- Lý giải về những sai phạm theo kết luận thanh tra, ông Trần Thiện Hà - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh TP.HCM cho rằng, sở dĩ xảy ra tình trạng chi vượt quỹ lương cho cấp quản lý là do…chưa cập nhật những văn bản chỉ đạo mới.

{keywords}

Ông Trần Thiện Hà đang phân trần về kết luận thanh tra

Ngoài ra, vị giám đốc này còn nhận định, với chức danh quản lý tại công ty, mức lương hai ba chục triệu một tháng không phải là nhiều.

Sai do chưa cập nhật, xin lỗi người lao động

Theo kết luận thanh tra, công ty còn có một số thiếu sót như ký hợp đồng lao động thời vụ với người lao động thường xuyên, chi vượt tiền lương cho cấp quản lý.

Về việc ký hợp đồng thời vụ với lao động thường xuyên. Ông Trần Thiện Hà phân trần thực ra sự việc trên xuất phát từ nhu cầu công việc, các đơn vị trực thuộc công ty chỉ cần một số lao động giản đơn để thực hiện những công trình ngắn hạn nên chỉ ký hợp đồng thời vụ. Dù ký lại nhiều lần nhưng giữa các lần có khoảng cách chứ không phải liên tục. Tuy nhiên, với vai trò trách nhiệm giám đốc công ty, ông nhận thấy bản thân có sai sót khi thiếu kiểm tra, đôn đốc về vấn đề này.

Ông cho biết ngay sau khi có kết luận thanh tra, với trách nhiệm của mình, ông đã nhận lỗi với toàn bộ người lao động trong Công ty. Trong công văn gửi đến tập thể cán bộ, công nhân viên toàn công ty gần đây ông chia sẻ:

“Với trách nhiệm của mình, tôi xin nhận lỗi với người lao động trong Công ty. Mong mọi người thông cảm và chia sẻ với Giám đốc công ty. Với lao động thời vụ, tôi đã chỉ đạo giải quyết lại đúng luật lao động từ tháng 11/2012. Đến thời điểm thanh tra còn lại 131 trường hợp, tôi xin hứa sẽ sớm xem xét, ký hợp đồng theo đúng luật và khẩn trương khắc phục hậu quả”.

Về việc chi tiền lương của ban điều hành vượt 1,29 tỷ đồng, ông Hà bày tỏ: năm 2010 trở về trước, lương của ban giám đốc công ty chia theo hình thức quỹ tiền lương chia cho hệ số và hệ số trách nhiệm thì ra lương của ban giám đốc. Đến năm 2011, khi thành lập Công ty TNHH một thành viên, theo Thông tư của Bộ LĐ – TB&XH thì phải xây dựng quỹ tiền lương và phương án trả lương của ban điều hành.

Đặc biệt, theo ông Hà, nếu tiền lương của các thành viên trong ban điều hành tính theo công thức của Bộ thì sẽ thấp, có thể thấp hơn lương của các trưởng đơn vị, các trưởng phòng, thậm chí có thể thấp hơn một số công nhân tay nghề cao. Sai là sai ở chỗ là Công ty chưa cập nhật, xây dựng được phương án trả lương cho ban điều hành mới dẫn đến tình trạng trên.

“Xin không truy thu 49,3 tỷ đồng!”

{keywords}

Lương thời vụ của công nhân cây xanh TP.HCM chỉ 3-5 triệu đồng/tháng

Tại buổi làm việc với cơ quan báo chí, ông Hà tái khẳng định sẽ thực hiện nghiêm việc nộp lại khoản tiền chi vượt 1,29 tỷ đồng cho các thành viên, bản thân ông đã nộp lại gần 200 triệu đồng.

“Chúng tôi đã tiến hành cho anh em đi vay ngân hàng để trả lại số này. Nói cho đúng thì thu nhập anh em chúng tôi trong ban điều hành, hai ba chục triệu cũng không phải là nhiều đâu. Chúng tôi đang lo nếu một khoản lớn dồn lại thì sẽ phải vay ngân hàng chứ giờ tiền đâu mà trả” - ông Hà bày tỏ

Đối với việc thu nhập trung bình của người lao động là lao động chính thức tại doanh nghiệp này năm 2012 cũng rất cao (trên 14 triệu đồng – P.V), ông Hà khẳng định việc chi trả lương cao như vậy là hoàn toàn không sai.

Ông giải thích: căn cứ vào các văn bản như Thông tư 23/2011/TT-BLĐ TB&XH, công văn số 5626/UBND-ĐTMT của UBND TP.HCM đã cho phép ngành Công viên cây xanh TP.HCM thực hiện mức lương tối thiểu vùng là 2 triệu đồng/tháng cho người lao động, áp dụng từ ngày 1/10/2011.

Nếu năm 2012 có thay đổi thì phải có một quyết định mới nhưng mãi một năm sau (từ tháng 7/2012 - tháng 7/2013) phía thành phố mới có quyết định mới, trong khi tháng 3 doanh nghiệp đã phải quyết toán tài chính, nên chúng tôi phải làm theo mức cũ.

Năm 2013, thành phố có quyết định mức lương tối thiểu mới với doanh nghiệp là 1.512.500 đồng. Nếu thực quyết định hồi tố từ năm 2012 thì doanh nghiệp sẽ phải truy thu khoảng 49,3 tỷ đồng từ người lao động. Như vậy, 1.500 lao động của doanh nghiệp đa số là lao động nghèo, khó khăn, nếu truy thu sẽ ảnh hưởng đến đời sống và tinh thần người lao động.

“Chúng tôi có nguyện vọng tha thiết xin UBND thành phố và Sở Lao động không hồi tố năm 2012 mà thực hiện từ năm 2013 thôi”- vị giám đốc nói.

Ông Trần Thiện Hà cũng cho biết Công ty TNHH công viên cây xanh là doanh nghiệp nhà nước, ngoài hoạt động công ích công ty còn có những khoản thu khác từ hợp đồng kinh doanh, dịch vụ. Mỗi năm, những khoản thu ngoài hoạt động công ích của doanh nghiệp sau khi trừ chi phí cũng đạt mức trên dưới 70 tỷ đồng. Những năm qua, doanh nghiệp này đều hoạt động kinh doanh rất hiệu quả.

Mai Phượng