- Mặc dù đã được người dân “cảnh báo” từ lâu về việc Cty Nicotex Thanh Thái, đóng trên địa bàn xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, hằng năm Sở TN&MT Thanh Hóa tổ chức thành lập đoàn kiểm tra định kỳ nhưng… có báo trước.

Cựu giám đốc khai chôn 380kg thuốc sâu

Đã 10 ngày trôi qua, hàng trăm người dân các xã Cẩm Tâm, Cẩm Vân (huyện Cẩm Thủy) vẫn căng lều bạt vây kín Cty Nicotex Thanh Thái để bảo vệ “hiện trường” và yêu cầu cơ quan chức năng phải sớm giải quyết dứt điểm vụ việc này.

Việc Cty Nicotex chôn thuốc sâu không chỉ dừng lại ở sự bức xúc người dân các xã của huyện Cẩm Thủy. Mà từ khi vụ việc được đưa lên công chúng thì nó đã trở thành đề tài “nóng” của cả xã hội.

{keywords}

Hàng trăm người dân vẫn vây quanh nhà máy để bảo vệ hiện trường

Sự vô cảm của lãnh đạo Cty Nicotex khiến cho không ít hộ dân nơi đây phải sống trong ô nhiễm, mà còn nguy cơ trở thành làng ung thư, tiềm ẩn nhiều hệ lụy sau này.

Sự thật đã phơi bày ra trước mắt, song lãnh đạo xã, huyện, thậm chí là cảnh sát môi trường Thanh Hóa lại vẫn “hồn nhiên” trả lời trước công chúng và báo giới là không có việc chôn hóa chất?.

Trước đó, ngày 28/8, ông Nguyễn Đức Việt, nguyên giám đốc Cty Nicotex Thanh Thái thời kỳ (1997 – 2005) có cuộc làm việc với đoàn kiểm tra của công an tỉnh Thanh Hóa.

Ông Việt cho biết chính thời kỳ đó ông đã cho chôn 380kg hóa chất. Ông Việt cho biết thêm, loại hóa chất được chôn dưới đất là loại cực độc, nếu đào lên sẽ nguy hại đến sức khoẻ con người, thậm chí dẫn đến tử vong.

{keywords}

{keywords}
Thuốc sâu đã ngấm xuống lòng đất

Trước bức xúc của hàng trăm người dân, ông Mai Danh Hanh, từng làm bảo vệ của công ty năm 2001-2003 cũng “tố” việc làm sai trái của Cty Nicotex.

Ông Hanh cho biết, thời gian công tác tại đây ông đã trực tiếp chứng kiến cảnh Cty Nicotex chở một xe ôtô IFA hóa chất về, sau đó, số phuy thuốc này được chôn ngay trong khuôn viên công ty.

Theo ông Hanh, hình thức chôn lấp cũng rất sơ sài. Họ đào hố, có láng một lớp mỏng xi măng dưới đáy, bốn bên được bao bằng gạch sau đó chôn các thùng phuy xuống hố.

Sau khi đã bỏ các thùng phuy xuống xong xuôi, họ đổ muối và vôi bột xuống để hóa chất này mau chóng phân huỷ, sau đó lấp lại bằng một lớp xi măng mỏng phía trên.

Cứ kiểm tra là… ‘báo trước’

Trao đổi với chúng tôi, ông Lưu Trọng Quang, Phó Giám đốc Sở TN&MT Thanh Hóa cho biết, hàng năm công ty này đều có báo cáo đánh giá tác động môi trường và Sở TN&MT cũng thành lập đoàn kiểm tra về đơn vị này theo định kỳ hàng năm.

{keywords}
Thuốc sâu đã ngấm qua bể chứa

“Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi chỉ kiểm tra theo báo cáo đánh giá tác động môi trường thôi. Khi kiểm tra phải thông báo bằng văn bản trước chứ không điều tra. Chức năng điều tra chỉ có cơ quan công an. Còn việc ảnh hưởng đến môi trường là đã rõ rồi, tuy nhiên mức độ thế nào phải chờ kết quả kiểm tra”, ông Quang cho biết.

Ông Quang cho biết thêm, trong thời gian từ năm 2009 – 2013, trong đó năm 2009 Cty Nicotex Thanh Thái bị xử phạt hành chính 21,6 triệu đồng về 3 lỗi:

Chưa thực hiện đầy đủ các giải pháp bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; thải mùi hôi thối ra môi trường không qua thiết bị hạn chế ô nhiễm môi trường và quản lý, vận chuyển, xử lý chất thải không đúng quy định.

Đến tháng 5/2013, Cty này tiếp tục bị Sở TN&MT xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với số tiền 12,5 triệu đồng vì không thực hiện giám sát chất thải, giám sát môi trường xung quanh theo Nghị định 117 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Lê Văn Vương, Chi cục trưởng Chi cục BVTV Thanh Hóa cho biết, việc Cty Nicotex Thanh Thái tự chôn lấp chất độc hại xuống mặt đất đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về xử lý chất thải độc hại, bởi Cty này không có chức năng tiêu hủy, xử lý những chất này mà phải thông qua các Cty được nhà nước cấp phép, thực hiện theo một quy trình nghiêm ngặt.

Cũng theo ông Vương, nếu các chất độc do Cty Nicotex chôn lấp đã rò rỉ ra mạch nước ngầm, hoặc không khí, qua một thời gian tích lũy đến một lúc nào đó chắc chắn sẽ gây ra các loại bệnh về nội tạng, ung thư cho người dân sống trong vùng.

Có những loại thuốc có tính độc hại lớn, thậm chí đến 30 năm sau khi phun lấy mẫu đi phân tích vẫn còn dư lượng chất gây hại sức khoẻ con người.

Lê Anh