- Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, bão số 7 (bão Utor) đang tiến gần về biển Đông và có khả năng mạnh lên. Trong khi đó, áp thấp nhiệt đới trên biển cũng gây mưa to đến rất to tại Nam Bộ và Tây Nguyên.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng và Thủy văn Trung ương, bão số 7 đang tiến gần về biển Đông và có khả năng mạnh lên.

{keywords}

Đường đi dự báo của bão Utor và vùng áp thấp nhiệt đới trên biển Đông.

(Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương)

Sáng 11/8, tâm bão cách đảo Luzon (Philippines) chừng 480 km với sức gió mạnh cấp 13 (tối đa 149 km/h).

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, sau đó có khả năng đổi hướng sang giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km và còn có khả năng mạnh thêm.

Đến 7 giờ ngày 12/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,4 độ vĩ Bắc, 116,9 độ kinh Đông, cách đảo Luzon khoảng 140 km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, giật cấp 16-17.

Cùng lúc đó, một áp thấp nhiệt đới cũng đã hình thành trên biển Đông. Lúc 7 giờ sáng nay (11/8), vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 12,5 độ vĩ bắc; 113,8 độ kinh đông, cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 140 km về phía bắc tây bắc.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (từ 39 đến 49 km/giờ), giật cấp 7, cấp 8.

Hiện, áp thấp nhiệt đới đã gây sóng gió cấp 6 cho giữa biển Đông (gồm cả phía bắc quần đảo Trường Sa).

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực nam biển Đông (gồm cả vùng biển phía Nam quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, có mưa rào và dông mạnh, biển động.

Ở các tỉnh Nam Bộ và Tây Nguyên có mưa, mưa vừa, một số nơi mưa to và rải rác có dông. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5 – 10 km.

Đến 7 giờ ngày 12/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 12,8 độ vĩ Bắc, 112,6 độ kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Bình Định - Khánh Hòa khoảng 400 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 giật cấp 7-8.

Cùng với bão Utor sẽ vào biển Đông trong khoảng 2 ngày tới, chỉ trong 2 tuần qua, biển Đông đã hứng chịu 3 cơn bão, một áp thấp nhiệt đới.

L.Lam