- Đánh giá sự việc có sai phạm ở mức độ “rất nghiêm trọng”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho biết Giám đốc bệnh viện đa khoa Hoài Đức xứng đáng bị xử lý nặng.


“Không nghĩ có sự việc xảy ra như thế”

Tại cuộc họp chiều 9/8, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã nghe các ngành chức năng thành phố báo cáo về vụ việc xảy ra tại bệnh viện Hoài Đức. Sau khi nghe báo cáo của Công an thành phố, UBND và Ban tuyên giáo Thành ủy, Bí thư Phạm Quang Nghị đã có phần phát biểu quan trọng về sự việc.

{keywords}

Bí thư Phạm Quang Nghị đánh giá cao hành động dũng cảm tố cáo của chị Nguyệt – cán bộ khoa Xét nghiệm (Ảnh: C.Q)



Đánh giá về sự việc, ông Nghị nói: “Vụ việc có mức độ sai phạm rất nghiêm trọng, nghiêm trọng đến mức có nhiều người không nghĩ có sự việc xảy ra như thế tại thời điểm này trên địa bàn Thủ đô”.

Đánh giá cao hành động dũng cảm của chị Nguyệt

Bí thư Thành ủy Hà Nội hoan nghênh, biểu dương, đánh giá cao những người đứng đơn đã dũng cảm dám đứng lên tố cáo.

“Trong tập thể như vậy, từ giám đốc trở xuống như vậy, cũng phải dũng cảm lắm mới dám đứng đơn tố cáo. Trong 5 người tố cáo thì có 2 người rút tên. Quả thật không có đơn như thế này thì họ sẽ vẫn chịu đựng như người khác.

“Thế nên cần phải có hình thức biểu dương khen thưởng kịp thời những nhân tố này đã dám tố cáo, cần lên lương sớm cho họ. Điều đó hoàn toàn xứng đáng, cần kích thích nhân tố để tăng sự tích cực của xã hội, cần làm đến mức tối đa có thể với người chống tiêu cực”, ông Nghị chỉ đạo.

Ông Nghị cho biết đây là thời điểm thành phố đẩy mạnh triển khai nghị quyết Trung ương 4, nhất là mới đây thành phố xử lý kỷ luật hành chính mức nặng nhất đối với một nhân viên y tế là sa thải (vụ việc tiêm thiếu vắc xin ở TT Y tế dự phòng) và thông báo kỷ luật trong toàn ngành.

“Thế mà Bệnh viện đa khoa Hoài Đức không biết sợ là gì”, ông Nghị nói.

Căn cứ vào mức độ vi phạm, ông nhận định: “Giám đốc bệnh viện này xứng đáng bị xử lý nặng”.

Theo đánh giá, sự việc nghiêm trọng này này vừa có biểu hiện cố ý làm sai nguyên tắc trong chuyên môn nghiệp vụ, vừa có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, vị trí công tác để tham ô trục lợi, vừa có dấu hiệu mang tính hệ thống (không phải xảy ra một lần với một người mà nhiều lần với nhiều người tham gia).

Ngoài ra, sự việc có dấu hiệu môi giới hối lộ và đưa hối lộ của các bên (sau mỗi quý đơn vị cung cấp hóa chất lại gửi phong bì biếu các bộ phận). Ông Nghị yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra điểm này để lý giải tại sao Sở Y tế trang bị cho bệnh viện 2 máy xét nghiệm nhưng bệnh viện cố ý không sửa để chạy xét nghiệm máy xã hội hóa, từ máy đó cần quan tâm đến đơn vị cung cấp máy, cung cấp hóa chất.


Xử lý cả về Đảng lẫn chính quyền

Trong sự việc này, ông Nghị cũng đặc biệt lưu ý đến công tác thanh tra. Theo ông, người tố cáo đang bức xúc, nhưng khi nhận đơn thư tố cáo thì phía Thanh tra tiếp nhận như đơn thư bình thường. Thanh tra không nhanh, không khẩn trương khi tiếp nhận đơn.

“Nếu thấy khó thì phải báo cáo lãnh đạo. Thanh tra đã thiếu sự nhạy cảm nên ít nhiều có sự chậm trễ. Người tố cáo họ có thể đợi không được nên lo ngại biết đâu sự việc bị ỉm đi chẳng hạn. Vì thế người ta phải đưa sự việc ra báo chí. Nếu làm kịp thời thì có kết quả cung cấp cho báo chí chứ không để báo chí đăng lên rồi mình với vào cuộc”, ông Nghị nói.

{keywords}
Bí thư Hà Nội chỉ đạo phía công an tiếp tục điều tra, làm rõ sự việc xảy ra tại BV Hoài Đức, ai sai phạm phải chịu trách nhiệm (Ảnh: C.Q)

Trước diễn biến hiện nay, ông Nghị yêu cầu Sở Y tế tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP về xử lý các sai phạm này, thanh tra y tế hoàn chỉnh những đánh giá vi phạm rồi chủ động đề nghị các biện pháp xử lý. “Vừa rồi toàn là bên trên chỉ đạo xuống chứ không phải kết luận của thanh tra”, ông nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cần tăng cường quản lý bệnh viện này, tiếp tục rút kinh nghiệm trong toàn ngành và nhân qua việc này kiểm tra luôn xem sau việc kỷ luật từ Trung tâm Y tế dự phòng thì bệnh viện Hoài Đức đã rút kinh nghiệm chưa.

“Nếu ý thức chấp hành kém, nếu có sai phạm mà không biết sợ là gì nữa thì phải có biện pháp xử lý kịp thời”, ông Nghị nói.

Ông Nghị cũng chỉ đạo UBND huyện Hoài Đức chủ động xử lý vi phạm cả về chính quyền lẫn về Đảng đối với những người có liên quan, Ủy ban kiểm tra Thành ủy giám sát việc kiểm tra xử lý vụ việc này về mặt đảng cùng kỷ luật của chính quyền để có hình thức xử lý tương xứng.

Đánh giá cách xử lý của thành phố với sự việc là nhanh nhạy, khẩn trương, kiên quyết, ông Nghị tiếp tục đề nghị Công an Thành phố điều tra chính xác, khách quan, sự việc liên quan đến ai người đó phải chịu trách nhiệm.

Động cơ là trục lợi quỹ BHYT

Theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc CATP Hà Nội, căn cứ vào tài liệu thu thập được có trong hồ sơ, cơ quan điều tra xác định bước đầu là từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013, khoa Xét nghiệm (BV đa khoa huyện Hoài Đức) đã cấp phát 2.237 phiếu xét nghiệm cho bệnh nhân trong đó có 1.149 phiếu xét nghiệm huyết học trùng nhau (phiếu xét nghiệm khống).

Các phiếu xét nghiệm khống này đều thuộc lĩnh vực huyết học, cho các bệnh nhân ngoại trú là những người có bảo hiểm y tế nhằm mục đích để thanh toán lấy tiền bảo hiểm y tế chuyển về bệnh viện, sau đó đươc chuyển cho các khoa để sử dụng chung và các mục đích cá nhân.

Tổng số tiền bệnh viện đã được bảo hiểm y tế thanh toán để phục vụ cho các phiếu xét nghiệm nêu trên, bước đầu xác định khoảng trên 60 triệu đồng.

Hiện nay, Cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ xem có việc gắn kết quả xét nghiệm này vào bệnh nhân khác để điều trị hay không.

Giám đốc CATP Hà Nội đang chỉ đạo cơ quan CSĐT CATP Hà Nội khẩn trương thu thập các tài liệu làm rõ trách nhiệm cá nhân của giám đốc, kế toán, cán bộ liên quan nhằm sớm khởi tố bị can đối với các cá nhân có vi phạm để truy tố nghiêm theo quy định pháp luật.


Cẩm Quyên (ghi)