- Tính đến 17h ngày 5/9, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 9 thi thể trong tổng số 11 người mất tích tại xã Bản Khoang, huyện Sa Pa, Lào Cai.

Theo thông tin mới nhất từ BCH PCLB tỉnh Lào Cai, 4/9 nạn nhân xấu số được tìm thấy là trẻ em. Như vậy hiện tại còn 2 người đang mất tích (số liệu ban đầu cung cấp là 14 người chết và mất tích).

Ngoài ra còn có 13 người bị thương, trong đó có 3 trường hợp bị thương nặng, hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa thị trấn Sa Pa.

{keywords}
Lực lượng cứu hộ đang tiếp tục tìm kiếm những nạn nhân còn lại (Ảnh: Báo Lào Cai)

Cũng theo thông tin từ BCH PCLB tỉnh Lào Cai, lũ quét đã cuốn trôi 10 ngôi nhà, trong đó có 1 nhà tập thể giáo viên trường THCS Bản Khoang, làm hư hỏng trụ sở UBND xã Bản Khoang và 14 ngôi nhà khác.

Ngay sau khi lũ quét xảy ra, các thầy cô giáo và học sinh ở những gian nhà còn lại đã thông báo cho chính quyền xã, huy động lực lượng tìm kiếm tại chỗ ngay trong đêm.

Đến sáng 5/9, ông Nguyễn Thanh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo cứu hộ.

Hiện có khoảng 200 người bao gồm công an, quân đội và người dân địa phương tham gia tìm kiếm, khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên việc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn do trên địa bàn vẫn đang có mưa to, đường vào bị sạt lở, suối dốc, lượng nước đổ về lớn.

Trước mắt, UBND huyện Sa Pa hỗ trợ mỗi gia đình có người chết 6 triệu đồng, người bị thương 2,5 triệu đồng.

Chỉ tính riêng tại huyện Sa Pa, ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 200 tỷ đồng.

Tại Lai Châu, mưa lớn cũng gây ra lũ quét và sạt lở nghiêm trọng tại 2 xã Bản Lang và Pa Vây Sử của huyện Phong Thổ làm 3 người chết bao gồm: Ông Vàng Phù Dâu (58 tuổi), chị Tẩn Sa Xăm (36 tuổi) cùng trú tại bản Sàng Giang, xã Bản Lang; chị Phạm Thị Thu (26 tuổi), quê ở Nghĩa Lộ - Yên Bái, là giáo viên Tiểu học Pa Vây Sử, dạy ở điểm bản Xín Chải.

{keywords}
Tiến hành tìm kiếm người mất tích - (Ảnh: Báo Lai Châu) 

Đáng lưu ý, lũ lớn làm 8 công trình thủy lợi tại huyện Phong Thổ bị gãy, nứt.

Cùng thời điểm này, trên địa bàn huyện Mường Tè cũng bị mưa lũ làm thiệt hại nhiều công trình giao thông và làm ngập lụt hàng trăm ha hoa màu.

Ước tính tổng thiệt hại khoảng 28 tỷ đồng.

Tại Thái Nguyên, trong sáng 5/9 xảy ra 2 vụ sạt lở đất làm 3 người chết, 1 người bị thương.

Trong đó vụ sạt lở tại xưởng cơ khí của anh Trịnh Xuân Định (xóm Khôn Thông, Phú Cường, Đại Từ) làm 2 người chết, 1 người bị thương.

Tại Lạng Sơn, lượng mưa đo được cao nhất tại một số nơi lên tới trên 200 mm. Mưa lớn khiến thị trấn Văn Quang, huyện Văn Quan bị sạt lở nghiêm trọng, vùi kín mặt đường quốc lộ 1B, làm sập 1 ngôi nhà cấp 4 và làm hư hỏng toàn bộ ngôi nhà 3 tầng.

{keywords}

Điểm ngập úng Cầu Chui đường Ngô Quyền, TP.Lạng Sơn - (Ảnh: Báo Lạng Sơn)

Mưa lớn liên tục cũng khiến nhiều tuyến đường tại TP.Lạng Sơn bị ngập sâu, có chỗ xấp xỉ 80cm.

Quảng Nam: 50 ngôi nhà bị cuốn bay

Trong chiều 4/9, một trận lốc lớn đã quét qua các xã Phước Gia, Quế Lưu và Quế Bình của huyện Hiệp Đức, Quảng Nam khiến hơn 50 ngôi nhà bị cuốn bay và làm ngã đổ hơn 7.000 cây cao su. Rất may không có thương vong về người.

Do các xã trên thuộc vùng núi, thông tin liên lạc không thuận tiện nên phải đến trưa nay (5/9), thông tin mới được cấp báo về huyện và tỉnh.

Theo người dân, cơn lốc với gió xoáy và giật kèm theo mưa lớn kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ, quét trên phạm vi dài mấy chục cây số và có bán kính khoảng 3km.

Vũ Trung

M.Anh