- Lại vừa có 8/144 mẫu bún được xét nghiệm có chứa chất tinopal. Đây là một hóa chất độc hại cấm sử dụng trong thực phẩm, chuyên dùng để tẩy trắng giấy.

Ngày 7/8, Giáo sư – Tiến sĩ khoa học Chu Phạm Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội Hóa học TP.HCM đã công bố về kết quả mẫu xét nghiệm của mình như trên.

Qua đó, Giáo sư Sơn đánh giá về tình trạng thực phẩm “độc” đang tồn tại khá nhiều trên thị trường.

{keywords}
An toàn thực phẩm tiếp tục là nỗi lo của người dân.

Bên cạnh đó, bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết vào ngày 10/8, Sở Công thương sẽ công bố các cơ sở sản xuất, kinh doanh bún vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm trên các phương tiện truyền thông.

Sở Công thương đang tiến hành kí kết hợp tác với các đơn vị phát triển sản phẩm thực phẩm đạt chuẩn. Trong đó, Sở cũng đang vận động tiểu thương tại các chợ đầu mối và các chợ truyền thống kí kết, đảm bảo buôn bán thực phẩm an toàn, có nguồn gốc.

“Tuy nhiên, đáng lo ngại hiện nay là các cơ quan chức năng còn chưa thể kiểm soát được chất lượng, an toàn vệ sinh đối với thực phẩm tuồn vào thị trường qua đường tiểu ngạch, nhập lậu.” - bà Đào nói.

Trước đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã báo cáo kết quả kiểm tra trong 6 tháng đầu năm 2013.

Chỉ tính riêng các đoàn thanh kiểm tra liên ngành, chuyên ngành của TP.HCM đã lấy mẫu kiểm tra thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn và phát hiện kết quả có 937/5.094 mẫu xét nghiệm (19,1%) không an toàn.

Ngoài ra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM đã lấy 81 mẫu thực phẩm, đồ gia dụng ngẫu nhiên tại các chợ và quán ăn đường phố trên địa bàn TP.HCM, phát hiện 27 mẫu (33,3%) không đạt.

Các mẫu vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm chủ yếu là các mặt hàng như bún, trà sữa trân châu, trà túi lọc, dừa tươi, nước giải khát đường phố…

Ngoài việc tiếp tục thanh kiểm tra các đơn vị sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cũng khuyến khích các cơ sở sản xuất, kinh doanh tự lấy mẫu kiểm nghiệm, hướng đến mô hình sản xuất và phân phối sản phẩm an toàn, đảm bảo quy trình nguồn gốc thực phẩm từ trang trại đến bàn ăn.

• Thanh Huyền