên môn, giáo án, thời khóa biểu, đề kiểm tra, vở ghi của học sinh, cơ sở vật chất thiết bị, phân công giảng dạy, cũng như việc vào điểm và ký trong học bạ của học sinh nhà trường.”

Về thông tin Hiệu trưởng Đỗ Thị Hòa lập chứng từ chi khống 28 triệu đồng cho việc giảng dạy môn GDQPAN năm học 2012-2013: Trách nhiệm thuộc về Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Là

Văn bản Kết luận của Sở GD&ĐT Hải Phòng khẳng định: Số tiền 28 triệu đồng được chi từ nguồn học phí để lại của nhà trường. 4 cán bộ thuộc Ban Chỉ huy quân sự quận Kiến An ký tên trên danh sách giảng dạy (1 người x 8 lớp x 35 tiết=280 tiết). Số tiền giảng dạy 1.120 tiết x 25.000đ/tiết=28.000.000đ được ghi phía dưới danh sách (cán bộ quân đội không trực tiếp ký nhận tiền). Danh sách được lập ghi ngày 10-4-2013, người lập chứng từ, người trình ký duyệt chi, người ký nhận 28 triệu đồng trên phiếu chi số 70 ngày 15-4-2013 và đang giữ số tiền này là Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Là. Hiệu trưởng Đỗ Thị Hòa ký duyệt chi ngày 15-4-2013. Những khoản chi trả trước của bà Nguyễn Thị Là từ tháng 8-2008 đến 5-2013 khoảng gần 24 triệu đồng không liên quan đến số tiền 28 triệu đồng trong chứng từ chi cho giảng dạy môn GDQPAN năm học 2012 - 2013.

Sở GD&ĐT Hải Phòng kết luận:

“Bộ chứng từ 28 triệu đồng đã chi cho việc giảng dạy GDQPAN năm học 2012 - 2013 của trường THPT Kiến An là có và là bộ chứng từ không hợp lệ. Ban Chỉ huy quân sự quận Kiến An có xác nhận cán bộ tham gia giảng dạy, nhưng không tham gia cùng nhà trường xác nhận việc chi số tiền 28 triệu đồng cho giảng dạy môn GDQPAN năm học 2012 - 2013.

Bà Nguyễn Thị Là đã trực tiếp lập danh sách cán bộ Ban Chỉ huy quân sự quận Kiến An giảng dạy môn GDQPAN năm học 2012 – 2013. Sau khi cán bộ quân đội quận Kiến An ký xác nhận danh sách giảng dạy thì bà Nguyễn Thị Là điền thêm những thông tin về số tiết dạy và số tiền vào danh sách, lập chứng từ để rút 28 triệu đồng từ quỹ của nhà trường. Sau hơn 1 tháng cầm tiền (từ ngày 15-4-2013 đến 29-5-2013), bà Nguyễn Thị Là không hoàn tất được chứng từ và thủ tục thanh toán nhưng cũng không báo cáo lại với Hiệu trưởng, trách nhiệm này thuộc về bà Nguyễn Thị Là”.

Về một số khoản thu tại trường THPT Kiến An

Sở GD&ĐT Hải Phòng kết luận: “Về khoản thu tiền giảng dạy môn GDQPAN: Khoản thu này là có, và thu theo Nghị quyết của Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường. Mức thu 90.000đ/hs/năm, tổng số tiền thu được là gần 127 triệu đồng. Báo chí phản ánh đúng về hiện tượng, còn về bản chất thì chưa sát với thực tế. Qua kiểm tra các sổ ghi Nghị quyết cuộc họp thì trường THPT Kiến An không có chủ trương thu khoản tiền này. Số tiền 127 triệu đồng được Ban đại diện cha mẹ học sinh quản lý chặt chẽ và không bị một số cá nhân chia nhau như báo nêu. Khoản thu hỗ trợ gửi xe đạp, hỗ trợ xã hội hóa cơ sở vật chất là có, và thu theo Nghị quyết của Ban đại diện cha mẹ học sinh và đều được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh. Các khoản thu này đã được theo dõi và hạch toán trong sổ sách của nhà trường. Khoản thu của học sinh lớp 12 là có, và thu theo Nghị quyết của Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Tuy nhiên, sau khi có Văn bản số 3507/BGDĐT ngày 24-5-2013 của Bộ GD&ĐT về việc chấn chỉnh dạy thêm và thu góp trái quy định trong kỳ thi tốt nghiệp THPT thì số tiền còn lại đã được trả lại học sinh ngày 31-5-2013.

Việc Ban đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh học sinh trường THPT Kiến An trong năm học 2012 - 2013 đều đồng thuận và thống nhất ra Nghị quyết thu một số khoản nêu trên, tuy phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, nhưng đối chiếu với các văn bản chỉ đạo của Bộ và Sở GD&ĐT thì nhà trường thực hiện chưa nghiêm túc. Việc nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh trả lại học sinh các khoản tiền trên là đúng với sự chỉ đạo của ngành trong việc yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nội dung các văn bản chỉ đạo của các cấp, trong đó có văn bản số 3507/BGDDT ngày 24-5-2013 của Bộ GD&ĐT. Trường THPT Kiến An có thiếu sót, khuyết điểm trong việc tham mưu, tư vấn cho Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường cùng phối hợp thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, dẫn đến có vi phạm, phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và không được tái phạm.”...

Về xử lý vi phạm

Văn bản Kết luận số 587/KL-SGDDT-TCT ngày 4-7-2013 của Sở GD&ĐT Hải Phòng nêu: Với vi phạm trong việc giảng dạy môn GDQPAN: Tổ chức kiểm điểm tập thể Ban Giám hiệu trường THPT Kiến An (gồm nguyên Hiệu trưởng Đỗ Thị Hòa, Phó Hiệu trưởng chuyên môn Nguyễn Quốc Đạt, Phó Hiệu trưởng Phụ trách GDQPAN Bùi Thị Tuyết Mai và Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Là), tự nhận hình thức kỷ luật vì trong công tác quản lý không chấp hành nghiêm văn bản chỉ đạo của cấp có thẩm quyền trong việc thực hiện các quy định về giảng dạy môn GDQPAN, thiếu sự kiểm tra đôn đốc, dẫn đến vi phạm như đã nêu. Tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình trong tập thể Ban Giám hiệu chưa được quan tâm triệt để, trách nhiệm, nhận thức cá nhân của Ban Giám hiệu về công tác GDQPAN còn có hạn chế.

Với vi phạm về chứng từ chi 28 triệu đồng giảng dạy môn GDQPAN: Yêu cầu Hiệu trưởng trường THPT Kiến An, trong phạm vi, thẩm quyền theo quy định của pháp luật tổ chức cho các cá nhân có liên quan tự kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật tương xứng với các lỗi đã vi phạm. Trong việc tự kiểm điểm, cần nghiêm khắc, nhìn thẳng vào sự thật với các lỗi vi phạm của từng người như:

-Nguyên Hiệu trưởng Đỗ Thị Hòa: Với vai trò là Hiệu trưởng, nhưng trong công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra còn chưa sâu sát, đặc biệt trong việc kiểm tra khi cấp dưới trình ký duyệt chi bộ chứng từ 28 triệu đồng cho giảng dạy môn GDQPAN năm học 2012 - 2013.

-Kế toán: Chưa hoàn thành chức năng, nhiệm vụ được giao. Chưa hướng dẫn đầy đủ các quy định về thiết lập chứng từ kế toán, biểu mẫu kế toán theo đúng quy định của Nhà nước. Công tác kiểm soát chi chưa chặt chẽ; thực hiện chưa nghiêm túc quy định theo Công văn liên Sở GD&ĐT - Tài chính về việc hướng dẫn thu và sử dụng học phí trong các trường mầm non và trường phổ thông công lập trên địa bàn TP Hải Phòng, dẫn đến việc chi 28 triệu đồng cho giảng dạy môn GDQPAN năm học 2012 - 2013 là không hợp lệ; Cho (Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Là) mượn chứng từ kế toán đã hoàn tất thủ tục pháp lý khi chưa có ý kiến của thủ trưởng đơn vị hoặc các cơ quan có thẩm quyền.

-Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Là: Trực tiếp lập chứng từ thanh toán, trình ký duyệt, trực tiếp ký và nhận đủ số tiền 28 triệu đồng tại phiếu chi số 70 ngày 15-4-2013. Trong bộ chứng từ này, số tiền dạy và số tiền 28 triệu đồng do bà Nguyễn Thị Là ghi thêm và ghi sau khi cán bộ quân sự quận Kiến An ký xác nhận danh sách giảng dạy. Giải trình cụ thể mục đích của việc lập bộ chứng từ chi không hợp lệ nêu trên, đặc biệt là việc điền thêm những thông tin về số tiết dạy và số tiền vào danh sách, lập chứng từ để rút 28 triệu đồng từ quỹ nhà trường. Trách nhiệm cá nhân trong việc mượn và mang bộ chứng từ chi 28 triệu đồng ra khỏi phòng kế toán trong thời gian từ ngày 23-5 đến ngày 24-5 (sau 3 lần kế toán yêu cầu trả lại) mới hoàn trả; giải thích việc bộ chứng từ này bị mang ra khỏi phạm vi nhà trường để công chứng vào cuối giờ làm việc buổi sáng 23-5 khi đang quản lý tại phòng làm việc của mình.

Thiếu tính trách nhiệm trong việc tham mưu, thiết lập, trình thủ trưởng ký duyệt bộ chứng từ chi 28 triệu đồng cho giảng dạy môn GDQPAN; Thiếu trách nhiệm trong việc báo cáo lại thủ trưởng đơn vị việc thực hiện chi trả số tiền 28 triệu đồng cho Ban Chỉ huy quân sự quận Kiến An, nhưng Ban Chỉ huy quân sự quận Kiến An không nhận và giữ số tiền đó đến khi báo chí có thông tin mới báo cáo Sở GD&ĐT. Tự ý chỉ đạo văn thư nhà trường photo nội dung các thông tin trong 2 quyển học bạ của học sinh để cung cấp cho người không có trách nhiệm, dẫn đến hậu quả phụ huynh học sinh có đơn khiếu nại về việc này. Tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình chi bộ, Ban giám hiệu còn hạn chế, mặc dù với vai trò là Phó Bí thư chi bộ - Phó Hiệu trưởng.

Đối với số tiền 28 triệu đồng đã chi cho giảng dạy môn GDQPAN mà bà Nguyễn Thị Là đang quản lý, đề nghị trường THPT Kiến An thu hồi về quỹ, chờ xử lý.

Đối với khoản thu tiền khảo sát chất lượng cuối năm và thi tốt nghiệp của học sinh lớp 12: Mặc dù có Nghị quyết của Ban đại diện cha mẹ học sinh, nhưng khoản thu này (mức thu khảo sát chất lượng lớp 12, thi thử tốt nghiệp = 200.000đ/hs; thi tốt nghiệp = 100.000đ/hs) là trái với các văn bản quy định của Nhà nước, đặc biệt là Văn bản số 3507/BGDĐT ngày 24-5-2013 cuả Bộ GD&ĐT về việc chấn chỉnh dạy thêm và thu góp trái quy định trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Việc khảo sát, đánh giá chất lượng học sinh cuối năm là thuộc trách nhiệm của nhà trường. Vì vậy yêu cầu trường THPT Kiến An và Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường phải trả lại toàn bộ số tiền đã thu của mỗi học sinh là 300.000 đồng.

Tổng số tiền đã thu 154.800.000 đồng. Đã trả lại học sinh 93.196.000 đồng. Số tiền đã chi 61.604.000 đồng trong kỳ khảo sát chất lượng cuối năm, các cá nhân có liên quan trực tiếp là Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Là và thủ quỹ nhà trường phải có trách nhiệm thu hồi đầy đủ và làm văn bản trả lại cho học sinh trong thời gian sớm nhất.

Trên cơ sở các kết quả tự kiểm điểm của tập thể và từng cá nhân nêu trên, Hội đồng kỷ luật của ngành xem xét, trên cơ sở đối chiếu với các văn bản pháp quy hiện hành có hình thức xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật”.

  • Theo Pháp luật Xã hội