- "Trước hôm xảy ra sự việc, tôi và mẹ tôi đã nghe đồn chuyện Vĩnh nói sẽ cho bọn trẻ uống thuốc độc nhưng nghĩ rằng anh ta chỉ nói thế để dọa...", chị Thao nói trong nước mắt.

3 cháu bé Kiều Thị Xuân M. (7 tuổi), Kiều Đức A. (5 tuổi) và Kiều Thị L. (3 tuổi), ở xã Liệp Tuyết, huyện Quốc Oai (Hà Nội) bị bố đẻ ép uống thuốc độc đã qua cơn nguy kịch. Nhưng, các bác sỹ cho biết các cháu sẽ tiếp tục phải theo dõi chặt về sức khỏe.

Nước mắt người mẹ

Mẹ của 3 cháu bé này là chị Nguyễn Thị Thao (SN 1988). Dù con bị uống thuốc độc phải vào cấp cứu nhưng chị gần như không vào buồng bệnh chăm con được do sức khỏe vẫn còn yếu sau trận đòn “thập tử nhất sinh” của người chồng vũ phu từ cách đây 1 tháng.

{keywords}
Chị Nguyễn Thị Thao (Ảnh: C.Q)

Thân hình gầy guộc, lam lũ, khuôn mặt hốc hác đầy lo âu, đau khổ, ít ai nghĩ người mẹ 3 con này mới chỉ 25 tuổi. Chị Thao cho biết, chị lấy Kiều Văn Vĩnh (SN 1982) đã được 8 năm và ở nhà làm ruộng.

Sau khi con gái lớn chào đời, gia cảnh thêm khó khăn, không công ăn việc làm, Vĩnh xuống thị trấn Quốc Oai làm nghề lái xe tải thuê. Nhưng càng đi làm, Vĩnh càng chẳng mang tiền về cho vợ con, ngược lại, từ đó trở đi hắn trái tính trái nết, lần nào về nhà cũng đánh đập vợ.

Mâu thuẫn cứ kéo dài hết ngày này qua ngày khác, rồi lần lượt 2 đứa con nữa chào đời càng khiến tính tình của Vĩnh trở nên cục cằn. Hắn thường xuyên đánh đập vợ vì không có tiền.

Giận chồng nhưng thương con, chị Thao cắn răng chịu đựng những trận đòn mà Vĩnh giáng xuống, trong đó, trận đòn cách đây 1 tháng (ngày 17/7) là trận khủng khiếp nhất.

"Hôm đó cháu bé thứ 2 (5 tuổi) đến đợt đi khám lại do bị phát hiện có hạch ở cổ. Không một xu dính túi, anh ta tỏ ra bực tức rồi lấy gạch đánh tôi. Tôi bỏ chạy thì bị đuổi, giật tóc, đập đầu xuống đất đến ngất xỉu", chị Thao kể.

Sau trận đòn thừa sống thiếu chết đó, chị Thao phải đi viện. Sợ chồng đánh, cứ sau giờ khám, điều trị ở trạm y tế xã là chị lại về nhà bố mẹ đẻ cách đó không xa. Vĩnh nhiều lần gọi điện, nhắn tin gọi vợ về nhưng chị biết chồng gọi về để đánh nên nhất quyết ở lại.

"Trước hôm xảy ra sự việc, tôi và mẹ tôi đã nghe đồn chuyện Vĩnh nói sẽ cho bọn trẻ uống thuốc độc nhưng nghĩ rằng anh ta chỉ nói thế để dọa, ép tôi phải về, không ngờ là anh ta lại làm thật", chị Thao nói trong nước mắt.

Đã qua “cửa tử”

TS.BS Tạ Anh Tuấn, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, cháu lớn nhất (7 tuổi) hiện đang điều trị tại khoa Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cùng bố, 2 cháu nhỏ (5 tuổi và 3 tuổi) đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã qua cơn nguy kịch, tính mạng không còn bị đe dọa.

{keywords}

2 cháu bé điều trị tại bệnh viện Nhi Trung ương đã qua cơn nguy kịch (Ảnh: C.Q)

Bác sỹ Tuấn cho biết, loại thuốc mà các cháu bị bố ép uống là thuốc diệt cỏ paraquat – một loại thuốc cực độc. Xét nghiệm tại Bệnh viện Bạch Mai cho thấy nồng độ độc chất trong cơ thể các cháu rất cao (gần 100mg – liều lượng có thể gây tử vong gần như tuyệt đối).

Sự nguy hiểm của những ca bệnh này còn nằm ở chỗ hiện chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu, hơn nữa kinh nghiệm chữa trị cho trẻ khi nhiễm độc chất này chưa nhiều (từ trước đến nay chủ yếu chữa cho người lớn).

Các bác sỹ đã phải lọc máu, hấp phụ bằng than hoạt tính. Sau 2 lần lọc (mỗi lần cách nhau 3 tiếng và kéo dài 4 giờ), kết quả xét nghiệm nước tiểu cho thấy độc chất đã âm tính. Tuy nhiên, để ngăn ngừa nguy cơ độc chất tái tuần hoàn vào máu, 2 cháu bé sẽ tiếp tục được lọc máu 3 lần nữa.

Tại thời điểm này, các xét nghiệm cho thấy gan, thận đã về trong giới hạn bình thường. Song về lâu dài các cháu có thể bị tổn thương phổi do chất độc có thể tồn tại trong cơ thể tới 120 ngày.

Do đó, bác sỹ Tuấn cho biết, dù đã qua cơn nguy kịch nhưng các cháu vẫn cần được theo dõi chặt chẽ.

Gia đình các cháu cũng cho biết, hiện cháu lớn nhất và người bố đang điều trị ở BV Bạch Mai cũng đã qua cơn nguy kịch, đang được theo dõi chặt.

Gia cảnh khó khăn

Chị Thao cho biết, hoàn cảnh gia đình mình thực sự quá khó khăn khi mà cả hai vợ chồng chỉ trông vào vài sào ruộng. 3 cháu bé lại thường xuyên ốm đau, đều phải trông cậy vào ông bà để giúp đỡ tiền thuốc thang, ăn uống.

Theo bác sỹ Tạ Anh Tuấn, trẻ em dưới 6 tuổi được BHYT thanh toán 100% chi phí điều trị. Tuy nhiên, trường hợp 2 cháu bé này tình trạng nghiêm trọng, sử dụng nhiều kỹ thuật cao chi phí lớn, có không ít chi phí nằm ngoài danh mục. Bệnh viện Nhi Trung ương đã đặt vấn đề cứu người lên hàng đầu và cho biết sẽ có kế hoạch làm việc với phía BHYT để giảm bớt chi phí ngoài danh mục cho các cháu.

Với mỗi ca bệnh, dự tính chi phí điều trị sẽ lên tới cả trăm triệu đồng. Chị Thao mong mỏi nhận được sự giúp đỡ của những nhà hảo tâm trong toàn xã hội để có đủ chi phí điều trị cho các con, sớm giúp các cháu bình phục trở lại.

Mọi sự giúp đỡ liên hệ trực tiếp với chị Nguyễn Thị Thao, xã Liệp Tuyết, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Số điện thoại : 01656999748.

Cẩm Quyên