- Từ 1/9 sẽ dừng thu phí tại hai trạm Hoàng Mai (Nghệ An) và Bãi Cháy (Quảng Ninh).

Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) và Công ty cổ phần An Sinh-  đơn vị quản lý trạm thu phí Bãi Cháy (Quảng Ninh) và Hoàng Mai (Nghệ An) vừa có biên bản thống nhất thời điểm dừng thu phí hai trạm trên bắt đầu từ ngày 1/9/2013 để làm cơ sở tính toán giá trị mua lại quyền thu phí hai trạm này.

Ông Trần Xuân Trường, Phó TGĐ Công ty cổ phần An Sinh cho biết: Giữa công ty và Bộ GTVT vẫn chưa có sự đồng thuận về nguyên tắc tính toán chi phí mua lại trạm thu phí.

{keywords}

Từ 1/9 sẽ dừng thu phí tại hai trạm Hoàng Mai và Bãi Cháy.

 

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ VN đề nghị Bộ GTVT cho phép thuê một đơn vị thẩm định giá của Bộ Tài chính nhằm xác định giá trị cho thời gian thu phí còn lại tại hai trạm này.

Kết quả của đơn vị thẩm định giá sẽ là cơ sở để các bên thống nhất giá trị và phương thức chi trả tiền mua lại quyền thu phí.

Ông Trường cũng khẳng định, Công ty cổ phần An Sinh đã trúng gói thầu trạm thu phí Bãi Cháy tiếp quản từ ngày 1/1/2010 và dự kiến đến ngày 31/12/2014, trạm sẽ dừng hoạt động do hết hạn hợp đồng chuyển giao quyền thu phí.

“Đến thời điểm này, hai trạm thu phí Bãi Cháy và Hoàng Mai vẫn tiếp diễn tình trạng thất thoát bán vé do phương tiện không chịu đóng phí qua trạm”, ông Trường nói .

Ông Trường cũng cho biết, năm 2012 doanh thu tại trạm Bãi Cháy đạt 7 tỷ đồng/tháng, nhưng sau khi Quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động từ 1/1/2013 thì chỉ thu được có hơn 2 tỷ đồng/tháng do nhiều chủ xe không đồng ý mua vé.

Khi được hỏi liệu Công ty cổ phần An Sinh có tính toán số tiền thất thu tại hai trạm thu phí vào phương án đền bù mua lại trạm phí, ông Trường khẳng định: “Công ty sẽ tính toán khi Nhà nước mua lại bản quyền thu phí. Bởi, nguyên nhân thất thoát phí là do tình trạng phí chồng phí”.

Trước đó, Công ty cổ phần An sinh đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN đề nghị tính toán chi phí đền bù chuyển giao quyền thu phí đối với trạm Hoàng Mai là hơn 172 tỷ đồng và trạm thu phí Bãi Cháy là gần 288 tỷ đồng khi Bộ GTVT cho xóa bỏ trạm.

Lý giải về việc đến nay vẫn chưa mua lại quyền thu phí hai trạm này, Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, việc mua lại quyền thu phí cần đảm bảo quyền lợi của các bên tham gia hợp đồng. Mặt khác, chưa có tiền lệ và văn bản hướng dẫn cụ thể nên chưa thống nhất được phương án mua lại với các nhà thầu.

Trong khi đó, quan điểm của Bộ GTVT là tính chi phí đền bù dựa trên dự kiến lưu lượng xe, tốc độ tăng trưởng của phương tiện đi qua trạm ở các năm thu phí còn lại.

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản số 1309/TTg-KTN chỉ đạo về việc xử lý đối với 4 trạm bán quyền thu phí trên quốc lộ.

Thủ tướng đồng ý dừng thu phí từ 0 giờ ngày 1/9/2013 đối với trạm thu phí Phù Đổng.

Thủ tướng cũng đồng ý phương án mua lại quyền thu phí đối với thời gian thu phí còn lại và kinh phí mua lại trạm như kiến nghị của Bộ GTVT.

Đối với trạm thu phí Bàn Thạch, Thủ tướng đồng ý chuyển thành trạm dự án BOT để thu phí hoàn vốn cho Dự án BOT Hầm Đèo Cả từ 0 giờ ngày 1/9/2013.

Về phương án mua lại quyền thu phí đối với thời gian thu phí còn lại của trạm Bàn Thạch, Thủ tướng giao Bộ GTVT thực hiện như nguyên tắc đã tính toán đối với trạm thu phí Phù Đổng…

Đối với trạm thu phí Hoàng Mai và trạm thu phí Bãi Cháy, Thủ tướng giao Bộ GTVT thống nhất với Nhà đầu tư đề nghị Bộ Tài chính giới thiệu một tổ chức định giá có tư cách pháp nhân, Bộ GTVT tiến hành ký Hợp đồng đối với tổ chức này để xác định giá mua lại quyền thu phí đối với thời gian thu phí còn lại của 2 trạm thu phí này…

 

Vũ Điệp