Một vụ đánh bạc với số tiền thu được lớn chưa từng có tại Hà Tĩnh bị triệt phá, tang vật thu được là 552 triệu đồng, 12 đối tượng đến từ nhiều địa phương bị bắt giữ. Thế nhưng bản án của TAND TX. Hồng Lĩnh đã làm dư luận giật mình. Thậm chí trong cáo trạng, bản án còn nói rằng “chủ nhà rủ đánh cho vui”.

Một vụ đánh bạc lớn như thế nhưng cơ quan điều tra không tìm ra đối tượng tổ chức, mặc dù “có sới, có xáo” (cho vay cắt lãi tại chỗ có sổ ghi chép), có đối tượng canh giữ. Công an phải lập chuyên án, theo dõi thời gian dài mới phá được. Và rất trùng hợp, tất cả đối tượng khi đưa ra xét xử đều là người có công hoặc cha mẹ có công với nhà nước?!

Chuyên án lớn

Rạng sáng ngày 25/12/2012, lực lượng CA TX. Hồng Lĩnh đã bắt quả tang 12 đối tượng có hành vi đánh bạc tại nhà Nguyễn Minh Nhật (GĐ Cty CP TM và XNK Minh Nhật) tại phường Bắc Hồng.

12 đối tượng gồm: Vợ chồng Nguyễn Minh Nhật và Thái Thị Long; Lê Quang Hào, Nguyễn Văn Khánh (đều trú tại Nam Đàn, Nghệ An); Nguyễn Trung Kiên Nguyễn Thị Lan, Nguyễn Thị Hoa (trú tại TX. Hồng Lĩnh); Nguyễn Thanh Hải (trú Đắc Lắc); Nguyễn Trọng Hùng, Hồ Thị Thuỷ, Hồ Văn Lâm, Nguyễn Văn Cường (đều trú TP. Vinh).

{keywords}

Vụ đánh bạc lớn chưa từng có tại Hà Tĩnh bị triệt phá. Thế nhưng khi đưa ra xét xử, bản án đã khiến dư luận giật mình khi xử quá nhẹ...

Tại hiện trường cơ quan chức năng đã thu giữ 552 triệu đồng tiền mặt (thu tại chiếu bạc hơn 171 triệu đồng, thu trong bô đựng rác 13 triệu đồng và thu giữ trong người các đối tượng gần 370 triệu đồng. Ngoài ra còn có nhiều điện thoại di động, lắc vàng, xe ô tô…

Thông tin về chuyên án phá ổ đánh bạc lớn chưa từng có nhanh chóng phủ kín trên mặt báo.

Thượng tá Nguyễn Huy Hải - Phó trưởng CA TX. Hồng Lĩnh cho biết, chuyên án này đã lập từ lâu, CA đã theo dõi gần 3 năm, mật phục bắt nhiều lần nhưng do thủ đoạn tinh vi nên đến bây giờ mới phá được án.

"Quá trình khảo sát, lên phương án để đột nhập bắt giữ chúng tôi đã làm sẵn, tuy nhiên phải đợi đến thời điểm chín muồi mới triển khai được, tất cả quá trình đều có sự chỉ đạo của CA tỉnh" - Ông Hải nói.

Một đối tượng trong vụ án sinh sống ở TX. Hồng Lĩnh khẳng định với PV: "Đây là đánh bạc có tổ chức. Đánh có sới có xáo. Theo tôi nghĩ người “sới xáo” là anh Lâm, chị Thủy và bà Long.

Sới này thỉnh thoảng đánh nhưng có lâu rồi, tôi biết đây là điểm nóng của thị, của tỉnh, hơn một năm nay đánh khá thường xuyên. Sới này lúc đánh nhà trên, lúc đánh nhà dưới, đều là nhà bà Long. Khi đánh được một lúc thì bà Long nhờ tôi gọi người canh, bà lo cho. Sau đó bà Long sẽ trả tiền, hôm đó có 2 người canh".

Như vậy có thể thấy nhà của đối tượng Nguyễn Minh Nhật lâu nay là “tụ điểm” đánh bạc đã nằm trong tầm ngắm của lực lượng công an.

Chuyên án thành công là đã nhận được sự đồng tình cao trong nhân dân. Lực lượng phá án được ghi công lao lớn. Tất cả đều mong chờ một bản án cứng rắn, đúng người đúng tội, đúng pháp luật để răn đe.

Bản án “nhẹ hều”

Ngày 24/05, TAND TX. Hồng Lĩnh đã đưa vụ án ra xét xử. Tuy nhiên, Bản án số 16/2013 mà tòa tuyên đã không như dư luận mong đợi, gây nhiều tranh cãi. Rất nhiều người đã tìm đến phản ánh với báo chí, thậm chí có đơn thư tố cáo gửi thẳng cho Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình.

{keywords}

{keywords}

“Đánh cho vui, vay hàng chục triệu đánh lấy may” là kết quả điều tra được cáo trạng Viện KSND TX. Hồng Lĩnh khẳng định. Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh nhận định: "vụ án có dấu hiệu tiêu cực".

Theo như diễn biến lô gic các tình tiết trong bản án thì đây là vụ đánh bạc lớn, rất có tổ chức. Đối tượng tham gia đến từ nhiều địa phương, trong đó nhiều đối tượng có tiền án và từng có tiền án (nhân thân) về tội đánh bạc. Sới bạc có người canh giữ. Lực lượng công an đã rất vất vả theo sát, cắt mái đội kích mới phá được án.

Vậy nhưng trong bản án thì các đối tượng chỉ bị xét xử hành vi “đánh bạc”, hoàn toàn không có ai bị truy tố hành vi “tổ chức đánh bạc”.

Tòa tuyên phạt các bị cáo Hùng, Lâm, Khánh, Kiên phải chịu án tù giam. Các bị cáo còn lại đều được xử án treo, trong đó có cả vợ chồng chủ nhà Nguyễn Minh Nhật và Thái Thị Long.

Đặc biệt là chủ nhà Thái Thị Long, mặc dù cơ quan điều tra kết luận là người khởi xướng, tuy nhiên cuối cùng sự việc hơn chục người mang theo hàng trăm triệu, tụ tập đánh bạc chỉ là tình cờ, đánh để lấy may, không có ai tổ chức.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết, việc đơn thư tố cáo vụ án này ông đã chỉ đạo tòa tỉnh xử lý.

"Trong ngày 29/7, lãnh đạo tỉnh sẽ trực tiếp nghe khối các ngành nội chính báo cáo lại sự việc", lời ông Bình.

Có dấu hiệu tiêu cực

Theo ông Trần Quốc Việt, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh: Ngay sau khi vụ án xét xử xong đã nhận được nhiều thông tin phản ánh trái chiều, xử nhẹ so với hành vi.

Ông Việt cũng cho biết, đích thân Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, sau khi tiếp nhận đơn tố cáo đã chỉ đạo làm rõ vấn đề.

"Trước khi xử vụ này tôi có nghe thông tin thế này thế nọ và đã gọi xuống. Sau đó tôi đã yêu cầu Chánh án TX. Hồng Lĩnh) phải chịu trách nhiệm trước tòa tỉnh, thẩm phán xử phải chịu trách nhiệm trước ông (chánh án TX. Hồng Lĩnh)...", ông Việt nói.

Khi nhóm PV đề cập đến dư luận cho rằng có việc chạy án, ông Việt cho hay: Chuyện tiền (chạy án) hay không thì không biết, nhưng "chắc chắn là có dấu hiệu tiêu cực".

An Yên - Hồng Lĩnh - Quang Long

(còn nữa)