Khoảng 16 giờ ngày 20/7, cơ quan pháp y đã hoàn tất việc khám nghiệm tử thi. Thi thể 3 trẻ sơ sinh xấu số đã được gia đình đưa về mai táng.

Sự việc ba trẻ sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) sau khi tiêm vắc xin viêm gan B khoảng 30 phút đã làm rúng động người dân huyện miền núi này.

Theo bản báo cáo của giám đốc bệnh viện gửi các cơ quan chức năng, sản phụ Nguyễn Thị Nga (khóm Đông Chín, thị trấn Lao Bảo), Trần Thị Hà (khóm 3B, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa) và Hồ Thị Du (bản 7, xã Thuận, huyện Hướng Hóa) nhập viện sinh thường tại Bệnh viện Hướng Hóa vào ngày 19/7.

{keywords}
Đưa các thi thể trẻ sơ sinh về an táng

 

Con chị Nga sinh vào lúc 23 giờ ngày 19/7, cháu trai nặng 3,1kg; con chị Hà sinh vào lúc 7 giờ 30 ngày 19/7, cháu gái nặng 2,8kg và con chị Du sinh vào lúc 0 giờ 05 phút ngày 20/7, cháu gái nặng 2,8kg.

Tất cả các cháu sinh ra đều bình thường, bú khỏe.

8h sáng 20/7, y tá trực đã tiêm vắc xin viêm gan B cho các trẻ.

Sau khi tiêm khoảng 30 phút, các cháu có biểu hiện tím tái, khó thở nên đã được chuyển đến phòng cấp cứu, tại đây các bác sỹ đã xử trí đặt ống nội khí quản, bóp bóng hỗ trợ hô hấp; tiêm thuốc... nhưng không cứu được.

Các cháu tử vong sau đó khoảng 30 phút.

Có mặt tại bệnh viện, dù trời mưa gió nhưng người thân và rất đông người dân tập trung tại bệnh viện để chờ kết quả khám nghiệm.

Cha của một đứa trẻ xấu số, anh Nguyễn Đình Đạo tay cầm giỏ quần áo nhìn về căn phòng nơi có con mình, nói: “Con tôi sinh ra rất khỏe mạnh, bú tốt. Sau khi y tá vào tiêm văc - xin cho cháu, sau khi tiêm cháu có biểu hiện tím tái, khó thở rồi mất”.

Anh Đạo cho biết vợ và con anh sau khi sinh được sắp xếp nằm cùng phòng với 2 gia đình còn lại, đến sáng y tá đi tiêm thuốc lần lượt từng cháu.

Vừa được tiêm, cháu bé thét lên và khóc. Sau khi y tá tiêm xong cho 3 cháu thì rời khỏi phòng, lúc này các cháu đều xuất hiện tình trạng khó thở, tím tái rồi lịm dần. Sự việc diễn ra chỉ trong khoảng 10 phút.

Các gia đình có con vội vàng cầu cứu bác sĩ, nhưng mọi việc đã quá muộn. 

{keywords}
Anh Nguyễn Đình Đạo, cha của một trong 3 trẻ sơ sinh xấu số

 

Bà Nguyễn Thị Thanh - bà ngoại của một cháu bé tử vong tay cầm giỏ áo quần và các thứ phục vụ cho bà mẹ và trẻ sơ sinh như người vô hồn.

Bà cầm chiếc áo nhỏ nhắn còn mới tinh mà ba mẹ cháu đã chuẩn bị sẵn để đón con ra đời, nói trong nước mắt: “Niềm vui sinh nở đến chưa lâu thì hung tin ập đến. Biết bao áo mới mà cháu tôi chưa kịp mặc một lần...”.

Đến 16 giờ chiều cùng ngày, các cơ quan chức năng đã niêm phong toàn bộ số thuốc, hoàn tất khám nghiệm tử thi.

Hiện mẫu bệnh phẩm đang gửi các cơ quan trung ương chờ kết quả trả lời.

Trong khi đó, báo cáo của Bệnh viện huyện Hướng Hóa, nguyên nhân dẫn đến 3 trẻ tử vong “nghi do sốc phản vệ sau tiêm vắc xin viêm gan B”.

Theo ông Trần Văn Thành - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, số vắc xin viêm gan B dành cho trẻ sơ sinh tiêm cho các cháu nằm trong chương trình tiêm chủng Quốc gia, sản xuất năm 2012 và hạn dùng là năm 2015, do Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Quảng Trị cấp.

“Sau khi xảy ra sự, chúng tôi đã thông tin đến các đơn vị trong ngành, đồng thời đã niêm phong lô vắc xin này và gửi cho các cơ quan liên quan điều tra làm rõ” – ông Thành nói.

Trong lúc chờ kết quả của xét nghiệm của trung ương về nguyên nhân cái chết thì dư luận xã hội đang rất quan tâm là chất lượng vắc xin, quy trình tiêm chủng, bảo quản vắc xin hay nghiệp vụ của đội ngũ y bác sỹ là nguyên nhân làm nên 3 cái chết?

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Văn Ngao