- Trao đổi với PV sáng 28/8, ông Lê Thanh Sơn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TP, công ty này sẽ tiến hành thu hồi toàn bộ tiền lương chi sai.

Nộp tiền ‘khắc phục hậu quả’

Theo kết luận, tại 4 Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị, Công ty TNHH một thành viên công trình giao thông Sài Gòn, Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng TP.HCM, Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh đã có hàng loạt sai phạm về lao động, tiền lương. Cụ thể, các lãnh đạo 4 công ty này đã nhận hàng tỷ đồng tiền lương mỗi năm.

Trước thông tin này, ‘những người trong cuộc’ nói gì. Khó khăn lắm, chúng tôi mới liên lạc được với 2 vị giám đốc.

{keywords}

Nỗi vất vả của những công nhân thoát nước đô thị. Họ làm cực nhọc nhưng lương chỉ đủ sống

 

Trao đổi với PV sáng 28/8, ông Lê Thanh Sơn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TP, công ty này cũng sẽ tiến hành thu hồi toàn bộ tiền lương chi sai.

Đồng thời, công ty sẽ “khôi phục quyền lợi” cho 300 lao động thời vụ, bằng giao kết hợp đồng đúng quy định theo chỉ đạo của UBND TP.

Theo kết quả thanh tra vừa công bố, năm 2012, tại Công ty TNHH thoát nước đô thị, lương của giám đốc: 2,6 tỷ đồng/năm, lương Chủ tịch HĐTV: 1,6 tỷ đồng/năm, kế toán trưởng: 1,67 tỷ đồng/năm, Phó Giám đốc 969 triệu đồng/năm.

Còn ông Trần Thiện Hà, GĐ Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh TP cho biết, công ty đã thống nhất trước ngày 1/9 sẽ thu hồi toàn bộ số tiền 1,292 tỉ đồng đã chi cho các viên chức quản lý sai quy định của năm 2011.

Riêng ông Hà sẽ nộp lại số tiền khoảng 200 triệu đồng.

Lãnh đạo Công ty Công viên cây xanh TP cho biết đã ký lại hợp đồng với hơn 200 người lao động trong số 347 người (lao động thời vụ).

Số lao động này sẽ được đóng bảo hiểm xã hội và đảm bảo quyền lợi như những người lao động thường xuyên.

Theo kết quả thanh tra tại Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh, “sếp” có mức lương thấp nhất cũng đạt tới 584 triệu đồng/năm, cao nhất cũng ở mức 856 triệu đồng/năm.

Được biết, việc ‘khắc phục hậu quả’ ở 4 công ty dịch vụ công ích này là theo chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà.  

"Sao lại “ăn” lương khiếp thế?"

Sáng 28/8, một nhóm công nhân (CN) thuộc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị TP đang tiến hành nạo vét đất cát tích tụ ở một miệng cống thuộc quận Bình Thạnh.

Anh T.A, một CN có thâm niên 7 năm trong nghề cho biết: 2 ngày nay nghe báo đài nói nhiều về việc này, ai cũng bất ngờ vì số lương quá cao của các “sếp”.

{keywords}

Công nhân TNHH một thành viên Thoát nước đô thị TP có mức thu nhập chệnh lệch với giám đốc công ty hàng chục lần

 

Anh nói thêm: “Mình vào nghề đã lâu, lương thưởng thì cũng đủ trang trải cho cuộc sống gia đình, lo cho con cái ăn học chứ không có dư giả gì”.

Khi được hỏi về mức thu nhập bình quân là hơn 18 triệu đồng của nhân viên công ty, anh T.A cười: “Đó là mức lương của mấy “sếp” ngồi bàn giấy, chứ lương người làm lâu năm như tôi mới hơn có 7 triệu lấy đâu ra mức bình quân cao đến thế. Một số người mới vào lương chỉ có vỏn vẹn hơn 3 triệu thôi”.

Một CN làm chung nhóm là anh N.V.H, mới 25 tuổi nhưng đã có thâm niên gần 3 năm trong nghề.

Anh kể: “hồi mới vào làm lương mình chỉ hơn 3,5 triệu một tháng. Do đặc thù công việc, phải thường xuyên thi công tại những nơi dơ bẩn, chui trong cống rãnh, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng, nhưng lương lại trả quá thấp so với khối lượng công việc.””.

Anh H. cho biết rất bất ngờ với mức lương quá cao của lãnh đạo công ty. “Mấy ổng đâu biết mùi của nước cống là thế nào đâu, sao lại “ăn” lương khiếp thế” - anh bức xúc.

Tại một góc đường Đinh Tiên Hoàng đoạn qua Quận Bình Thạnh, giữa trưa 12 giờ, chúng tôi gặp một nhóm CN, Công ty TNHH MTV Chiếu sáng công cộng TP HCM vẫn đang hì hục gắn các trụ đèn đường cho kịp tiến độ thi công.

Một CN tên C. cho biết, lương ông chỉ hơn 5 triệu/tháng mặc dù đã làm tại đây hơn 5 năm.

“Mấy bữa nay anh em thường bàn tán về vấn đề này, biết là lương thấp nhưng biết làm sao được, mình chỉ là dân lao động chân tay”, ông C. cho biết.

Còn theo vợ chồng anh N. chị X. cùng làm tại Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh TP, thu nhập một tháng của hai vợ chồng cộng lại khoảng hơn 10 triệu đồng…

Về thông tin, GĐ, PGĐ, KTT của Công ty nhận mức lương hàng tỉ đồng một năm, anh N cho rằng điều này quá bất công cho người lao động.

“Họ nhận lương cao quá vậy mà lương của chúng tôi mấy năm nay cũng chỉ tăng được có mấy trăm ngàn. Nhắc tới mà tủi thân quá ” - anh X. chua chát nói

Đăng Biên – Quốc Đoan