Thích đi xe đời mới với biển số mang tên điệp viên 0007, thích đột nhập công sở, nhà đại gia quan chức, chê nhà dân không thèm đụng đến… Đó là những sở thích “khác người” của 2 siêu trộm vừa nhận án.

Đột nhập công sở, vơ vét tiền quan chức

Trước giờ bị tuyên án, gương mặt bị cáo Nguyễn Tuấn Vũ vẫn nhởn nhơ không chút sợ hãi. Dường như chốn lao tù với tên “siêu trộm” này không là nỗi lo lắng như bao bị cáo khác tại tòa mà tôi từng chứng kiến.

{keywords}

Trước khi bị công an áp giải về traị giam Vũ vẫn lì lợm nói: mức án nào với mình cũng phù hợp!

Thái độ ngông ngênh thể hiện trước tòa sáng 22/7 khi gã lớn tiếng cắt ngang lời vị đại diện Viện KSND và yêu cầu HĐXX cho hắn ngồi để nghe vì lý do sức khỏe không đứng được.

Trước tòa, Vũ vẫn thể hiện mình là “đại ca” với vẻ mặt bất cần đời. Thế nhưng chỉ sau đó mấy phút khi thẩm vấn thì gã nhanh chóng cúi đầu nhận tội.

Tuy nhiên, Vũ vẫn ngoan cố che giấu tội cho đồng bọn. Vũ bảo, tất cả các vụ án đột nhập công sở ở các tỉnh thành là do mình gã gây ra. Phú chỉ là người lái xe do gã thuê.

Thế nhưng, khi HĐXX đưa ra hàng loạt chứng cứ để chứng minh chính gã nhiều lần chia 5 - 10 triệu đồng cho Phú, rồi có lần chia 60 triệu đồng cho Phú trong khi xe gã thuê hàng tháng 20 triệu đồng. Lúc đó, gã mới cúi đầu thừa nhận Phú đồng phạm với mình.

{keywords}

Nguyễn Tấn Vũ và đồng phạm nghe tòa tuyên án với vẻ mặt bất cần đời

Trước khi tuyên án, được nói lời cuối cùng, tôi cứ tưởng gã sẽ xin HĐXX giảm nhẹ án. Nhưng ngược lại, bị cáo vẫn lì lợm bảo rằng: mức án nào với mình cũng phù hợp!

Khai nhận tại tòa, 2 “siêu trộm” Vũ và Phú thừa nhận trong vòng gần 1 năm sau khi vượt ngục Hỏa Lò (tháng 4.2011 - 1.2012) gã đã thuê ô tô với giá 20 triệu đồng/tháng đi trộm 31 vụ ở 12 tỉnh thành lấy tài sản gần 2 tỉ đồng của 66 bị hại.

Còn nhớ khi hàng loạt công sở, nhà các đại gia quan chức ở Đà thành trong thời gian ngắn đồng loạt bị trộm viếng thăm. Nhưng rất ít khổ chủ trình báo công an. Đây là khó khăn lớn nhất mà lực lượng công an Đà Nẵng đối mặt trong suốt thời gian dài.

Để giăng lưới bắt cho được các tên trộm gan lỳ này, Ban Giám đốc Công an Đà Nẵng đã nhiều đêm mất ngũ để xác lập chuyên án mà như lời Thượng tá Trần Mưu, Trưởng phòng cảnh sát điều tra công an Đà Nẵng bảo rằng, phải mất nhiều công sức cũng như sự quyết tâm mới bắt được.

Bản án 30 năm tù giam cho “siêu trộm” Nguyễn Tấn Vũ và đàn em Nguyễn Quốc Phú 7 năm tù đã được tuyên.

Nhiều người nghĩ, gã có biệt tài đột nhập công sở và vô hiệu các loại khóa chỉ trong nháy mắt. Nhưng không phải vậy, các điều tra viên công an Đà Nẵng cho biết Vũ chẳng có biệt tài nào.

Tất cả các vụ đột nhập vào công sở là do lực lượng bảo vệ chủ quan và Vũ đã dùng các phương tiện như xà beng, kìm cộng lực để bẻ khóa mở, cửa vào trộm đồ giữa khuya.

Khi được hỏi tại sao chọn công sở để trộm, Vũ bảo các công sở dễ vào, ít người chú ý. Trộm nhà dân dể bị bắt. Ở công sở nhiều tiền mặt, nhiều máy móc dễ trộm hơn nhà dân.

"Thích' nhà đại gia, quan chức

Cũng hành vi trộm cắp gây chấn động chốn Đà Năng thời gian qua, nhưng “siêu trộm” Đặng Ngọc Tân lại có sở thích đột nhập vào nhà đại gia và quan chức để trộm.

Tân thừa nhận nhà đại gia, quan chức lắm tiền nhiều của chứ nhà dân thường lấy đâu ra tiền mà đột nhập vào cho mất công?

Trong phiên tòa hôm ngày 10-6 vừa qua, gã bị TAND TP. Đà Nẵng tuyên mức án chung thân, đồng phạm Nguyễn Hữu Phước nhận án 14 năm cùng tội trộm cắp tài sản và vợ là Nguyễn Bạch Dương nhận 7 năm tù giam về tội tiêu thụ tài sản do chồng trộm cắp.

Khác “siêu trộm” Vũ, số tiền trộm được, Tân mua ngay xe hơi đời mới để đi trộm, không cần phải thuê xe cho nhọc công.

Số tiền đột nhập nhà đại gia, quan chức Tân trộm được hơn 10 tỷ đồng được sử dụng mua đất, mua nhà, xe ô tô và ăn chơi.

{keywords}

“Siêu trộm” Tân (ngoài cùng bên phải) cùng vợ và đồng phạm khi nghe tuyên án.

Khối tài sản kếch xù ấy được Tân để người thân đứng tên. Vì y biết trước sau gì cũng bị bắt. Nên đã tính toán để tẩu tán số tài sản phạm tội mà có.

Để che giấu thân phận với hàng xóm láng giềng, gã huênh hoang với mọi người bản thân hành nghề kinh doanh đồ cổ, thi thoảng thuê ô tô chở một số đồ cũ về nhà rồi lại chở đi.

Hơn 2 năm đấu tranh với Tân cùng đồng bọn, ban chuyên án 138C Công an Đà Nẵng đã chứng minh làm rõ toàn bộ số tài sản Tân cùng đồng bọn trộm cắp để hoàn trả cho bị hại.

Đó là chiếc ô tô Venza BKS 43X trị giá 1,5 tỷ đồng để bố vợ đứng tên. Lô đất trị giá 2,5 tỷ đồng để cho cha ruột đứng tên trong sổ đỏ.

{keywords}

Gương mặt lì lợm của siêu trộn Đặng Ngọc Tân tại tòa.

Để chứng minh, các điều tra viên, trinh sát trong ban chuyên án 138C đã ngày đêm lăn lộn khắp nơi, xác minh từng chi tiết nhỏ nhất liên quan đến số tài sản này. Cuối cùng, Tân mới cúi đầu thừa nhận đó là số tiền trộm cắp.

Hai vụ án trộm cắp gây bất an trong quần chúng nhân dân trong thời gian dài tại Đà Nẵng đã kết thúc. 2 “siêu trộm” thích đột nhập công sở, nhà đại gia, quan chức đã vào tù với mức án nghiêm khắc.

Qua 2 vụ án này, điều người dân Đà Nẵng quan tâm nhiều nhất là tại sao nhà các đại gia, quan chức, nơi công sở lại để nhiều tiền mặt tạo điều kiện cho hai “siêu trộm” hoành hành.

Nhiều người dân nghèo Đà Nẵng nói vui rằng: Bà con tui có chi mà lo. Mở cửa mời nó cũng không thèm đến.

Vũ Trung