Cảnh sát vừa vạch trần chiêu bài của một số tổ chức, cá nhân đã lừa gạt nhiều gia đình đưa con em họ vào TP.HCM, Tây Nguyên đi học “người tài”. Tuy nhiên, các em nhỏ này đã bị đưa vào “trại mồ côi” hoặc bị bóc lột sức lao động.

Cha mẹ còn sống, con thành... mồ côi

Chúng tôi tìm đến ngôi nhà nhỏ của ông Đinh Quáo (47 tuổi, ở thôn Đèo Rơm, xã Sơn Hạ, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi). Ông Quáo rất bức xúc khi kể việc 2 con trai bị lừa vào “trại mồ côi”.

Năm 2011, ông Đinh Nhít, ở thôn Hà Bắc, xã Sơn Hạ đã kêu gọi nhiều gia đình đưa con em đi đào tạo thành người tài.

{keywords}
Ông Quáo và các con trở về từ “trại mồ côi” 

Tin là sự thật, ông Quáo cùng nhiều gia đình khác đã gửi con em cho ông Nhít để đưa vào nhà ông Phan Đức Nghĩa ở TP.HCM. Các em đều ở độ tuổi từ 7 đến 15, cái tuổi chỉ biết ăn học. Thế nhưng phải từ bỏ bạn bè, trường học quê nhà, rút toàn bộ hồ sơ học bạ vào TP.HCM.

Ông Đinh Quáo có hai con trai là Đinh Hồng Dư, 8 tuổi, đang học lớp 2 và Đinh Da, 13 tuổi đang học lớp 5 cũng theo ông Nhít vào TP.HCM.

"Sau một thời gian dài không thấy 2 con hồi âm. Tôi đón xe đò vào TP.HCM để thăm con, xem tình hình ăn học như thế nào. Tại đây, tôi bàng hoàng khi nghe con cho biết cả hai đứa bị gán lý lịch mồ côi cha mẹ.

Sao họ lại làm cái điều quái ác thế trong khi vợ chồng tôi sống sờ sờ đây mà bảo rằng đã chết?" - ông Quáo bức xúc.

Không chấp nhận, ông Quáo dẫn 2 con về lại quê. Tuy nhiên, phải mất 3 đợt ra vào TP.HCM, người quản lý "trại mồ côi" mới cho ông Quáo dẫn con về. Riêng hồ sơ học bạ vẫn bị họ giữ lại.

Vừa qua, con út Đinh Hồng Dư được địa phương tạo điều kiện cho vào học lớp 3. Riêng em Đinh Da, sau khi trở lại quê vẫn chưa được đi học, bởi một thời gian dài chuyện học ở trong trại mồ côi bị dở dang. Khi em được về Quảng Ngãi thì hồ sơ học bạ bị kẻ xấu giữ lại, gây cản trở thủ tục nhập học theo qui định.

Có khoảng 10 em ở huyện Sơn Hà được đưa vào học tập, sinh hoạt tại "trại mồ côi" ở TP.HCM. Trước khi vào, Đinh Nhít dặn dò các em khi ai hỏi thì phải nói tất cả các em là trẻ mồ côi, nhất là khi có khách nước ngoài thăm viếng, tặng quà.

Tại "trại mồ côi" ở nhà ông Phan Đức Nghĩa, ngoài thời gian học bổ túc văn hóa ban đêm, ban ngày các em phải tự lo nấu ăn, lau nhà, chăm em nhỏ… Hàng ngày các em bị bắt làm tranh thêu, hoa giấy để bán cho khách nước ngoài tham quan.

Bởi khi khách đến thăm, nghe các em nói đều mồ côi cha mẹ nên sẵn sàng tặng quà, hỗ trợ mua sản phẩm. Các em luôn bị quản lý chặt chẽ, không được tự do vui chơi như những trẻ em khác.

Ngoài ra, 'trẻ mồ côi' ở đây còn cho biết, thường xuyên bị ông Phan Đức Nghĩa dùng cây sắt đánh vì không thực hiện đúng các nội quy của “trại”.

Vạch trần âm mưu lừa đảo

Trước tình hình trên, Công an huyện Sơn Hà đã kịp thời vận động gia đình đưa con em về lại quê. Đồng thời tuyên truyền, vạch trần thủ đoạn dụ dỗ con em miền núi để trục lợi cá nhân.

Thượng tá Ngô Văn Đãi - Trưởng Công an huyện Sơn Hà cho biết: "Thực chất họ lợi dụng lòng tin của người dân để đưa con em vào trại mồ côi. Chính từ đây họ hưởng lợi từ các lượt khách nước ngoài đến thăm, hỗ trợ, tặng quà  cho các em bị gán mồ côi".

Cách đây không lâu, lực lượng An ninh xã hội Công an tỉnh và Công an huyện Sơn Hà đã vạch trần đối tượng Nguyễn Công Chính với chiêu bài đưa con em miền núi lên Tây Nguyên học nhưng thật chất lừa gạt bóc lột sức lao động các em.

Trước ngày bị bắt, Nguyễn Công Chính đã tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc.

“Chân rết” của Nguyễn Công Chính ở Quảng Ngãi đã lừa nhiều thanh thiếu niên theo y lên tỉnh Gia Lai với lời hứa sẽ được giáo dục thành tài và có việc làm ổn định.

Tuy nhiên, tại Gia Lai, các em không được đi học, không có việc làm mà còn bị bóc lột sức lao động. Công an huyện Sơn Hà và phòng An ninh xã hội Công an tỉnh đã kịp thời phối hợp với các ngành chức năng lên Gia Lai đưa các em về lại Quảng Ngãi an toàn.

Lợi dụng sự hạn chế hiểu biết của người dân tộc thiểu số ở miền núi, nên không ít tổ chức, đối tượng xấu đã dựng nên "trại mồ côi", "mái ấm tình thương" đưa các trẻ vào với mục đích trục lợi.

Nhờ lực lượng công an và chính quyền địa phương đồng loạt vào cuộc ngăn chặn, vạch trần chiêu bài đưa con em đi học thành tài, người dân địa phương ở một số huyện miền núi Quảng Ngãi đã nhận ra và không còn theo các tổ chức, đối tượng xấu.

Khả Di