- Mặc dù bị cáo cựu Chủ tịch huyện Hóc Môn phủ nhận mọi hành vi sai phạm nhưng Tòa xét thấy có đủ cơ sở kết luận vị cựu chủ tịch này đã nhận hối lộ 1,4 tỷ đồng.

{keywords}

Bị cáo Nguyễn Văn Khỏe trước giờ tuyên án

Tuy nhiên do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt ông này mức án thấp hơn nhiều so với đề nghị của Viện kiểm sát.

Chiều 28/8, sau 9 ngày xét xử, TAND TP.HCM đã tiến hành tuyên án đối với vụ án tham nhũng nghiêm trọng xảy ra tại huyện Hóc Môn (TP.HCM).

Theo đó, bị cáo Nguyễn Văn Khỏe (59 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn) bị tòa tuyên phạt mức án  18 năm tù về các tội “nhận hối lộ”, “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”.

Hội đồng xét xử cũng tuyên phạt bị cáo Trần Thị Hà (46 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH xây dựng, thương mại, kinh doanh nhà Thành Phát) mức án 30 năm tù, bị cáo Hà Văn Hòa (59 tuổi, nguyên Phó Giám đốc) mức án  20 năm tù cùng về hai tội “đưa hối lộ” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan đến vụ án, bị cáo Trần Văn Tè (nguyên Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn) lãnh án 10 năm tù về hai tội “nhận hối lộ” và “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; bị cáo Dương Minh Trung (nguyên Trưởng phòng tài chính, kế hoạch và đầu tư huyện Hóc Môn) lãnh án 6 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cùng hầu tòa, bị cáo Trần Văn Tuyến (nguyên Giám đốc Agribank – chi nhánh Chợ Lớn) bị tuyên phạt mức án 6 năm tù; Lưu Thị Minh Hiền (nguyên Phó Giám đốc) 5 năm tù cùng về tội “vi phạm các quy định về hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng”. Các bị cáo còn lại cũng bị tuyên phạt từ 3 năm tù (nhưng cho hưởng án treo) đến 6 năm tù giam.

{keywords}

Các bị cáo tại tòa

Theo HĐXX, căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, xét thấy có đủ cơ sở kết luận: trong vụ án, bị cáo Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa đã có những hành vi gian dối, lập hồ sơ khống xin phê duyệt dự án, sau đó đem thế chấp ngân hàng vay tổng cộng 18 tỷ đồng và 3.000 lượng vàng. Hành vi phạm tội của các bị cáo đã gây thiệt hại cho nhà nước tổng cộng 10,5 tỷ đồng. Để đạt được mục đích trên, Hà – Hòa đã đưa hối lộ cho Nguyễn Văn Khỏe và một số quan chức trên địa bàn.

Tại tòa, mặc dù bị cáo Nguyễn Văn Khỏe phủ nhận toàn bộ hành vi sai phạm nhưng đã căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, có đủ cơ sở kết luận Nguyễn Văn Khỏe đã nhận hối lộ tổng cộng 1,4 tỷ động, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ để thu lợi           830 triệu đồng và 10.000 USD, lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi 50 triệu đồng và 5.000 USD.

Theo HĐXX, với vai trò là chủ tịch huyện, lẽ ra bị cáo Nguyễn Văn Khỏe phải noi gương nhưng đằng này, bị cáo đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để gây hại cho nhà nước nên cần phải xử lý thật nghiêm. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo đã nộp lại số tiền thu lợi, đạt nhiều thành tích trong quá trình công tác, gia đình có công cách mạng nên cần xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Đối với các bị cáo còn lại, quá trình điều tra cũng như tại tòa xét thấy có đủ cơ sở kết luận các bị cáo đã phạm tội như cáo buộc của Viện kiểm sát. Tuy nhiên, xét thấy những bị cáo này đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên cũng cần xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt. Từ đó, tòa tuyên phạt các bị cáo mức án như trên.

Mai Phượng