- Đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB-XH) cho biết, hiện 4 thủy thủ tố cáo bị hành hạ như nô lệ và phải trốn khỏi tàu cá Hsieh Ta của Đài Loan (Trung Quốc) đã được đưa về nước.

Theo Cục Quản lý lao động nước ngoài (QLLĐNN), sau khi nhận được thông tin, ngày 10/8 Cục này đã chỉ đạo các công ty phái cử cung ứng thuyền viên tàu cá xa bờ cho Đài Loan xác định danh tính thuyền viên và liên hệ với môi giới, chủ tàu kịp thời giải quyết vụ việc.

Trong 4 thủy thủ tố cáo bị hành hạ như nô lệ có 2 người thuộc Công ty cổ phần XKLĐ, thương mại và du lịch (TTLC) là Hoàng Văn Hậu và Lê Đình Anh đều quê ở Nghệ An.

Hai lao động còn lại là Nguyễn Văn Hùng của Công ty TNHH MTV Đào tạo và cung ứng nhân lực Quốc tế (Nosco) và Trần Văn Dũng của Công ty CP đầu tư thương mại và dịch vụ tổng hợp (SERVICO).

Ngày 12/ 8, Cục QLLĐNN đã có văn bản yêu cầu 3 công ty liên hệ với các bên liên quan đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các lao động, làm thủ tục đưa người lao động về nước sớm, làm rõ nguyên nhân người lao động bỏ hợp đồng cũng như điều kiện làm việc và đời sống trên tàu Hsieh Ta.

Theo báo cáo ban đầu của TTLC, gia đình của 2 thủy thủ của do công ty này đưa đi ngày 20/12/2012 đã nhận được 4 tháng tiền lương do chủ tàu chuyển cho gia đinh của họ qua công ty này.

Tối ngày 12/8, 4 thủy thủ nói trên đã về Việt Nam và được đại diện của doanh nghiệp đón hỗ trợ chi phí tàu xe về quê.

Theo báo cáo của công ty, qua trao đổi ban đầu với cán bộ công ty ra đón, những thuyền viên này cho biết muốn trốn ở lại cảng Papeete để tìm việc làm khác.

Đại diện Cục QLLĐNN cho biết, ngoài 4 thuyền viên trên hiện trên tàu này còn 7 thuyền viên khác người Việt Nam.

Liên quan đến việc có hay không việc 4 thuyền viên bị hành hạ như nô lệ, Cục QLLĐNN cho biết, hiện cục này đang tiếp tục kiểm tra xác minh để làm rõ vụ việc và đến ngày 16/8 sẽ có thông tin cụ thể.

Vũ Điệp