- Chuyện khó tin khi đặt vòng tránh thai ở bệnh viện tuyến huyện: vòng tránh thai đâm thủng tử cung, lọt xuống ổ bụng găm vào niêm mạc gây rách ruột…

Ngày 2/8, sau khi đi đặt vòng tránh thai tại Bệnh viện đa khoa huyện Na Hang (tỉnh Tuyên Quang), chị Nguyễn Thị Tuyền (27 tuổi, trú tại tổ 12, thị trấn Na Hang, huyện Na Hang) cảm thấy đau nhiều ở vùng bụng, có hiện tượng xuất huyết, phải nhập viện cấp cứu.

{keywords}
Chị Tuyền đang được điều trị tại BV ĐK Tuyên Quang.

Tại bệnh viện huyện Na Hang, chị Tuyền được đưa vào chụp X- quang và phát hiện chiếc vòng tránh thai mà chị mới đặt đã lọt xuống ổ bụng, găm vào viêm mạc, gây rách ruột.

Đáng ngạc nhiên là sau khi thăm khám, các bác sĩ tại bệnh viện đa khoa Na Hang đã “bất lực” không thể lấy chiếc vòng ra khỏi tử cung chị Tuyền. Người nhà bệnh nhân đã phải đưa chị lên bệnh viện tuyến trên để cấp cứu.

Kết quả khám tại BVĐK Tuyên Quang cho thấy, vòng tránh thai được đặt cho bệnh nhân Tuyền trước đó đã xuyên thủng tử cung lọt xuống ổ bụng, găm vào niêm mạc ruột bệnh nhân. Do đó, sau khi họp hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật gấp, lấy vòng tránh thai, để bệnh nhân sớm vượt qua cơn hoạn nạn ngoài ý muốn.

{keywords}
Vòng tránh thai sau khi được lấy ra.

Quá búc xúc trước tắc trách của y bác sỹ Bệnh viện đa khoa huyện Na Hang, ông Nguyễn Quang Thái, bố đẻ chị Tuyền cho biết: "Việc đặt vòng tránh thai là thủ thuật khá đơn giản, ngay tại tuyến y tế xã cũng có thể làm được.

Tuy nhiên thật khó hiểu, họ là y tế tuyến huyện mà để xảy ra tình trạng như trên. Nguyên nhân là nghiệp vụ yếu hay tắc trách của y bác sĩ ? Gia đình tôi đã có đơn kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ sự việc này…".

Ông Thái cho biết thêm, trước đó khoảng 10 tháng, cũng tại bệnh viện đa khoa huyện Na Hang, chị Tuyền từng bị rách ruột khi… sinh con. Cụ thể, các bác sỹ ở đây đã để sót nhau thai trong người bệnh nhân, buộc gia đình phải chuyển chị Tuyền lên điều trị tại bệnh viên đa khoa cấp tỉnh.

Trở lại sự việc, trả lời VietNamNet, ông Phạm Đức Cương - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Na Hang cho hay: "Sau khi đặt vòng tử cung, bệnh nhân Tuyền vẫn bình thường; sau đó một ngày bệnh nhân phát hiện bị ra huyết nên gia đình đưa vào bệnh viện làm bệnh án và điều trị. Khi bệnh nhân nhập viện, các bác sĩ đã cho chụp X- Quang thì thấy vòng nằm trong tử cung của bệnh nhân cao hơn bình thường.

Trước tình hình đó, ban lãnh đạo bệnh viện đã cử bác sỹ trực tiếp xuống để lấy vòng ra nhưng không lấy được, do vòng bị co bóp, di chuyển liên tục".

"Cuối cùng chúng tôi đã hội chẩn và chuyển bệnh nhân lên BVĐK Tuyên Quang chữa trị" - vẫn lời ông Cương

Ông Cương lý giải, đây là trường hợp hy hữu, tai biến nghề nghiệp không mong muốn và cho rằng phía bệnh viện đã làm đúng quy trình đặt vòng tử cung nhưng việc thành công phụ thuộc cấu tạo buồng tử cung sản phụ và lớp cơ của sản phụ…

Về hướng giải quyết vụ chị Tuyền, ông Cương cho biết: "Nếu người nhà có đề xuất cần hỗ trợ về tiền viện phí hoặc chi phí bồi dưỡng chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân thì chúng tôi hoàn toàn ủng hộ".

Theo Giám đốc Bệnh viện đa khoa Na Hang, đơn vị cũng đã trực tiếp báo cáo sự việc lên lãnh đạo Sở Y tế Tuyên Quang để xem xét, giải quyết hậu quả xảy ra với chị Tuyền.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Quốc Tiến

THEO DÒNG SỰ KIỆN