- Ngày 9/8, TAND Tối cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn bị truy sát.

Trước đó, các bị cáo Nguyễn Quang Đạt (53 tuổi), Ngô Quang Dũng (38 tuổi), Nguyễn Mạnh Hùng (19 tuổi) và Đỗ Đức Thụ (38 tuổi) đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bản án sơ thẩm ngày 15/5 đã tuyên phạt các bị cáo Đạt 20 năm tù, Dũng 19 năm, Hùng 19 năm, Thụ 19 năm vì tội Giết người.

Theo bản án, năm 2004 và 2005, Nguyễn Quang Đạt là Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ y tế (gọi tắt là Công ty ĐY33) đã ký hợp đồng liên kết với Bệnh viện Thanh Nhàn một số dịch vụ về khám chữa bệnh, phục vụ tang lễ.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Khi ông Đào Quang Minh lên làm Giám đốc bệnh viện đã điều chỉnh về tỷ lệ ăn chia giữa Công ty ĐY33 và Bệnh viện Thanh Nhàn đối với các dịch vụ nói trên.

Đạt cho rằng ông Minh đã gây khó khăn cho việc làm ăn của mình nên có nói chuyện với em vợ là Ngô Quang Dũng. Dũng nói với Đạt phải “dằn mặt” ông Minh rồi lên kế hoạch thuê người truy sát ông giám đốc.

Ngày 1/3, ông Minh dẫn đầu đoàn công tác từ Hà Nội lên Thái Nguyên mà không biết có nhóm côn đồ bám theo chờ cơ hội để "xử" ông.

Khi xe đến ngã ba Thạch Lỗi thuộc xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội, đoàn công tác dừng xe đi vệ sinh thì bị các đối tượng xông đến.

Nguyễn Mạnh Hùng đã cầm dao chém liên tiếp vào người ông Minh khiến nạn nhân bị thương nặng. Ông Minh cố bỏ chạy nhưng vẫn bị Hùng đuổi theo chém tiếp. Chỉ đến khi nhiều người trong đoàn công tác hô hoán thì nhóm côn đồ mới chịu bỏ đi.

Ông Minh được cấp cứu kịp thời, cứu được mạng sống và bị  tổn thương sức khỏe 56%. Sau khi truy sát, Dũng trả cho nhóm chém thuê 31 triệu đồng.

Tại phiên phúc thẩm, luật sư Nguyễn Anh Thơm, bào chữa cho bị cáo cho rằng, cấp sơ thẩm đã vi phạm tố tụng, vượt quá giới hạn xét xử khi đưa thêm tình tiết “giết người đang thi hành công vụ” làm bất lợi cho các bị cáo.

Đại diện VKSND Tối cao trong phần tranh tụng cũng đồng ý kiến với quan điểm này nhưng cho rằng việc vi phạm đó không nghiêm trọng.

HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, bản án sơ thẩm có 3 sai sót: Các bị cáo phạm tội giết người nhưng không xảy ra chết người nên hành vi chưa đạt song bản án chưa nêu lên; Hùng và Thụ chưa bồi thường nhưng đã được bản án ghi nhận và áp dụng các tình tiết giảm nhẹ; Hùng và Thụ hiện còn thu lời bất chính từ việc chém thuê, song cấp sơ thẩm chưa quyết định tịch thu xung quỹ.

Tuy nhiên, những sai sót trên không nghiêm trọng, chỉ ra để cấp sơ thẩm rút kinh nghiệm và sẽ được bổ sung.

HĐXX bác quan điểm của luật sư về việc cấp phúc thẩm đã vượt quá giới hạn xét xử. Chủ tọa cho rằng, theo nghị quyết 04 của TAND Tối cao, có thể xét xử bị cáo theo khoản nặng hơn, nhẹ hơn trong cùng một điều luật.

Việc ông Minh hôm bị chém đang cùng đồng nghiệp đi công tác nên đang thi hành công vụ là đúng.

Với nhận định, các bị cáo ăn năn, khai nhận thành khẩn, nhưng vụ án trên đặc biệt nghiêm trọng, hành xử theo kiểu xã hội đen, việc bị hại không chết là ngoài ý muốn chủ quan, phiên tòa phúc thẩm không có tình tiết mới nên HĐXX cấp phúc thẩm đã không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

  • T.Nhung