- Trước đây rằm tháng 7 âm lịch, trên đường phố Sài Gòn, những đứa trẻ lang thang được hưởng vật phẩm từ các mâm cúng cô hồn. Nay có những băng nhóm thanh niên, trang bị cả hung khí để kiếm sống bằng nghề tranh nhau…giật cô hồn gây kinh động cả đường phố.

Giật cô hồn…đâm chết người

{keywords}

Đối tượng Nguyễn Văn Tuấn, vì tranh nhau giật cô hồn mà đâm chết người.

Công an Q.Bình Tân, TP.HCM xác nhận, đang tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Tuấn (SN 1996, ngụ Q.Bình Tân) để điều tra, xử lý về hành vi “giết người”. Tại cơ quan công an Tuấn thừa nhận, do giành giật nhau “vật phẩm” cúng cô hồn ở địa phương nên đã vung dao sát hại 1 thanh niên khác.

Theo điều tra, trưa 21/8 Tuấn cùng Trần Kim Tài (SN 1999), Nguyễn Văn Nhân, và Võ Canh Non (đều SN 1993, quê An Giang, tạm trú Q.Bình Tân) đi giật đồ cúng cô hồn của người dân địa phương. Trước nhà số 59/42 liên khu 10 – 11, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, nhóm của Tuấn chờ chủ nhà bày đồ cúng để sau đó xông vào giật đồ cúng.

Cùng lúc này, một nhóm thanh thiếu niên khác cũng phục kích trước ngôi nhà nói trên. Khi chủ nhà vừa tung “vật phẩm” là bánh trái và tiền ra trước sân thì nhóm của Tuấn và nhóm thanh thiếu niên kia lao vào giật dọc.

Nhóm của Tuấn yếu thế, ít người nên bị nhóm hơn chục thanh niên đấm đá, phải bỏ chạy thoát thân.

Về nhà trọ còn tức tối nên Tuấn rủ Tài, Non lấy 1 dao Thái Lan, 1 đoạn cây quay lại…rửa hận.

Tới gần hiện trường, nhóm của Tuấn thấy Hồ Hữu Phong (SN 1991, ngụ Q.Bình Tân) cùng 2 thanh niên đẩy xe gắn máy đi ra. Cho rằng đây là nhóm từng đánh mình nên Tuấn và đồng bọn lao vào. Thấy nhóm Tuấn có dao, Phong và 2 người bạn vội vàng tháo chạy.

Riêng Phong chưa kịp chạy bị Tuấn đâm 1 nhát thấu ngực, gục chết tại chỗ. Tuấn bị bắt giữ sau đó.

Những băng nhóm…. cô hồn

Quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch là ngày “xá tội vong nhân”, là ngày người dương gian bố thí quà, thức ăn cho những vong hồn không nơi nương tựa, không người cúng kiếng. Từ đó dân gian có tục gọi là cúng cô hồn, thể hiện sự đối đãi, tử tế với người…cõi âm.

{keywords}

Nhà giàu cúng cô hồn bằng tiền mệnh giá lớn, nên xuất hiện những băng nhóm cướp vật phẩm suốt ngày chầu chực, sẵn sàng đâm chém nhau…

Thực tế ngày nay nhiều nhà giàu và giới doanh nghiệp ở Sài Gòn ngoài cúng gà, heo, trái cây…còn cúng rất nhiều tiền. Sau khi cúng xong, gia chủ hay các công ty vung vật phẩm tràn ra đường. Những nhà giàu cúng cô hồn cả tiền triệu, thậm chí hàng chục triệu đồng.

Có nhiều trường hợp gia chủ bày đồ cúng, chưa kịp thắp nhang đã bị những…cô hồn bằng xương, bằng thịt giật mất vật phẩm.

Trước đây cứ vào rằm tháng 7 âm lịch, dịp để những đứa trẻ lang thang khắp nơi được hưởng vật phẩm từ phong tục cúng cô hồn, món hàng ưa thích nhất của chúng là quà bánh. Nhưng ngày nay, xuất hiện cả những băng nhóm, trang bị cả hung khí để kiếm sống bằng nghề tranh nhau…giật cô hồn.

Những băng nhóm này, chê tiền lẻ do những người cúng cô hồn bình thường mà chú trọng đến những nhà đại gia, doanh nghiệp…Thậm chí ở khu vực Q.5, có những băng nhóm chia nhau rảo quanh, điều nghiên nhà nào giàu có chuẩn bị cúng là gọi điện thông báo cho cả nhóm tụ tập, chờ sẵn. Tranh giành nhau để hưởng vật phẩm, ắt sẽ mâu thuẫn nên những băng nhóm sẵn sàng hung khí cho…cuộc chiến giật cô hồn.

Mới đây, tại các phường P.Bình Trị Đông và P.Bình Trị Đông B (Q.Bình Tân), lực lượng công an đã phục kích, bắt giữ cả trăm thanh thiếu niên, trong đó xử phạt hành chính khoảng 50 người về hành vi “gây rối trật tự công cộng” vì có trang bị hung khí như: dao, mã tấu, kiếm Nhật, tuýp sắt…để đi giật cô hồn.

Nếu công an không ngăn chặn từ đầu, có lẽ những băng nhóm này khi giật các vật phẩm sẽ gây ra án mạng hoặc chí ít là đâm chém, gây thương tích…

Thực tế cúng cô hồn là tập tục văn hóa dân gian lâu đời. Tuy nhiên với những biến tướng của giới nhà giàu, doanh nghiệp trong việc này, đặc biệt là cúng bằng tiền thật có mệnh giá lớn đã làm cho nhiều người dậy lòng tham, làm bất an cả khu vực, thậm chí xảy ra án mạng.

Nguyễn Anh – Đàm Đệ