- "Tôi chỉ mong cơ quan công an điều tra tìm ra thủ phạm giết con tôi, có những ai tham gia vào việc đánh đập con tôi. Mong tòa án xử đúng người đúng tội để con tôi dưới suối vàng được thanh thản”, bà Lịch sụt sùi trình bầy.

Phận đắng

Cuộc sống đang yên lành bên chồng và đứa con gái nhỏ lên 4 tuổi, chị Nguyễn Thùy Linh (SN 1982) đau khổ phát hiện mình mắc bệnh suy thận.

Để trị bệnh, chị phải bỏ công việc nhà nước, kiếm đủ thứ việc làm thuê để vừa tiện lịch chạy thận, vừa kiếm tiền "nuôi bệnh".

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Tai họa càng dồn dập khi chồng chị qua đời sau một trận ốm. Đau đớn, tuyệt vọng nhưng chị Linh vẫn phải gượng sống, cố chống chọi với bệnh tật để nuôi con gái nhỏ.

Một mình vừa phải bươn trải với nghề rửa bát thuê kiếm sống, vừa phải điều trị bệnh và nuôi con ăn học, cuộc sống của mẹ con chị Linh lâm vào cảnh khốn cùng.

Suy thận giai đoạn cuối, thiếu tiền viện phí nên đường cùng, chị Linh đã phải đi vay tiền. Bệnh tật, nghèo khó đeo bám, đến hạn trả nợ mà chị không lấy đâu ra tiền.

Khoảng 20 giờ ngày 14/9/2012, Nguyễn Văn Thắng (SN 1993, quê Hưng Yên) là người làm thuê cho Trần Trung Dũng (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) gọi điện đòi nợ chị Linh.

Thắng gọi đến lần thứ 3 thì chị Linh hẹn 20 giờ 30 chị sẽ đem 600.000 đồng đến trả. Chị nhờ một xe ôm quen biết chở đến gặp Thắng tại 80 Trần Đại Nghĩa. Khi gặp chị Linh, Thắng thấy mắt chị này bị bầm tím nên hỏi thì được trả lời bị ngã do va chạm giao thông.

Rồi Thắng chửi bới chị Linh việc chị nợ tiền, chậm trả. Người đàn bà tội nghiệp cố trình bày vì chị bị tai nạn nên chưa có tiền.

Không nghe chị Linh phân trần, Thắng chửi bới rồi tát chị. Chị Linh cam chịu cúi mặt không nói gì rồi rút tiền trong túi đưa cho Thắng. Chị khổ sở nói mình chưa có đủ tiền, chỉ còn 300.000 đồng và xin được gặp Dũng.

Thắng cầm tiền, đưa chị Linh lên gác 2 gặp Dũng. Dũng lạnh lùng bảo chị Linh ngày hôm sau phải trả tiền. Sau đó, Thắng đưa chị Linh xuống tầng 1, để chị ra về.

Cái chết chưa được làm rõ

Chị Linh đi ra đường, tìm người xe ôm nhờ chở về. Đi được một đoạn, chị kêu mệt, khó thở nên người lái xe ôm đã chở chị đi cấp cứu tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Thoi thóp trong bệnh viện 1 tuần, chị Linh luôn trong tình trạng hôn mê. Đến 21 giờ 30 ngày 22/9/2012 chị tử vong.

Kết quả giám định pháp y tử thi kết luận, nguyên nhân tử vong của chị Linh là do: vỡ lách, chấn thương sọ não kèm theo viêm phổi trên bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối. Ngoài nguyên nhân tử vong trên, các thương tích gây bầm tím nhiều nơi và tổn thương nhiều bộ phận trên cơ thể là do tác động của vật tày.

Tại cơ quan điều tra, Thắng khai, vì tức chị Linh nên hắn có tát chị 1 cái vào má. Trước khi tát chị Linh, Thắng nghe nạn nhân nói chị mới bị tai nạn và nhìn thấy một bên mắt của Linh bị thâm tím.

Ngoài Thắng tát chị Linh vào má, cơ quan điều tra chưa xác minh được đối tượng nào khác tham gia đánh chị Linh.

Còn kết luận giám định không cụ thể hóa kết luận 1 cái tát của Thắng có gây nên những thương tích trên hay không. Do vậy, không có cơ sở xác định 1 cái tát của Thắng có gây nên thương tích dẫn đến hậu quả tử vong của chị Linh.

Cơ quan điều tra xác minh được, thời gian trước khi đến gặp Thắng, chị Linh còn có quan hệ vay mượn khác và cũng đang bị đòi nợ.

Đối với Trần Trung Dũng, quá trình điều tra xác định, Dũng không bảo Thắng đòi tiền Linh mà Dũng chỉ là người cho Thắng vay tiền làm ăn. Thắng tự cho chị Linh vay tiền lấy lãi. Do vậy không đủ cơ sở xác định Dũng có liên quan đến việc đánh chị Linh dẫn đến tử vong.

Qua điều tra xác định, có nhiều hành vi vũ lực gây nên những thương tích cho chị Linh dẫn đến tử vong. Ngoài Thắng, chị Linh còn vay nợ nhiều nơi khác và cũng có thể bị bắt, bị đánh nhưng chưa xác định được thời điểm gây ra và những người liên quan.

Ngày 6/4/2013, Công an quận Hai Bà Trưng ra quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự 09 về tội Cố ý gây thương tích và ra quyết định tách hồ sơ vụ án về hành vi gây thương tích dẫn đến hậu quả tử vong của Linh, để tiếp tục điều tra, làm rõ xử lý sau.

Theo cơ quan điều tra, đủ căn cứ xác định Nguyễn Văn Thắng phạm tội cướp tài sản của chị Linh.

Ở cấp sơ thẩm, TAND quận Hai Bà Trưng đã tuyên phạt Nguyễn Văn Thắng mức án 42 tháng tù giam về tội “Cướp tài sản”. Không đồng tình với bản án cũng như tội danh của Thắng, bà Nguyễn Thị Lịch, mẹ chồng của nạn nhân đã làm đơn kháng án.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, đại diện giám định pháp y cũng được mời đến tham dự phiên tòa.

Theo vị giám định viên, khi nạn nhân đã bị vỡ lá lách, chấn thương sọ não thì không thể đi lại được bình thường, nhưng theo kết luận điều tra, chị Linh đã đi quãng đường khá xa và phải rất lâu sau mới bị ngất, hôn mê, như vậy là bất hợp lý.

"Tôi chỉ mong cơ quan công an điều tra tìm ra thủ phạm giết con tôi, có những ai tham gia vào việc đánh đập con tôi. Mong tòa án xử đúng người đúng tội để con tôi dưới suối vàng được thanh thản”, bà Lịch sụt sùi trình bầy.

Sau khi xem xét, ngày 20/8, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, cơ quan điều tra vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân nào dẫn tới nạn nhân Linh bị chấn thương sọ não cũng như vai trò của Trần Trung Dũng trong vụ án này. Vậy nên HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra lại.

  • T.Nhung