Ngày 23/7/2013, “cậu bé không có khuôn mặt người” Lê Trung T. đã được phẫu thuật tách khối u ác tính khổng lồ, đe dọa đến tính mạng sau gần 9 tiếng trên bàn mổ.

Ca phẫu thuật này do chuyên gia tách u bướu nổi tiếng thế giới McKay McKinnon và các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Vinmec – dưới sự chủ trì của GS Nguyễn Thanh Liêm, chuyên gia đầu ngành về Nhi khoa, Giám đốc bệnh viện, thực hiện.

Khối u quái ác

Sinh năm 1998 với gương mặt kháu khỉnh, cậu bé Lê Trung T. (trú tại khu phố 1, thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa) không ngờ có ngày lại trở thành “cậu bé không có khuôn mặt của người”.

Một khối u ác tính bất ngờ giáng xuống em, kéo rộng từ miệng đến trán. Cuộc sống bình thường của T. đã dừng lại, thay vào đó là những chuỗi ngày đau đớn, vừa phải chiến đấu với bệnh tật vừa phải chống chọi lại sự mặc cảm, tủi thân.

Khối u phát triển ngày càng lớn, chiếm gần như toàn bộ gương mặt, đẩy 2 mắt về 2 phía vùng, miệng và mũi bị lệch khiến khuôn mặt biến dạng hoàn toàn.

Không chỉ “cướp mất gương mặt” của T., khối u còn chèn ép khiến một mắt của em mờ đi, một bên tai bị điếc, mọi sinh hoạt như ăn, uống, thở đều phải bằng miệng. 14 tuổi nhưng T. chỉ nặng trên 20kg, cơ thể suy kiệt.

{keywords}

Khối u khổng lồ đã làm gương mặt bệnh nhân Lê Trung Tuấn biến dạng hoàn toàn

Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là điều tệ nhất. Sau 4 năm, khối u ác tính đã phá hủy một phần xương sọ, xoang trán, ăn sâu vào nền sọ, chèn ép vào thần kinh thị giác và ảnh hưởng đến tuyến yên, đe dọa đến tính mạng.

Gia đình đã đưa em đi khám khắp trong Nam ngoài Bắc nhưng các bác sỹ đều lắc đầu vì đây là căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp, khả năng tử vong cao và ngoài khả năng phẫu thuật tại Việt Nam.

Qua tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế, trường hợp của T. đã được chuyên gia u bướu hàng đầu thế giới McKay McKinnon phẫu thuật miễn phí. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec (Hà Nội) đứng ra nhận tài trợ 70% chi phí phẫu thuật, cung cấp ekip mổ cùng bác sỹ McKay McKinnon.

Truyền 7 lít máu

9h30 ngày 23/7/2012, ca phẫu thuật được tiến hành. Đúng như tiên lượng của GS Liêm, do khối u quá lớn và thời gian mổ kéo dài tới 9 tiếng nên bệnh nhân mất rất nhiều máu.

Ca mổ đã phải truyền liên tục 7 lít máu gồm 5 lít hồng cầu và 2 lít huyết tương tươi cho Tuấn trong suốt thời gian phẫu thuật.

{keywords}

Khối u sau khi được cắt bỏ có kích cỡ tương đương 1 bát tô


Thách thức lớn nhất của ca mổ là khối u ác tính đã ăn rất sâu vào hộp sọ nên việc tách u ra đòi hỏi kỹ thuật cao và phức tạp.

Bác sỹ McKay McKinnon và các đồng nghiệp đã nỗ lực để tách bỏ khối u mà không làm ảnh hưởng đến cấu trúc các bộ phận khác như mắt, sọ não.

Sau 9 tiếng làm việc, các bác sỹ đã giải thoát thành công cho Lê Trung T. khỏi khối u ác tính khổng lồ. Tính mạng của em đã không còn bị đe dọa.

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm cho biết ca mổ đã thành công tốt đẹp như mong đợi, mặc dù kíp mổ phải làm việc căng thẳng vì máu của bệnh nhân chảy liên tục và quá nhiều. Rất nhiều lần, các bác sỹ phải dừng cuộc mổ để kíp gây mê hồi sức tiến hành hồi sức vì huyết áp tụt thấp, nguy hiểm tới tính mạng bệnh nhân.

Vấn đề còn lại chỉ là phẫu thuật thẩm mỹ để tái tạo sống mũi cho em. Theo bác sỹ McKay McKinnon, cậu bé có thể sẽ được làm mũi trong ít nhất 6 tháng hoặc là 1 năm nữa, sau khi đảm bảo rằng khối u không phát triển trở lại.

Cẩm Quyên