- Nguồn vốn hỗ trợ không hoàn lại của Đại sứ quán Nhật Bản được một người phụ nữ ở Nghệ An "chạy" về đầu tư trường học, đường sá... cho một số xã ở Hà Tĩnh nhưng đã phải "cắt" lại số tiền "khủng" lên đến 40% cho bà ta.

40% chi phí "chạy" dự án

Năm 2009 - 2010, Đại sứ quán Nhật Bản có chủ trương tài trợ không hoàn lại cho một số địa phương xây dựng trường học, đường sá, cơ sở hạ tầng....

Nắm bắt được cơ hội, một phụ nữ tên Bùi Thị K. (trú TP Vinh, Nghệ An) đã đến một số địa phương đặt vấn đề "chạy" dự án với điều kiện khi thành công, phải "cắt" 40% cho bà.

{keywords}
Nguồn vốn bị "cắt" và xà xẻo nên lẽ ra UBND xã Gia Phố phải xây ngôi trường 2 tầng 6 phòng học thì chỉ xây 1 dãy nhà cấp 4 với 3 phòng.

Nguồn vốn tài trợ từ Đại sứ quán Nhật Bản ngay sau đó được rót về các xã: Gia Phố (Hương Khê), Cẩm Minh và Cẩm Quan (Cẩm Xuyên) nhưng đã phải chấp nhận "cắt" không thương tiếc.

Tại xã Gia Phố, một xã điểm về xây dựng nông thôn mới của cả nước được nhận nguồn tài trợ 80.000 USD (tương đương 1,6 tỷ đồng) để xây dựng trường Tiểu học Đông Hải theo đề án là một dãy nhà 2 tầng 6 phòng học.

Tuy nhiên, khi dự án về đến địa phương thì đã phải bị xẻo mất 40%, trong đó chi phí cho bà K. là 30%, còn lại 10% bị 3 cán bộ xã đút túi.

Tại xã Cẩm Quan nguồn vốn trên cũng được rót về 1,9 tỷ đồng để xây dựng đường giao thông nông thôn nhưng cũng đã phải "cắt" 40% cho người "chạy" dự án.

{keywords}
Con đường mới được xây dựng từ nguồn vốn hỗ trợ không hoàn lại của Đại sứ quán Nhật Bản ở xã Cẩm Quan. Đáng tiếc là nó cũng đã bị "xẻo" đến 40% cho người chạy dự án.

Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Quan, ông Nguyễn Huy Long cho biết, năm 2009 qua giới thiệu, lãnh đạo UBND xã đã có cuộc tiếp xúc với bà K. ở TP Vinh, Nghệ An để có thông tin về nguồn vốn tài trợ.

Tại cuộc gặp đó, lãnh đạo xã đã thỏa thuận, đồng ý để bà K. chạy dự án, khi thành công sẽ "cắt" lại 40% cho bà.

Khi nguồn vốn rót về, như đã thỏa thuận, xã Cẩm Quan phải "cắt" cho bà K. là 760 triệu đồng nhưng hiện xã đã trả cho bà này 620 triệu đồng.

“Mục đích của chúng tôi là làm sao cho người dân được hưởng lợi, cho nên nhận được đồng nào hay đồng đó. Chấp nhận được ít còn hơn không có”, ông Long thành thật.

Tại xã Cẩm Minh, khi tiếp nhận số tiền tài trợ không hoàn lại của Đại sứ quán Nhật Bản để xây dựng một dãy nhà 2 tầng, 8 phòng học cũng đã phải "cắt" 40% tiền chạy dự án cho bà K.

"Biến dạng" công trình

Theo đề án, nguồn vốn 1,6 tỷ đồng sẽ được rót về giao trực tiếp cho xã Gia Phố để xây dựng trường Tiểu học Đông Hải với kết cấu một dãy nhà 2 tầng 6 phòng học.

{keywords}
Ngôi trường Tiểu học Đông Hải mà lãnh đạo xã Gia Phố đã "mượn" để hợp thức hóa, che mắt thiên hạ.

Tuy nhiên, sau khi hoàn thành, ngôi trường theo đề án mà nhiều người mong đợi đã "biến dạng" thành 1 dãy nhà cấp 4 chỉ 3 phòng học, khiến dư luận bức xúc.

Bí Thư Đảng ủy xã Gia Phố, ông Nguyễn Văn Lương cho biết, sở dĩ ngôi trường bị "biến dạng" vì khoản tiền tài trợ trên đã phải "cắt" 40% tiền chạy vốn nên thực hiện theo thiết kế ban đầu thì không đảm bảo.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Cty TNHH XD Sơn Hải, người trực tiếp thi công công trình trường Tiểu học Đông Hải cũng cho biết: "Đơn vị thi công thực hiện theo thiết kế là một dãy nhà cấp 4 gồm 3 phòng học trị giá 720 triệu đồng".

{keywords}
Riêng tại xã Gia Phố, bà K. chỉ nhận được 30% trên tổng vốn 1,6 tỷ đồng, theo như bản cam kết chạy vốn giữa chủ tịch xã với bà này. Khi tiền về đến xã còn bị "xẻo" mất 2-3 trăm triệu.

Cũng theo ông Hải, khi công trình hoàn thành, bàn giao thì UBND xã Gia Phố không đem hồ sơ công trình đó mà mượn ông hồ sơ của dãy nhà 2 tầng kế bên để làm thủ tục thanh toán.

Không chỉ mất đi tiền % cho kẻ "chay" dự án, mà một số cán bộ tại xã Gia Phố còn thiếu minh bạch, âm mưu "bỏ túi" thêm một phần tiền dự án.

Chính Bí Thư Đảng ủy xã Gia Phố, ông Lương thông tin, liên quan đến nguồn vốn nói trên, hiện ông Nguyễn Văn Trọng Phó chủ tịch UBND xã, nguyên kế toán trưởng đã bị kỉ luật cảnh cáo về Đảng vì có ý tư lợi, bỏ túi 100 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đức Thắng, cán bộ tư pháp hộ tịch, kiêm thủ quỹ xã cũng bị kỉ luật cảnh cáo về Đảng vì thực hiện không đúng nguyên tắc tài chính, có ý che giấu, tư lợi số tiền gần 200 triệu đồng từ dự án.

Được biết, liên quan đến vấn đề "xà xẻo" nguồn vốn dự án nói trên, hiện Phòng CSĐT về kinh tế Công an tỉnh Hà Tĩnh đang vào cuộc điều tra làm rõ.

Trần Văn