- Mặc dù đã bị niêm phong, song công an, bảo vệ hiện trường tại Cty Nicotex Thanh Thái lại cho một chiếc ô tô tải vào bên trong mang theo máy móc để “thau giếng”. Người dân cho rằng, họ đem hóa chất vào để khử mùi thuốc sâu.

Sáng ngày 10/9, hàng trăm người dân các xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm (huyện Cẩm Thuỷ) và Yên Lâm (huyện Yên Định) đã đến bao vây công ty Thanh Thái yêu cầu cơ quan chức năng phải làm rõ về chiếc xe “lạ” này.

{keywords}

Xe ô tô “lạ” bị người dân bắt giữ

Theo phản ánh của người dân, chiếc xe ô tô trọng tải 1,5 tấn mang BKS 29N – 1622 chở theo một máy nén hơi (loại máy lớn) vào công ty từ lúc 21h ngày mùng 8/9. Không hiểu vì lý do gì mà chiếc xe này lại “lọt” được vào công ty một cách nhẹ nhàng, qua được “vòng vây” của công an bảo vệ, trong khi công ty đang “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Chiếc xe tải trên được người dân cho rằng có sự “tiếp tay” của cơ quan chức năng để vào dùng hoá chất khử mùi thuốc sâu nhằm qua mặt các đoàn đến kiểm tra. Quá bức xúc về việc làm trên, người dân đã vây không cho chiếc xe ra khỏi hiện trường để chờ cơ quan chức năng xuống giải quyết.

{keywords}

Hóa chất được nghi mang vào để khử mùi thuốc sâu trong nhà máy

"Chúng tôi đã phát hiện chiếc xe này vào trong công ty từ tối hôm 8/9. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng xe vào chở hóa chất thải ra ngoài nên “mật phục” để bắt quả tang. Mãi không thấy xe ra, đến 9h sáng ngày 9/9 thì nghe tiếng máy nổ ở trong công ty, cho đến 21h cùng ngày máy vẫn còn hoạt động", ông Vũ Hồng Phong, xã Cẩm Vân cho biết.

Ông Đào Viết Tiến, người lái xe ô tô trên cho biết, ông là người ở Quận Hoàng Mai (Hà Nội), được một người tên Nam làm công ty điện nước ở ngoài Hà Nội thuê chở chiếc máy nổ vào công ty cho hai người thợ làm. Khoảng 9h ngày 9/9 thì hai người thợ bắt đầu nén hơi vào giếng. Sau khi chiếc xe tải bị người dân giữ lại thì hai người thợ này cũng “lặn” mất tăm.

"Tôi chỉ được thuê chở máy hơi đến công ty, nghe nói vì giếng này đã tắc từ lâu không có nước cho công nhân nhà máy sinh hoạt", ông Tiến cho biết.

{keywords}

Máy nén hơi công suất lớn

Ông Tiến cho biết thêm, khi ông chạy xe đến công ty thì có người ra mở cửa, cũng không thấy công an, hay bảo vệ nào ngăn cản.

"Cho đến khi bị người dân bắt giữ xe tôi mới biết ở đây đang bị niêm phong", ông Tiến nói.

Tuy nhiên, theo người dân cho biết, không phải công ty thuê người vào sục giếng, mà họ cho người vào dùng hoá chất để sục theo đường ống vào khu nhà máy để khử hết mùi hóa chất độc hại đang được chôn dưới lòng đất nhằm giấu tội ác của mình khi cơ quan chức năng lên kiểm tra.

Tại hiện trường nơi “sục giếng”, PV VietNamNet ghi nhận có rất nhiều chai lọ, hóa chất vương vãi. Hóa chất này không có nhãn mác, màu vàng có nhiều dạng như: dạng lỏng, dạng rắn, bột… Số hóa chất này cũng đã được người dân thu gom để trình báo cho cơ quan điều tra.

Ông Lê Minh Tuấn, Công an huyện Cẩm Thuỷ, tổ trưởng kíp trực tại Cty Nicotex Thanh Thái cho biết, chiếc xe tải nói trên vẫn đang bị người dân bắt giữ.

Khi được hỏi, vì sao Cty đang bị niêm phong mà chiếc xe này vẫn được vào? Ông Tuấn lý giải: Kíp trực của ông mới thay kíp trước từ sáng ngày 9/9. Khi chúng tôi đến thì thấy họ đang bơm hơi ở đây rồi nên không biết vì sao xe này vào được bên trong.

Thấy bất thường, tôi đã ra hỏi thì được công nhân ở đây cho biết, họ được công ty thuê về để sục giếng. Tôi đã báo cáo sự việc trên với lãnh đạo nhưng không thấy có chỉ đạo gì (?)

Ông Tuấn còn nói thêm: "Chúng tôi chỉ có trách nhiệm trông coi trật tự, còn việc niêm phong công ty như thế nào là do lãnh đạo công an tỉnh, công an huyện và người dân ký kết với nhau nên không biết họ đã ký kết cái gì?".

Trước sự việc bất thường trên, dư luận đang chờ câu trả lời của các cơ quan chức năng.

Lê Anh