- Từ hôm nay (7/8), Công an TP.HCM bắt đầu xử lý nghiêm những trường hợp sử dụng xe mang BKS ngoại giao, BKS nước ngoài không đúng quy định.

Theo Phòng CSGT (PC67) - Công an TP.HCM, từ ngày 7/8, tổ kiểm tra đặc biệt gồm lực lượng của cục C67, tổ 612 của phòng PC67 sẽ tiến hành tổng kiểm tra, xử lý xe ô tô mang BKS ngoại giao, BKS nước ngoài sử dụng không đúng quy định trên địa bàn.

Theo đó, xe mang BKS ngoại giao, BKS nước ngoài sử dụng không đúng quy định thuộc các trường hợp như: xe đã bán cho người Việt Nam nhưng không làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số và chuyển nhượng, nộp thuế theo quy định; xe hết hạn sử dụng giấy chứng nhận đăng ký; xe quá hạn kiểm định.

 

{keywords}

Công an TP.HCM cùng cục CSGT đường bộ - đường sắt (C67) bộ Công an mở chuyên đề đặc biệt xử lý xe BKS ngoại giao, BKS nước ngoài không đúng quy định. (ảnh minh họa)

Lực lượng CSGT sẽ dựa vào nhiều kênh thông tin khác nhau như: báo chí, người dân cung cấp…để lập danh sách các loại xe như trên.

Sau đó, CSGT sẽ tiến hành tuần tra kiểm soát lưu động dưới hình thức công khai hoặc hóa trang để dừng xe, kiểm tra, xử lý…

Trường hợp người điều kiển xe có BKS ngoại giao, BKS nước ngoài đứng tên đăng ký xe, có đầy đủ giấy tờ sẽ được hướng dẫn đến cơ quan đăng ký làm thủ tục thu hồi đăng ký, BKS hoặc gia hạn giấy chứng nhận đăng ký xe, kiểm định xe theo quy định.

Nếu người điều khiển không phải chủ xe nhưng có đầy đủ giấy tờ xe, điều khiển xe đúng quy định thì sẽ bị CSGT lập biên bản tạm giữ giấy tờ.

Trường hợp người điều khiển không có giấy tờ đầy đủ sẽ bị tạm giữ phương tiện lẫn giấy tờ; lực lượng CSGT yêu cầu chủ xe, người điều khiển đến cơ quan công an giải quyết theo quy định.

Những xe ô tô, xe gắn máy của cá nhân thành viên cơ quan đại diện đã hết thời hạn trong giấy chứng nhận đăng ký từ ngày 19/12/2012 nhưng vẫn lưu hành mà không làm thủ tục gia hạn hoặc tái xuất, chuyển nhượng, hủy đăng ký, trả BKS được xác định là vi phạm, sẽ bị CSGT xử lý mà không cần thông báo trước.

Lãnh đạo phòng PC67 khẳng định: sẽ không giải quyết trường hợp tạm nhập khẩu hoặc mua miễn thuế xe cho người kế nhiệm của người chủ sở hữu xe.

Ngoài ra trong đợt này, lực lượng CSGT sẽ thực hiện tổng kiểm tra xe và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đối với người điều khiển xe ô tô, xe gắn máy có biển số xanh.

Đàm Đệ